Aa

Thị trường căn hộ TP.HCM: Tiêu thụ sản phẩm phụ thuộc "khẩu vị" khách hàng?

Thứ Bảy, 21/04/2018 - 02:01

Thị trường căn hộ TP.HCM trong quý I/2018 và thời gian tới vẫn tập trung ở khu Đông và Nam với hàng loạt dự án chung cư, đất nền. Song do một số yếu tố tác động trong thời gian vừa qua khiến khách hàng "e dè" hơn khi lựa chọn căn hộ tại phân khúc bình dân và trung cấp khiến lượng tiêu thụ có thể bị ảnh hưởng.

Yếu tố an toàn được xem trọng

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý I/2018 của CBRE cho biết, thị trường căn hộ rất sôi động trong quý I mặc dù có kỳ nghỉ Tết dài. Số lượng căn hộ mới mở bán tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ vẫn được duy trì ở mức cao, đặc biệt là ở các dự án mới.

Cụ thể, trong quý I thị trường đón nhận thêm 9.503 căn hộ, tăng 11% theo quý và 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc trung cấp chiếm 71% tổng nguồn cung cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường để đáp ứng nhu cầu của người mua để ở và tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững.Thị trường căn hộ tại TP.HCM tiếp tục mở rộng về phía Đông và Nam tập trung tại Quận 2, 7 và 8.

Nguồn cung chào bán (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Nguồn cung chào bán (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Số lượng tiêu thụ (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Số lượng tiêu thụ (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Bên cạnh đó, tình hình tiêu thụ tại các phân khúc đều được ghi nhận là khả quan với tổng căn hộ lên tới 9.260 căn hộ được tiêu thụ, đạt 90% đến 100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín và mức giá hợp lý. Đặc biệt, phân khúc trung cấp được ưa chuộng khi chiếm 65% số căn bán được.

Tuy nhiên, trước một số lo ngại về các vấn đề an toàn chung cư mới nổi lên gần đây cũng như lượng cung tai một số phân khúc tăng dẫn đến có một vài sự điều chỉnh nhỏ về giá. Trong đó, giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp ghi nhận ở mức 1.515 USD/m2, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, giá bán tại một số quận như Quận 2, Quận 10 và Huyện Nhà Bè tăng từ 5% đến 10%.

Giá sơ cấp (USD/m2) (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Giá sơ cấp (USD/m2) (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Theo đó, CBRE dự báo trong năm 2018, sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao với một lượng vừa phải của phân khúc cao cấp và hạng sang được giới thiệu, tạo nền tảng cho một sự phát triển bền vững hơn. Phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường trong năm tới. Về lượng tiêu thụ, người mua tại phân khúc bình dân và trung cấp sẽ cẩn trọng hơn với vấn đề an toàn của dự án vì vậy sẽ làm giảm lượng tiêu thụ so với số dự báo của đầu năm.

Thị trường có tiếp tục phân hóa theo khu vực?

Theo Quy hoạch vùng TP.HCM, trong tương lai khu Đông thành phố sẽ trở thành trung tâm kinh tế, giáo dục và thương mại, khu Nam được định hình là khu vực phát triển vui chơi giải trí, kết nối vùng, còn khu Tây sẽ là phân khu giãn dân và phát triển đô thị vệ tinh gắn liền với thiên nhiên…quy hoạch này phần nào đang có tác động đến thị trường bất động sản. 

Trong thời gian vừa qua, có thể thấy việc thành phố siết chặt phân khúc đất nền ở khu Đông và trong bối cảnh khu vực này đang được đầu tư mạnh về hạ tầng giao thông theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, năm 2018 sẽ đẩy nhanh kế hoạch thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm phía Đông thành phố để giải quyết ùn tắc giao thông gồm đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường vành đai 2 (từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa, nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú).

Với việc ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, giới phân tích cho hay, thị trường địa ốc khu Đông sẽ được hưởng lợi lớn trong năm 2018. Đáng chú ý là khúc căn hộ ở khu Đông sẽ còn được dịp tăng cao hơn để đáp ứng nhu cầu mua nhà ở gần nơi làm việc, trường học của khách hàng. 

giới phân tích dự đoán thị trường bất động sản TP.HCM khả năng cao sẽ tiếp tục phân hóa mạnh ở các phân khu và phân khúc căn hộ vẫn là chủ đạo.

Giới phân tích dự đoán thị trường bất động sản TP.HCM khả năng cao sẽ tiếp tục phân hóa mạnh ở các phân khu và phân khúc căn hộ vẫn là chủ đạo.

Trong khi đó tại khu Nam, theo báo cáo từ nhiều đơn vị, giá nhà khu vực này hiện đang được cho là thấp hơn khu Đông, cũng là một lợi thế để các doanh nghiệp. Cụ thể, khu Nam hiện có dư địa quỹ đất tốt, cộng thêm việc giá nhà dao động từ 17 - 30 triệu đồng/m2, thấp hơn nhiều so các khu Đông và Tây. Ngoài ra, khi các khu vực khác đã phát triển quá mạnh trong thời gian qua, thì việc khu Nam phát triển trở lại là là xu hướng tất yếu để có thể tiếp tục bước vào cuộc cạnh tranh mới.

Trong một báo cáo được CBRE công bố vào cuối năm 2017 cũng cho thấy, thị trường địa ốc khu Nam đã bứt phá ngoạn mục với hàng loạt các dự án ngàn tỷ đồng, chiếm 54% tổng lượng cung của toàn thị trường và chính thức vượt mặt khu Đông để trở thành khu vực nóng nhất tại thị trường bất động sản TP.HCM. Ngoài ra hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm sắp được triển khai như đại lộ Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ; Cầu Thủ Thiêm 4; Tuyến đường sắt monorail số 2 dọc theo đại lộ Nguyễn Văn Linh; Đường trục Bắc Nam TP.HCM với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng cũng là "bước đệm" giúp bất động sản khu Nam “nóng” lên từng ngày.

Cuối cùng là tại khu Tây với mục tiêu giãn dân cho thành phố và cũng là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn. Theo đó, khu vực này có lượng tập trung dân cư lớn làm tăng nhu cầu nhà ở phân khúc đất nền và chung cư giá rẻ, nhà ở xã hội. Giới phân tích dự đoán thị trường bất động sản TP.HCM khả năng cao sẽ tiếp tục phân hóa mạnh ở các phân khu và phân khúc căn hộ vẫn là chủ đạo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top