Aa

Thị trường BĐS Việt Nam 2017: “Lạc quan trong thận trọng”

Thứ Ba, 20/12/2016 - 06:01

Đó là nhận định của TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, về thị trường BĐS Việt Nam trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Trí Hiếu khái quát về thị trường BĐS Việt Nam 2017 bằng cụm từ “lạc quan trong thận trọng”. Theo phân tích của TS. Hiếu, tăng trưởng kinh tế năm 2016 ước đạt 6,3% trong khi năm 2015 đạt 6,8% và các năm trước đó, mỗi năm đạt mức 6,7-6,8%. Điều này chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đang đi ngang hoặc bước vào giai đoạn trì trệ. 

Trong khi đó, một nguồn tài chính khá quan trọng đối với thị trường BĐS là kiều hối đang có xu hướng giảm. Ông Hiếu cho rằng năm 2016, kiều hối về Việt Nam tối đa chỉ khoảng 10 tỷ USD trong khi năm 2015 là 12 tỷ USD và năm 2017 dòng tiền này thể sẽ tiếp tục giảm vì vấn đề có thể bị trì hoãn sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Nguồn cầu được kỳ vọng hỗ trợ thị trường BĐS trong năm tới đó là lượng người nước ngoài mua BĐS cũng không ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Theo ông Hiếu, hiện đối tượng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam chủ yếu là những người nước ngoài đang làm việc và có gia đình ở đây, còn đối tượng người nước ngoài mua để kinh doanh không nhiều.

Hội thảo Thị trường BĐS Việt Nam 2016- 2017: Toàn cảnh và dự báo diễn ra tại TP.HCM có sự tham dự của GS. Đặng Hùng Võ, TS. Nguyễn Trí Hiếu, TS. Cấn Văn Lực.

Hội thảo Thị trường BĐS Việt Nam 2016- 2017: Toàn cảnh và dự báo diễn ra tại TP.HCM có sự tham dự của GS. Đặng Hùng Võ, TS. Nguyễn Trí Hiếu, TS. Cấn Văn Lực và hơn 600 khách mời là các lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp kinh doanh BDS... Ảnh: Batdongsan.com.vn

“Thêm vào đó, xếp hạng tín nhiệm Việt Nam đang ở mức rủi ro cao, các tổ chức xếp hạng lớn không khuyến khích đầu tư. Với điểm tín nhiệm quốc gia như thế, các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ rất cẩn trọng”, ông Hiếu cảnh báo.

Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư 06, từ đầu năm 2017 các Ngân hàng thương mại chỉ được phép dùng 50% vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, hệ số rủi ro trong cho vay BĐS cũng sẽ tăng từ 150% lên 200%. Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến BĐS, giới hạn hoạt động kinh doanh tín dụng BĐS của các ngân hàng

Về lãi suất có nhiều khả năng sẽ tăng khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Ngân hàng TW của Mỹ - FED) đã phát đi thông tin tăng lãi suất từ 0,25% lên 0,5% và có thể trong năm tới họ sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần nữa, mỗi lần tối thiểu là 0,25%. Do đó, mặt bằng lãi suất trong năm tới có thể tăng. Điều này sẽ tác động đến thị trường BĐS trên mọi phân khúc.

Trước đó, cũng tại Hội thảo này tại Hà Nội, TS. Cấn Văn Lực cũng đã có những phân tích cụ thể, dự báo về thị trường BĐS Việt Nam trước những diễn biến của nền kinh tế.

Theo đó, ở góc nhìn kinh tế - tài chính, nhận định tổng quan thị trường nhà đất năm 2016, theo TS. Cấn Văn Lực, 9 tháng đầu năm 2016 có hơn 2000 DN BĐS thành lập mới, chứng tỏ môi trường kinh doanh đã khá lên. Năm 2015 là năm cực kỳ ấn tượng về thị trường bất động sản (BĐS) cho nên đến năm 2016, thị trường bắt đầu ổn định và chất lượng hơn.

Về nguồn vốn nước ngoài thì có khoảng 1,3 tỷ USD đăng ký FDI vào BĐS chiếm khoảng 10% tổng số vốn đầu tư vào Việt Nam trong 11 tháng vừa qua. Còn tín dụng ngân hàng thì đến 30/9/2016, tổng dư nợ BĐS đã là 420.000 tỷ đồng và chiếm khoảng 8,5% tổng dư nợ. BĐS trong 8 tháng đầu năm vừa được NHNN báo cáo tăng gần 7%, hơi thấp so với bức tranh toàn cảnh. Lý do chính xuất phát từ việc NHNN và Chính phủ bắt đầu kiểm soát chặt chẽ hơn cho vay BĐS để thị trường phát triển lành mạnh.

Lạc quan của thị trường BĐS Việt Nam trong năm tới được chuyên gia này cho rằng có lẽ nằm ở lượng cầu người nước ngoài mua BĐS tại Việt Nam.

Lạc quan của thị trường BĐS Việt Nam trong năm tới được TS. Cấn Văn Lực cho rằng có lẽ nằm ở lượng cầu người nước ngoài mua BĐS tại Việt Nam. Ảnh: Nhật Bình.

Thị trường BĐS hiện nay chưa hút được vốn của dân cũng như các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong và ngoài nước khiến đồ thị đường gia tốc phát triển chưa cao chỉ ở mức độ tuyến tính. Phát triển nguồn vốn trung và dài hạn hiện nay là chiến lược quan trọng đối với thị trường BĐS. Kênh ngân hàng đang góp đến 75% vốn liếng cho các DN toàn nền kinh tế, còn chứng khoán là 14%, trái phiếu 7%, bảo hiểm 2%. 3 nguồn vốn chính cho BĐS là chứng khoán, ngân hàng và trái phiếu của nước ta “khập khiễng” nên thị trường phát triển chưa bền vững. 

Theo TS. Cấn Văn Lực, năm tới, có một điểm sáng là tính tổng thể của nền kinh tế thế giới ở mức khá hơn so với năm 2016. 

Mặc dù năm 2016, thị trường BĐS có vẻ ổn định hơn và chất lượng hơn so với 2015 ở các phân khúc. Tuy nhiên phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp, phân khúc bán lẻ còn nhiều bất cập. Trong khi, phân khúc cao cấp đã có dấu hiệu cung cao hơn cầu. Giá bán của một vài phân khúc đã bị tăng lên, riêng phân khúc thuê và cho thuê có vẻ không tăng. Ở thị trường Hà Nội, giá thuê không những không tăng mà còn giảm vì cạnh tranh khốc liệt.

Lạc quan của thị trường BĐS Việt Nam trong năm tới được chuyên gia này cho rằng có lẽ nằm ở lượng cầu người nước ngoài mua BĐS tại Việt Nam. Theo tính toán sơ bộ, sau khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực trong vòng 1 năm qua đã có khoảng 11.000 người nước ngoài ở Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản mua BĐS của chúng ta. Đây là những dấu hiệu khả quan cho việc “đón đầu” dòng vốn ngoại vào thị trường BĐS của Việt Nam.

Tuy nhiên, để khắc phục được các nhược điểm của thị trường BĐS cũng như tận dụng được các tín hiệu khả quan mà thực tế thị trường đang “phát” đi, nhằm vươn tới mục tiêu phát triển bền vững, lành mạnh hơn nữa trong năm 2017, các chuyên gia cho rằng Nhà nước cần có sự nỗ lực nhiều hơn trong công tác quản lý, giám sát; doanh nghiệp, người dân cần quan tâm và thận trọng trước những cảnh báo của thị trường. Đồng thời Nhà nước và doanh nghiệp cần gia tăng niềm tin cho giới đầu tư để có thể nâng cao khả năng thu hút vốn từ người nước ngoài cho BĐS.

Bên cạnh đó, cần có trung tâm thông tin doanh nghiệp, để Nhà nước và người dân có thể nắm rõ được tình hình hoạt động của doanh nghiệp, cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, thành lập quỹ đầu tư tín thác BĐS, tăng cường vai trò của các hiệp hội hành nghề…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top