Aa

Thị trường bất động sản TP.HCM trong những tháng cuối năm sẽ diễn biến ra sao?

Chủ Nhật, 07/10/2018 - 14:01

Thị trường BĐS TP.HCM trong những tháng cuối năm sẽ diễn biến ra sao?; Sản phẩm nào là tâm điểm đầu tư của quý IV/2018?; Bỏ quy hoạch sân golf: "Dỡ mái nhà tranh để thấy bầu trời"... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Thị trường BĐS TP.HCM trong những tháng cuối năm sẽ diễn biến ra sao?

Tại cuộc họp báo công bố thông tin thị trường bất động sản quý III/2018, do công ty DKRA Việt Nam tổ chức, các nhà nghiên cứu cho biết ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dao động ở mức 8.000 – 10.000 căn trong quý cuối của năm nay.

Trong đó, căn hộ hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường. Trong khi đó, căn hộ hạng C không có nhiều dự án mới. Nguồn cung căn hộ khu vực phía Đông có xu hướng tăng lên và chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường. Sức cầu của thị trường có thể tăng nhẹ so với quý 3 do tâm lý người dân và xu hướng dòng tiền trong thời gian cuối năm.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Bỏ quy hoạch sân golf: "Dỡ mái nhà tranh để thấy bầu trời"

Theo thống kê, cả nước hiện có 116 sân golf được quy hoạch nhưng chỉ có 42 sân đã đi vào hoạt động (chiếm tỷ lệ 36%). Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng Dự thảo nghị định của Chính phủ quy định điều kiện đầu tư, kinh doanh sân golf, phù hợp quy định của Luật Quy hoạch. Bãi bỏ quy hoạch phát triển sân golf để chuyển sang áp dụng các điều kiện đầu tư kinh doanh với các tiêu chí cụ thể, minh bạch và hợp lý để nhà đầu tư tuân thủ trong quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh, quản lý hoạt động của sân golf. Câu chuyện đặt ra là, việc bỏ quy hoạch phát triển sân golf có giúp giải quyết những vấn đề mà golf đang phải đối mặt hay không?

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, thực ra, trong bối cảnh Luật Đất đai đang ngày càng chặt chẽ hơn thì thực sự việc quy hoạch sân golf như một đòi hỏi trước đây cũng không cần thiết nữa. Cho nên chúng tôi cho rằng, việc bỏ quy hoạch sân golf là hợp lý.

Việc bỏ quy hoạch sân golf gần như không ảnh hưởng gì đến phong trào golf ở Việt Nam. Những người chơi golf là những người có điều kiện, vì thế dù sân golf ở xa trung tâm nhưng lại đáp ứng được được thị hiếu của golf thủ thì họ cũng sẵn sàng đến đó. Ví dụ, có một số sân golf ở Hòa Bình, cách Hà Nội 60 - 70km nhưng cuối tuần vẫn có một số golf thủ từ Hà Nội về chơi, vì ở đó có sân golf tương đối hiện đại, phong cảnh hữu tình, vừa có sông, vừa có suối, vừa có núi đồi.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Bộ Tài chính trả lời về khoảng trống pháp lý đổi đất lấy hạ tầng

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tân Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết: Theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 13 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công thì Chính phủ sẽ quy định chi tiết về sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT; quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT.

Như vậy, kể từ ngày 01/01/2018, không áp dụng quy định tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng - chuyển giao; việc quy định thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT thuộc thẩm quyền của Chính phủ (cấp ban hành văn bản quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT).

Xem thông tin chi tiết tại đây

Không gian làm việc chung đang khó giữ chân người thuê

Theo nhận định từ JLL Việt Nam, các loại hình không gian làm việc linh hoạt phổ biến nhất là không gian làm việc chung và văn phòng dịch vụ - cả hai loại hình trên đang dần cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình bằng việc cung cấp dịch vụ theo mô hình lai, có thể dung hòa khu vực làm việc chung và văn phòng riêng. Trong khi các mô hình không gian làm việc chung cung cấp nhiều phòng làm việc riêng hơn, các văn phòng dịch vụ đang dần trang bị khu vực làm việc chung.

Tại TP.HCM, một số đơn vị điều hành không gian làm việc chung nổi bật bao gồm Toong, Dreamplex, Circo, Workyos và UP. Tương tự, các đơn vị điều hành văn phòng dịch vụ điển hình có thể kể đến như Regus, Kloud và CEO Suites.

Theo JLL, thị trường không gian linh hoạt của Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi mặc dù văn phòng dịch vụ đầu tiên - Regus, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1999. Cùng với sự bùng nổ không gian linh hoạt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bắt đầu tại Singapore vào khoảng năm 2016, nguồn cung tại Việt Nam đã tăng vọt từ năm 2017 với nhiều nhà khai thác địa phương bắt đầu mở cửa cho người dùng.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Sản phẩm nào là tâm điểm đầu tư của quý IV/2018?

Theo số liệu thống kê từ DKRA Việt Nam, từ giữa năm 2017 đến nay, phân khúc căn hộ hạng C có sự sụt giảm mạnh và luôn bị áp đảo bởi căn hộ hạng A, B, thậm chí có những tháng không có nguồn cung mới. Nếu như nguồn cung căn hộ hạng C chiếm 32% trên thị trường trong quý I/2018, 29% trong quý II/2018, thì sang quý III/2018, nguồn cung ghi nhận bằng 0%. Tình hình khan hiếm căn hộ hạng C theo dự báo có thể kéo dài sang những tháng tiếp theo.

Đồng thời, cùng với sự sụt giảm nguồn cung, vị trí phân bố căn hộ hạng C cũng đang có sự dịch chuyển ngày càng xa trung tâm thành phố. Ở thời điểm 2016 – 2017, căn hộ hạng C có thể được tìm mua ở quận 8, quận 9… Tuy nhiên, hiện tại, các dự án căn hộ hạng C đều tập trung ở một số khu vực thuộc quận/huyện ngoại thành như quận12, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh… với hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông chưa đồng bộ, gây khó khăn cho cư dân trong giao thương và sinh hoạt. Bên cạnh đó, nhiều dự án căn hộ hạng C cũng được đánh giá là kém hấp dẫn với người dân bởi một số yếu tố như chất lượng sản phẩm, tiện ích nội khu, quản trị chung cư, chính sách bán hàng, nguồn vốn hỗ trợ mua nhà…

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top