Aa

Thị trường bất động sản Malaysia mất cơ hội đầu tư từ Trung Quốc

Thứ Năm, 10/05/2018 - 06:00

Những biến động trước, trong, và sau cuộc bầu cử tại Malaysia đang đẩy các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc đến chỗ thoái vốn

Cuộc bầu cử quốc hội Malaysia vào hôm thứ tư vừa rồi đã làm lộ ra những bất ổn lớn trong nền chính trị của nước này. Chính vì vậy, các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc đang thi nhau tìm cách thoái vốn khỏi thị trường Malaysia để đến với nước láng giềng Singapore ổn định hơn.

Mộ góc thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia

Mộ góc thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia

Trong nhiều tháng trước đó, nhu cầu trên thị trường bất động sản Malaysia giảm liên tục do nhà đầu tư Trung Quốc tỏ ra lo ngại trước những biến động chính trị tại nước này. Đây là một phản ứng hòa toàn tự nhiên mà theo bà Christine Li, giám đốc nghiên cứu của tập đoàn Cushman & Wakefield Singapore: “Ngoài bất ổn chính trị, nhà đầu tư Trung Quốc còn ngần ngại thị trường Malaysia sau các lệnh hạn chế xuất vốn ra nước ngoài của Bắc Kinh... Trong khi đó, Singapore hiện có tốc độ tăng trưởng nhu cầu bất động sản rất tốt do được sự thúc đẩy của các tập đoàn nước ngoài tìm đến đặt trụ sở tại nước này.” Cũng theo bà Li, nguồn cung đất hạn chế ở Singapore sẽ còn khiến giá nhà tăng đều, trái ngược hẳn với trước đó khi mà mức giá cho một căn nhà ở Singapore chỉ tăng 15% trong khi tại Kuala Lumpur mức này tăng 121% từ năm 2009 đến 2017.

Một số chuyên gia khác như bà Carrie Law, CEO của công ty môi giới bất động sản online Juwai.com, lại có cái nhìn tươi sáng hơn về thị trường Malaysia:

“Hầu hết nhà đầu tư Trung Quốc biết rõ đảng cầm quyền sẽ thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, và có ít khả năng chính phủ mới thay đổi hệ thống chính sách bất động sản trong tương lai gần... Nhiều khả năng cuộc bầu cử sẽ có ít tác động lên dòng vốn chảy từ Trung Quốc sang Malaysia trong lâu dài.”

Nhiều người Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội mua nhà ở Malaysia vì mục đích du học hay nghỉ hưu. Chi phí sinh hoạt tại Malaysia hiện rất rẻ, lại có hệ thống giao thông, giáo dục, chăm sóc sức khỏe phát triển. Còn các nhà đầu tư nước này lại đang bị thu hút vì tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt của Malaysia, và các chính sách trong tương lai gần của Bắc Kinh. Nếu dự án "Con đường tơ lụa mới" tiếp tục diễn ra ổn thỏa, số vốn Trung Quốc đổ vào thị trường bất động sản Malaysia năm 2025 sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top