Thị trường Bất động sản Cần Thơ 2019: Kỳ vọng gam màu sáng!

Năm 2018, thị trường bất động sản Cần Thơ nhìn chung vẫn giữ được sự phát triển ổn định ở phân khúc nhà ở lẫn đất nền. Các khu dân cư, khu đô thị có cơ sở hạ tầng đồng bộ đã khẳng định được thế mạnh riêng khi thu hút sự quan tâm đầu tư của nhiều khách hàng. Năm 2019, thị trường bất động sản Cần Thơ được các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản kỳ vọng về những gam màu sáng...

23:30 09/01/2019

Một góc TP. Cần THơ

Một góc TP. Cần Thơ

 

Điểm sáng 

Tiềm năng của thị trường bất động sản Cần Thơ được đánh giá cao không chỉ nhờ vào vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, mà còn nhờ vào tính chất kết nối thông suốt về hạ tầng giao thông với các địa phương trong vùng.

Năm 2018, tổng vốn đầu tư trên địa bàn thành phố ước thực hiện 45.540 tỉ đồng. Đặc biệt, tại hội nghị xúc tiến đầu tư TP. Cần Thơ năm 2018, thành phố đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 19 nhà đầu tư, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư vào thành phố với tổng số vốn 85.000 tỉ đồng.

Các nhà đầu tư đến Cần Thơ ngày càng nhiều đã góp phần không nhỏ cho việc thu hút nguồn lao động chất lượng cao, lao động lành nghề vào làm việc trong các doanh nghiệp. Từ đó làm phát sinh nhu cầu về nhà ở của một bộ phận người dân và tác động đến sự phát triển của thị trường bất động sản.

Theo ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Khu vực ĐBSCL, thị trường bất động sản tại Cần Thơ trong những năm gần đây không có nhiều dự án đầu tư mới mà chủ yếu giao dịch xoay quanh các dự án cũ và đất nền trong dân.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, người dân tập trung về các đô thị lớn sẽ ngày càng nhiều hơn. Những dự án có vị trí gần trung tâm, dễ dàng kết nối đến các tiện ích như trường học, bệnh viện, siêu thị, trung tâm mua sắm… sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Thậm chí có một số dự án dù không gần trung tâm thành phố nhưng hạ tầng giao thông kết nối thông suốt và thuận lợi cũng thu hút lượng khách hàng đáng kể.

Đến nay, trên địa bàn thành phố có 80 dự án khu dân cư, tái định cư đang triển khai, diện tích 2.234,9ha, tổng mức đầu tư 21.320,3 tỉ đồng. Riêng trong năm 2018, UBND thành phố đã thuận chủ trương cho 4 dự án đầu tư khu dân cư, tái định cư, tổng diện tích 320,1ha, tổng vốn đầu tư 9.202,9 tỉ đồng.

Nhìn chung, khi thành phố trên đà đô thị hóa, các chủ đầu tư sẽ cân nhắc lựa chọn giữa việc phát triển dự án ở khu vực gần trung tâm với chi phí đất cao hơn, hoặc đầu tư nhiều hơn vào các tiện ích nội khu cho các dự án xa trung tâm. Và khi thị trường bất động sản phát triển sẽ góp phần tích cực trong việc thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.

Chuyển mình 

Một góc khu đô thị Hưng Phú, quận Cái Răng.

Khu đô thị Hưng Phú, quận Cái Răng.

Trong năm 2018, việc quản lý thị trường bất động sản theo hướng minh bạch, hạn chế các khu dân cư tự phát không phù hợp với quy hoạch, thiếu đồng bộ về hạ tầng được thành phố thực hiện nghiêm. Qua rà soát, thống kê, trên địa bàn thành phố có 113 khu dân cư tự phát đã hình thành trong thời gian qua và tập trung chủ yếu trên địa bàn quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng. Từ thực trạng này, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 3713/UBND-XDĐT Cần Thơ (ngày 1/11/2018) “Về việc xử lý các khu dân cư tự phát trên địa bàn quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, TP. Cần Thơ”.

UBND thành phố cũng đã chỉ đạo phải có biện pháp quản lý chặt chẽ không để phát sinh các khu dân cư tự phát; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai, xây dựng công trình. Đồng thời, giao Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thành đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, trình UBND thành phố xem xét phê duyệt. Trong quá trình lập quy hoạch phân khu kết hợp rà soát các quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển đô thị TP Cần Thơ.

Thị trường bất động sản thành phố đang chờ đón những dự án mới nhằm hướng tới sự đa dạng sản phẩm và lựa chọn của khách hàng. Trong năm 2018, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát đã triển khai dự án Khu đô thị mới An Bình (phường An Bình) với tổng diện tích 17,8ha. Dự án đang đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dự kiến khi hoàn thành sẽ đảm bảo đầy đủ các công trình dịch vụ đô thị, giáo dục mầm non, công viên cây xanh… để đáp ứng nhu cầu của những cư dân vào sinh sống tại đây.

Cuối tháng 12/2018, LDG Group đã công bố dự án khu đô thị thông minh Thành Đô trên địa bàn quận Ô Môn với 156 căn nhà phố và biệt thự sân vườn tổng vốn đầu tư hơn 350 tỉ đồng. Từ dự án này, nhà đầu tư cũng thể hiện mong muốn tập trung đầu tư phát triển các thị trường vùng ven trung tâm đô thị các vùng phát triển trong thời gian tới. Điều này, cho thấy sức hút phát triển các khu đô thị mới của thành phố không chỉ tập trung ở các quận trung tâm như trước mà đã mở rộng ra các địa bàn lân cận với sự đa dạng hơn về sản phẩm.

TP Cần Thơ tròn 15 năm tuổi đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, diện mạo đô thị đã có nhiều thay đổi vượt bậc so với thời điểm mới thành lập. Tỷ lệ lấp đầy về nhà ở tại các khu đô thị mới cũng dần tăng lên.

Tại cuộc họp tổng kết hoạt động năm 2018 và đề ra kế hoạch hoạt động năm 2019 của Hiệp hội bất động sản Cần Thơ vào cuối tháng 12/2018, nhiều ý kiến nhận định thị trường bất động sản Cần Thơ sẽ tiếp tục phát triển ổn định trong năm 2019.

Theo ông Ong Phước Hải, Tổng Thư Ký Hiệp hội bất động sản TP Cần Thơ, việc nhận định thị trường bất động sản phát triển đã góp phần tích cực trong việc chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại và đảm bảo tính an toàn cho hệ thống ngân hàng... Điều này cho thấy, hệ thống chính sách thị trường bất động sản hiện đang phát huy tích cực và niềm tin của thị trường đang phát triển tốt. Cùng với đó là sự điều tiết của Nhà nước ngày một hiệu quả sẽ mang đến tác động tích cực đối với thị trường này trong năm 2019.

Theo Thanh Đình / Báo Cần Thơ

Bạn đang đọc bài viết Thị trường Bất động sản Cần Thơ 2019: Kỳ vọng gam màu sáng! tại chuyên mục Tây Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận