Aa

Thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM: 6 tháng cuối năm sẽ như thế nào?

Thứ Sáu, 24/05/2019 - 15:20

Chuyên gia nhận định rằng 6 tháng cuối năm là thời điểm thị trường bất động sản TP.HCM xuất hiện "cuộc đua" mới, nguồn cung căn hộ sẽ được tung ra thị trường nhiều hơn sau thời gian dài khan hiếm.

Mới đây, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã tham dự và chủ trì Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản. Tại đây, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo "nóng" các đơn vị liên quan nhanh chóng tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp triển khai dự án.

Bí thư Thành ủy nhận định chưa lúc nào thời cơ kinh doanh xây dựng bất động sản tại TP.HCM lớn như vậy. Bởi vì cứ 5 năm dân số tăng thêm 1 triệu người, lo chỗ ở cho 1 triệu người là thị trường vô cùng lớn. Bình quân 4 người là một gia đình thì 5 năm phải xây dựng 250.000 căn hộ, sản phẩm nhà ở.

Tiếp đó, thu nhập đầu người hàng năm tăng lên; hiện nay thu nhập bình quân đầu người là 6.000 USD/năm. Như vậy, dân số tăng, thu nhập tăng thì cầu về nhà ở vô cùng lớn, đây là lĩnh vực mà doanh nghiệp đồng hành cùng chính quyền lo nhà cho người dân, sẽ có thu nhập rất tốt.

"TP.HCM là một thành phố hiện đại, thu nhập lớn nhất cả nước mà nhà bán kiên cố lại chiếm đến 60%, chính là thị trường khổng lồ cho việc xây dựng. Với tình hình như vậy, TP.HCM thời gian qua đã và đang đầu tư lớn cho hệ thống hạ tầng giao thông, kêu gọi các tập đoàn đa quốc gia hợp tác xây dựng siêu dự án khu đô thị thông minh tại khu Đông, tháo gỡ ngay những khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư dự án mới...", Bí thư Thành ủy nói.

Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM đã đưa dự án tuyến monorail số 2 (QL50 - Thủ Thiêm) vào danh mục những dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2019-2020.

Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM đã đưa dự án tuyến monorail số 2 (QL50 - Thủ Thiêm) vào danh mục những dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2019 - 2020.

Theo phân tích của giới chuyên môn, mặc dù đã phát triển mạnh thời gian qua, song dư địa về quỹ đất để phát triển dự án mới dọc các trục giao thông lớn vẫn còn nhiều. Cùng với chủ trương mới về phát triển thị trường của TP.HCM, dự báo xu hướng phát triển của thị trường bất động sản TP.HCM thời gian tới vẫn tập trung dọc các công trình giao thông, trong đó khu Đông sẽ dẫn đầu cho xu thế này.

Trong khi nguồn cung các khu vực khác tăng khá ổn định trong năm 2018 thì riêng khu Đông lại có sự khan hiếm nguồn hàng nhất định, đặc biệt là vào khoảng cuối năm 2018 khi hàng loạt dự án tại đây bị chậm triển khai theo kế hoạch. Điều này dẫn đến nguồn cung căn hộ tại khu Đông năm 2018 giảm 33% so với năm 2017, kéo theo số căn bán được cũng giảm 30%.

Tuy nhiên, các báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây cho biết, sau khi thực hiện hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý cần thiết, nhiều chủ đầu tư bắt đầu đưa dự án ra thị trường trong quý tớ, trọng tâm vẫn là một số khu vực trung tâm quận 2, như dọc tuyến đường Mai Chí Thọ, khu Thạnh Mỹ Lợi, khu đường dẫn lên cao tốc và khu Xa lộ Hà Nội.

Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã đưa dự án tuyến monorail số 2 (QL50 - Thủ Thiêm) vào danh mục những dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2019-2020.

Theo tìm hiểu, kể từ khi tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên được đầu tư, dù chưa chính thức đi vào hoạt động, nhưng dọc theo cung đường này, đã xuất hiện hàng loạt dự án bất động sản lớn, cung ứng cho thị trường hơn 77.200 căn hộ, chiếm hơn 40% tổng lượng căn hộ của thị trường TP.HCM.

Tương tự, dọc theo trục đường Mai Chí Thọ và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn quận 2, sau khi các tuyến đường này đưa vào hoạt động, đã kéo theo làn sóng đầu tư của hàng loạt dự án mới như Khu đô thị Sala của Đại Quang Minh, Dự án The Sun Avenue, Khu đô thị Lake View của Novaland, Gem Center của Đất Xanh, hay các dự án của Khang Điền…

Được biết, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc sẽ tài trợ 2,04 triệu USD để nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường sắt một ray (monorail) số 2 (đoạn Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm. Theo thông tin từ Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, việc nghiên cứu dự án sẽ được thực hiện trong vòng 12 tháng (từ 6/2019 đến 5/2020).

Trước đó, vào tháng 5/2017, trong chuyến công tác tại Hàn Quốc của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, chính quyền TP.HCM và chính quyền thành phố Busan đã ký bản ghi nhớ việc đầu tư xây dựng tuyến monorail số 2.

Theo bản ghi nhớ, hai bên thống nhất thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến monorail số 2. Tuyến monorail số 2 có tổng chiều dài đi trên cao là 27,2km. Hướng tuyến dự án đi theo Quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh - Mai Chí Thọ - Trần Não - Khu đô thị Bình Quới. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã đưa dự án này vào danh mục những dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2019 - 2020.

Trước những cơ hội này, qua tìm hiểu được biết trong quý tới, một "đại gia" tên tuổi trong ngành địa ốc sẽ công bố một đại dự án căn hộ cao cấp trên đường Mai Chí Thọ, quận 2. Với quy mô lên đến hàng chục hecta, ước tính sẽ có khoảng 2.000 căn hộ từ dự án này sẽ được cung cấp cho thị trường khu Đông.

Nằm ngay giao lộ Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội là một khu đất rộng hơn 5ha của một "ông lớn" địa ốc TP.HCM khác, hứa hẹn thị trường sẽ đón nhận thêm gần 1.000 căn hộ trong quý cuối năm nay. Khu căn hộ siêu sang Empire City của Keppel Land đang có tiến độ xây dựng khá tốt... Giá bán bắt đầu có nhiều biến động bởi nguồn cung sản phẩm mới trong khu vực này sẽ không ra thị trường nhiều thời gian tới.

Tương tự, cũng trên tuyến đường này, khá nhiều dự án đang lên kế hoạch sẽ "trình làng" trong năm 2019, như dự án Rome by Diamond Lotus do tập đoàn Phuc Khang làm chủ đầu tư và DKRA Vietnam tư vấn tiếp thị, phân phối. Dự án này nằm ngay mặt tiền giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống - nơi có mật độ giao thông nhộn nhịp và là điểm kết nối với nhiều khu vực khác, tương lai sẽ có thêm một nhà ga tuyến metro số 2.

Được biết, dự án được phát triển trên ba giá trị cốt lõi Heritage - Boutique - Resort, kiến trúc mang đậm phong cách La Mã cổ điển của thành Rome (Italy) với các tiện ích cao cấp như hồ bơi khoáng mặn vô cực tràn bờ 1.100m2, vườn La Mã 3.000m2... Đại diện DKRA Vietnam cho biết, khách hàng chỉ cần chi trả 10% trong đợt đầu và chỉ thanh toán tổng cộng 50% cho đến khi nhận nhà.

Với các dự án đủ điều kiện bán hàng, nguồn cung tại TP.HCM năm 2019 phần lớn nằm ở phân khúc trung cấp, phân khúc bình dân dần khan hiếm, đặc biệt là cao cấp, siêu cao cấp do các dự án ở trung tâm bị rà soát, thu hồi.

So sánh giá bán căn hộ tại quận 2, quận 9 ở thời điểm hiện tại với cách đây khoảng 2 năm, có thể thấy các căn hộ tại đây đã gia tăng trung bình từ 40 - 60% giá trị thậm chí có nhiều nơi tăng lên vài trăm phần trăm, và tính thanh khoản luôn đạt tỷ lệ hơn 90%. Đặc biệt, các dự án đã và đang hoàn thiện nằm dọc những trục đường chính của khu Đông đều được "săn" liên tục.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top