Aa

Thị trường bất động sản Mỹ: "Máu đã ngừng chảy và quá trình hồi phục bắt đầu!"

Thứ Tư, 17/01/2018 - 06:00

Giới chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản Mỹ đã trải qua một năm phục hồi và bắt đầu bước vào giai đoạn dần ổn định trở lại. Năm 2018, thị trường sẽ chứng kiến sự gia tăng ở lượng hàng tồn kho và giá nhà, tỷ lệ sở hữu nhà ở cũng được kỳ vọng tiến triển tốt.

Năm 2017 là một năm mà người Mỹ phải trải qua rất nhiều điều bất ngờ, từ chính trị đến thời tiết, thiên tai hay câu chuyện nhà ở. Chịu sự ảnh hưởng của tình trạng lượng hàng tồn kho thấp kỷ lục, thị trường bất động sản Mỹ ít nhiều cũng diễn ra giống với những dự báo từ năm ngoái.

"Chúng tôi đã nghĩ rằng sẽ có một số tác động giúp giảm áp lực lên thị trường", Skylar Olsen, chuyên gia kinh tế cao cấp tại trang tìm kiếm Zillow chia sẻ. Cũng theo Olsen, thời gian tới thị trường bất động sản Mỹ có thể sẽ ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực, lãi suất sẽ tăng, hoạt động xây dựng sẽ phát triển tích cực, giá cũng nhích dần lên ở mức vừa phải.

Đưa ra các đánh giá tổng quan về thị trường bất động sản Mỹ trong năm 2018, các chuyên gia cho rằng có 6 điểm cần lưu ý:

1. Tốc độ bán hàng sẽ chậm lại vào đầu năm

Tuy nhiên tình trạng này sẽ không diễn ra lâu. Một vài điều khoản trong dự luật thuế mới được Tổng thống Trump ký vài ngày trước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường nhà ở của quốc gia này. Trong đó có thay đổi khấu trừ lãi suất thế chấp và khấu trừ thuế bất động sản. Những thay đổi khác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến "ví tiền" của các nhà đầu tư, đòi hỏi họ cần phải suy nghĩ thận trọng khi quyết định về cách sử dụng số tiền mà mình có.

Giới chuyên gia dự đoán, các hộ gia đình sẽ phải mất một thời gian để "quen" với sự sự tác động của luật thuế mới đến họ và giá trị của ngôi nhà trước khi thực hiện bất kỳ một động thái quan trọng nào liên quan đến bất động sản của mình. Dù vậy, nhu cầu cơ bản của khách mua nhà Mỹ vẫn sẽ mạnh sau một năm tăng trưởng tốt nhất kể từ cuộc suy thoái.

Ảnh minh họa (Nguồn: Shutterstock)

Ảnh minh họa (Nguồn: Shutterstock)

2. Lượng hàng tồn kho tiếp tục là một trở ngại

Sự thiếu hụt hàng tồn kho vẫn còn là một đặc điểm đáng lưu ý của thị trường nhà ở Mỹ năm 2017. Các chuyên gia tin rằng, cuộc khủng hoảng sẽ chạm đáy vào năm 2016 nhưng sự việc lại càng tồi tệ hơn. Theo Zillow, tồn kho nhà ở giảm 10,5% trong 12 tháng và kết thúc vào hồi tháng 11 năm trước. Dữ liệu từ Redfin chỉ ra rằng, trong tháng 11/2017, có 653.347 căn nhà đưuọc rao bán khắp cả nước. Con số này hồi tháng 11/2010 là 967.604 căn.

Nhìn vào năm 2018, giới nghiên cứu chung một nhận định là lượng hàng tồn kho sẽ tăng nhẹ. Lý do lớn nhất cho sự lạc quan khiêm tốn này là tình hình thị trường hiện tại không bền vững và đến cuối cùng thì giá cả không thể tăng nhanh hơn tiền lương.

Thông tin từ trang web tìm kiếm Trulia cho thấy, 31% người Mỹ tin rằng năm 2018 thị trường nhà ở sẽ khởi sắc hơn so với năm 2017. Con số này nhiều hơn so với 14% những người tin rằng thị trường sẽ diễn biến tồi tệ hơn.

Bên cạnh đó, còn một tín hiệu khác cho thấy có thể lượng hàng tồn kho sẽ dần gia tăng chính là việc các dự án căn hộ để cho thuê được xây mới đang dần được thay bằng các căn nhà được xây dựng với mục đích để bán cho các gia đình có nhu cầu ở thực.

3. Giá nhà sẽ tăng chậm - nhưng không dừng lại

Giá nhà trên cả nước đã tăng trong 23 tháng liên tiếp. Từ tháng 1 đến tháng 10/2017, Chỉ số giá nhà ở Hoa Kỳ Case-Shiller đã tăng 5,92%, đạt mức cao nhất kể từ năm 2013, khi thị trường bắt đầu hồi phục sau đà giảm.

Các thị trường hấp dẫn nhất năm ngoái là các thành phố phía tây như Seattle và Las Vegas, nơi mức giá tăng lần lượt 12,7% và 10,2%. Các chuyên gia cho hay, giá bất động sản Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018, nhưng tốc độ tăng sẽ chậm lại. 

4. Thị trường có thể nghiêng về các dự án cho thuê tại những khu vực đắt đỏ

Vì dự luật thuế mới, việc sở hữu nhà ở sẽ càng khó khăn hơn cho những người Mỹ sống ở những vùng có thuế cao và giá cả đắt đỏ. Đối với một số người, sự thay đổi về luật kết hợp với giá nhà tăng có thể khiến họ phải cân nhắc đến việc thuê nhà nhiều hơn là mua.

Blizer nhận định, kể từ khi giá nhà tăng nhanh hơn tiền lương, thu nhập và lạm phát nên có thể thấy ở một số khu vực, nhiều khách mua nhà tiềm năng buộc phải đi thuê, đặc biệt là ở các thành phố đắt đỏ West Coast.

"Năm 2018 bắt đầu với nhiều điểm nhìn chưa rõ ràng bởi tác động của dự luật thuế mới, thứ sẽ hạn chế các khoản khấu trừ thuế của nhiều vùng, ở cả các tiêu bang như New York, New Jersey, Connecticut, California và Illinois", Leonard Steinberg, Chủ tịch Công ty môi giới Compass cho hay.

Trả lời cho câu hỏi liệu sự không chắc chắn có khiến người tiêu dùng thuê nhà với nhiều ưu đãi quay sang mua nhà hay không, Steinberg khẳng định là không có chuyện đó.

Ở một khía cạnh khác, tiền thuê đắt đỏ và nợ nần vì việc học đại học cũng khiến nhiều gia đình trẻ rất khó để tiết kiệm các khoản chi tiêu hàng tháng. Hơn nữa, việc giá cả tăng cao, dù với 1 tỷ lệ rất nhỏ, cũng khiến nhóm đối tượng này khó có khả năng chi trả cho việc sở hữu các căn nhà.

5. Tỷ giá thế chấp dao động quanh mức 4%

Tháng 12/2017, Cục Dự trữ Liên bang đã giảm lãi suất ngắn hạn xuống 25 điểm cơ bản xuống khoảng giữa 1,25 - 1,50%. Trước đó, phong trào từ Fed đã có ảnh hưởng tương tự đến tỷ lệ thế chấp. Nhưng 3 lần tăng lên vào năm 2017 và 2 lần vào năm 2016 chỉ làm cho chi phí của khoản vay mua nhà tăng lên chút ít. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ về sự khác biệt của các chính sách mà các nhà hoạch định chính sách dự kiến cho năm 2018 về nhà ở.

Các chuyên gia có xu hướng đồng ý rằng tỷ giá thế chấp sẽ dừng ở khoảng 4 - 4,5%. Đây được đánh giá là một mức cao hơn hẳn so với năm 2017, nhưng vẫn khá thấp so với các năm trước đó.

Tuy nhiên, giới nghiên cứu cũng có nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này. Ví dụ, Ralph McLaughlin, chuyên gia kinh tế của Trulia kỳ vọng tỷ giá tăng chậm và chắc. Trong khi đó, Greg McBride, chuyên gia phân tích tài chính tại Bankrate.com, dự báo sự biến động của tỷ giá "giảm xuống dưới 4% ít nhất một lần, vượt 4,5% và kết thúc trong năm nay ở khoảng 4,5%".

6. Nhu cầu về nhà ở của thế hệ Millennial sẽ tiếp tục leo thang

Sau một thập kỷ suy giảm, tỷ lệ sở hữu nhà ở tại Mỹ cuối cùng đã tăng vào năm 2017. Vào quý thứ III, số hộ gia đình được sở hữu nhà đã đạt mức 63,9%, tăng so với 62,9% hồi quý II/2016.

McLaughlin cho rằng, năm 2017 sẽ được nhớ là năm "máu ngừng chảy và sự phục hồi bắt đầu". Với thế hệ Millennials (thế hệ những người sinh ra trong giai đoạn 1980 đến 2000), xu hướng sở hữu nhà này sẽ tiếp tục.

Thế hệ này đang bước vào thị trường nhà ở một cách chậm chạp nhưng khi ngày càng có nhiều người kết hôn và sinh con, nhu cầu nhà ở của họ là không hề nhỏ. Thậm chí, trên thực tế, những người độc thân của thế hệ này còn có nhiều khả năng để sở hữu nhà hơn các thế hệ trước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top