Aa

Thí điểm phần mềm tra cứu trực tuyến hồ sơ nhà đất

Thứ Sáu, 30/09/2016 - 14:50

Kể từ ngày 1/10/2016, việc tiếp nhận, luân chuyển và hoàn trả, thống kê báo cáo đối với hồ sơ đất đai của TP.Hồ Chí Minh sẽ được triển khai thí điểm trên Phần mềm một cửa điện tử quản lý đất đai tại địa chỉ http://motcuadatdai.tphcm.gov.vn.

Với hệ thống phần mềm quản lý đất đai theo mô hình tập trung, người dân ngồi ở nhà cũng có thể tra cứu hồ sơ qua mạng internet. (Ảnh minh hoạ).

Với hệ thống phần mềm quản lý đất đai theo mô hình tập trung, người dân ngồi ở nhà cũng có thể tra cứu hồ sơ qua mạng internet. (Ảnh minh hoạ).

Sở Thông tin - truyền thông TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường TP ký kết thí điểm hệ thống phần mềm quản lý đất đai theo mô hình tập trung trên toàn TP.

Theo đó, các sở ngành liên quan sẽ dùng chung hệ thống liên thông này. Người dân khi có mã số biên nhận hồ sơ cũng có thể tự tra cứu xem hồ sơ của mình đã được giải quyết tới đâu, còn đang thiếu những thủ tục gì, cần bổ sung ra sao...

Bà Võ Thị Trung Trinh, phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP. Hồ Chí Minh, cho biết: Hệ thống phần mềm này sẽ giải quyết căn bản về tính minh bạch, liên thông một cửa trong giải quyết hồ sơ nhà đất, nhưng đây mới là bước đi đầu tiên. Hướng tiếp theo sẽ là xây dựng một cơ sở dữ liệu về đất đai của toàn TP để phục vụ cho các hoạt động khác liên quan đến đất đai, giúp công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tốt hơn.

Cụ thể, kể từ ngày 1/10, việc tiếp nhận, luân chuyển và hoàn trả, thống kê báo cáo đối với hồ sơ đất đai được triển khai thí điểm trên phần mềm một cửa điện tử tại địa chỉ http://motcuadatdai.tphcm.gov.vn.

Các đơn vị sử dụng gồm: Sở Tài nguyên - môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai TP. Hồ Chí Minh, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai 24 quận huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai tại UBND 24 quận huyện.

Đặc biệt, người dân, doanh nghiệp khi đã được thụ lý hồ sơ sẽ được cấp một mã hồ sơ. Dùng mã này tra cứu tại địa chỉ trên sẽ biết được tiến độ giải quyết hồ sơ tới đâu, còn phải bổ sung gì nữa hay không.

Hiện nay TP.HCM đang có 25 bộ cơ sở dữ liệu về đất đai gồm dữ liệu của Văn phòng đăng ký sử dụng đất đai Thành phố và của 24 quận, huyện. Vừa qua, Sở Thông tin - truyền thông TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường TP tích hợp các cơ sở dữ liệu về trung tâm dữ liệu của Thành phố. Việc còn lại là nghiên cứu sử dụng các giải pháp kỹ thuật để tích hợp 25 bộ cơ sở dữ liệu đó trở thành cơ sở dữ liệu dùng chung của Thành phố.

Theo các chuyên gia, khi đã có cơ sở dữ liệu sử dung chung cho toàn Thành phố thì sẽ giảm đáng kể thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian làm hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top