Aa

Thị trường BĐS bùng nổ ở vùng ngoại ô Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á

Thứ Hai, 10/10/2016 - 21:42

“Tất cả chỉ được bán trong một ngày” là những gì mà giới kinh doanh dùng để mô tả sự bùng nổ trên thị trường bất động sản tại các vùng ngoại ô Đông Nam Á thời gian gần đây.

Bối cảnh "đất chật người đông" ở các thành phố lớn như hiện nay đang khiến giới kinh doanh bất động sản ở các quốc gia Đông Nam Á phải "tìm đường" ra ngoại ô phát triển. Bên cạnh đó, với hệ thống hạ tầng giao thông tiên tiến, hiện đại, nối thẳng đến các thành phố lớn và tỉnh thành lân cận, vùng ngoại ô đang dần trở thành "miếng bánh béo bở" trên "bàn tiệc" BĐS nói chung. 

Nắm bắt cơ hội “ngàn năm” này, các chủ đầu tư xây dựng đang nhanh chóng cho ra đời những dự án nhà ở hay chung cư tại các vùng ngoại ô để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những người mua nhà thường xuyên phải đi lại đến trung tâm thành phố. Thực trạng này đã khiến thị trường bất động sản tại những vùng ngoại thành ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á đang nóng lên từng ngày.

10km về phía bắc của thủ đô Băng Cốc, gần ga tàu điện ngầm Chatuchak, Sansiri, một trong những ông lớn dẫn đầu trong lĩnh vực xây dựng bất động sản Thái Lan đang triển khai một dự án xây dựng khu chung cư quy mô lớn với tổng số 800 căn hộ. Đồng thời, đại gia trong lĩnh vực xây dựng này cũng đang hợp tác làm ăn với tập đoàn Thái Lan BTS Group Holdings Pcl. Thương vụ này hứa hẹn sẽ cho ra đời 25 sản phẩm bất động sản, trong đó bao gồm rất nhiều dự án tại khu vực Chatuchak với tổng giá trị đầu tư lên đến 2,86 tỷ USD.

Hàng lọat dự án được đầu tư xây dựng tại vùng ngoại ô các thành phố lớn

Hàng lọat dự án được đầu tư xây dựng tại vùng ngoại ô các thành phố lớn (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Điều đáng nói là các dự án của Sansiri  không phải là duy nhất tại đây mà xung quanh đó, gần ga xuất phát của hệ thống đường sắt đô thị Purple Line được khánh thành vào tháng 8 vừa qua, rất nhiều ngôi nhà cao tầng đang mọc lên như nấm sau mưa. 

Hầu hết các căn hộ sau khi được mở bán đều được bán hết sạch trong ngày đầu tiên. Khách hàng có cả các chủ đầu tư bất động sản nước ngoài, đặc biệt là Hồng Kông, nhưng chủ yếu vẫn là cư dân Thái Lan, những người đang có nhu cầu sinh sống tại các vùng ngoại ô, vừa tiện đi lại trung tâm thành phỗ mỗi ngày để làm việc, vừa giảm bớt được những áp lực cuộc sống đô thị trong tình trạng “đất chật người đông” như hiện nay.

Giới xây dựng bất động sản đều kỳ vọng rằng bất động sản tại những khu vực ngoại ô, cách 5km tính từ trung tâm Băng Cốc sẽ có bước tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian tới. Theo dự đoán của CBRE Hoa Kỳ (thành viên của tập đoàn CBRE - đơn vị tư vấn bất động sản hàng đầu thế giới), nguồn cung các căn căn hộ chung cư cao cấp tại các vùng ngoại thành của Thái Lan sẽ tăng 15% trong năm nay, chạm mức kỷ lục 61.000 căn. Tuy nhiên, số lượng các căn hộ xây mới trong trung tâm thành phố sẽ nhìn thấy sự sụt giảm đáng kể. 

Không chỉ tại Thái lan, các dự án đầu tư tương tự cũng được dự kiến sẽ phát triển mạnh tại các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới do hệ thống giao thông nối liền các thành phố lớn và các vùng lân cận đang có những bước tiến đáng kể. 

Tại TP.HCM, một trong những đô thị lớn nhất Việt Nam, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên đang được triển khai xây dựng. Toàn tuyến có 14 ga, trong đó có 11 ga trên cao và 3 ga ngầm, kéo dài 20km từ trung tâm thành phố tới tỉnh Bình Dương. Nhận thấy tiềm năng vô cùng lớn mà dự án mang này lại, tập đoàn Vingroup đang xây dựng một tòa nhà chọc trời 81 tầng, các khu chung cư, khu dân cư và một số dự án khác tại các khu vực dọc theo tuyến đường sắt này. 

Jakarta cũng là thành phố tiên phong trong việc triển khai dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Indonesia. Các công ty Nhật Bản, Mitsui & Co và Sumitomo Corp, là hai ông lớn đang đảm trách việc xây dựng tuyến đường sắt quy mô lớn của quốc gia này và dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2018. 

Những cải tiến trong hệ thống giao thông vận tải sẽ tạo ra một sự dịch chuyển lớn cư dân đến sinh sống tại các vùng ngoại ô, điều này đang vẽ ra một viễn cảnh đầy sôi động cho thị trường bất động sản tại các vùng lân cận trung tâm thành phố của các quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top