Aa

Thị trường căn nhà thứ hai: Thời của nhà vườn homestay!

Thứ Bảy, 02/09/2017 - 14:51

Xu hướng đầu tư căn nhà thứ hai của giới có tiền tại TP.HCM đang xuất hiện một mô hình mới nhưng trở thành xu hướng chủ đạo: Nhà vườn Homestay. Trong sự chững lại của biệt thự biển, condotel và các loại hình khác, nhà vườn homestay với những ưu thế vượt trội đang lọt vào mắt xanh của các đại gia.

Đổ xô săn nhà vườn homestay

Thị trường địa ốc nửa năm trở lại đây chứng kiến sự trầm lắng của phân khúc biệt thự biển. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính do “bội thực” nguồn cung dẫn đến thanh khoản bị thu hẹp. Những khu nghỉ dưỡng sinh thái quy mô gần TP.HCM cũng đang chững lại, trong khi nhu cầu đầu tư căn nhà thứ hai vẫn rất lớn.

Đang có xu hướng những đại gia Sài Gòn săn tìm đất làm nhà vườn nghỉ dưỡng vừa cho thuê theo hình thức homestay ở vùng ven và các vùng lân cận. Nhà vườn rộng rãi cách trung tâm Sài Gòn khoảng 30 - 45 phút di chuyển, môi trường sống trong lành, đang trở thành đích ngắm làm nhà vườn vừa nghỉ dưỡng vừa cho thuê homestay của nhiều đại gia.

Sản phẩm mới nhà vườn homestay đang gây sốt thị trường địa ốc.

Sản phẩm mới nhà vườn homestay đang gây sốt thị trường địa ốc.

Trong số những thị trường mới nổi của phân khúc này, Long An đang là “ngôi sao mới” với làn sóng đại gia ồ ạt tìm dự án nhà vườn homestay để đầu tư. Khu vực Long An giáp ranh Bình Chánh với lợi thế giá đất còn khá mềm, không khí sông nước mát mẻ trong lành hiện đang được rất nhiều nhà đầu tư săn lùng quỹ đất để phát triển mô hình nhà vườn, biệt thự nghỉ dưỡng khép kín.

"Với doanh nhân bận rộn, có một khu nhà vườn, không khí trong lành, không gian sống như ở quê nhà, được dẫn con cái, bạn bè, người thân về chơi cuối tuần, kết hợp với cho thuê homestay để có thêm dòng tiền là điều nhiều người mơ ước" - một giám đốc doanh nghiệp nói.

Nắm bắt nhu cầu, hàng loạt dự án nhà vườn homestay đã nở rộ tại Long An và trở thành hàng hot. Mới đây, CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh (Phú Vinh Group) cũng vừa tung ra dự án Haya Home - nhà phố vườn phong cách Châu Âu với 39 sản phẩm, mỗi căn nhà vườn diện tích gần 200 m2 vừa để nghỉ dưỡng vừa được công ty bao tiêu cho thuê khai thác homestay.

Dự án cách quận 1 khoảng 40 phút di chuyển. Chỉ trong vài ngày, toàn bộ số sản phẩm với giá khởi điểm từ 2,5 tỷ đã được khách hàng đặt mua gần hết. Nhiều dự án khác ở khu vực Long An, tiếp giáp với TP.HCM như Gia Phú Viên, dự án Thành phố sinh thái Five Star Eco City… cũng chạy đua triển khai cấp tập.

Đang có làn sóng đại gia săn nhà vườn homstay để đầu tư căn hộ thứ hai.

Đang có làn sóng đại gia săn nhà vườn homstay để đầu tư căn hộ thứ hai.

Doanh nhân Đỗ Hoàng Dương, người có gần 10 năm kinh nghiệm trong việc phát triển các dự án biệt thự vườn nghỉ dưỡng cho biết: Sức hút của phân khúc này nằm ở chỗ ở vùng ven nên dễ tìm quỹ đất đẹp, triển khai pháp lý hoàn chỉnh và quản lý vận hành chuyên nghiệp để giúp đất tăng giá, và có dòng thu đều đặn từ việc cho thuê. Mô hình nhà vườn kết hợp nghỉ dưỡng cuối tuần cùng với khai thác homestay là mô hình đột phá về đầu tư bất động sản giúp một nhà đầu tư thỏa mãn cả 3 nhu cầu: vừa có thể nghỉ dưỡng, vừa tăng giá bất động sản, vừa thu dòng tiền cho thuê mỗi tháng. Đây là lý do loại sản phẩm này đang tạo hấp lực khó cưỡng đối với giới đầu tư.

Kênh đầu tư hấp dẫn?

Theo các chuyên gia đầu ngành, xu hướng dòng tiền đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng hay còn gọi là “ngôi nhà thứ 2” đang phát triển rầm rộ ở Việt Nam, do thị trường du lịch vài năm qua tăng trưởng ấn tượng và đang xuất hiện nhu cầu tìm kiếm một bất động sản thứ 2, ngoài ngôi nhà đầu tiên dùng để ở, do thu nhập người dân Việt Nam tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội ngày một cải thiện. Với sự xuất hiện của nhà vườn homestay, thị trường không chỉ còn gói gọn ở biệt thự biển, biệt thự sinh thái và condotel.

Thời kỳ “vàng” cho thị trường ngôi nhà thứ 2, trong đó sản phẩm đầu tư condotel, biệt thự biển thịnh hành ở các thành phố ven biển có vẻ đã qua. Nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng cao cấp tăng thời gian qua dẫn đến “dội hàng”. Một số chủ đầu tư loại hình này đang gặp vấn đề vì cam kết lợi nhuận quá cao (từ 12-15%/năm) để bán hàng. Điều này đang khiến loại hình này mất tính hấp dẫn.

Dự án nhà vườn homestay đang nở rộ đón đầu nguồn cung tăng mạnh.

Dự án nhà vườn homestay đang nở rộ đón đầu nguồn cung tăng mạnh.

Nhà vườn homestay không chỉ mang đến kênh đầu tư mới cho giới đầu tư thêm lựa chọn, mà còn khiến thị trường căn hộ thứ hai trở nên cạnh tranh gay gắt hơn. Biệt thự biển, biệt thự sinh thái có giá quá cao, thời gian thu hồi vốn lâu, khoảng cách di chuyển dài. Condotel thì khó tăng giá trị và bị quy buộc pháp lý khi quy định sở hữu chỉ 50 năm. Nhà vườn homestay có ưu thế hơn khi khoảng cách di chuyển ngắn, khả năng sinh lợi tốt do giá trị gia tăng, nên mức cam kết 6%/năm cho loại hình này là rất hợp lý.

“Giá cả vừa phải, khả năng sinh lợi cao do gần các thành phố lớn, pháp lý an toàn là những ưu điểm nổi trội của loại hình nhà vườn homestay trong danh mục bất động sản nghỉ dưỡng mà một nhà đầu tư bất động sản đang tìm kiếm” - chuyên gia Phan Công Chánh phân tích. Tuy nhiên, theo ông Chánh, muốn đầu tư thành công thì phải chọn dự án bài bản, tích hợp nhiều yếu tố. Nếu làm theo kiểu tự phát thì rất khó thành công.

"Nhiều trường hợp mua đất lúa, đất nông nghiệp (thổ vườn), đất bị quy hoạch để tự xây mà không hề hay biết. Đến khi xây dựng bị cơ quan quản lý nhà nước ngăn chặn, xử phạt thì bị vỡ mộng ... rất đau khổ". Ông Chánh cũng nói thêm, sau cơn sốt 6 tháng đầu năm, giá đất đã thiết lập mặt bằng mới. Với nhu cầu này, giá đất tầm 1,5 đến 2 tỷ  đồng cho khoảng 200 m2 đất thổ cư và thêm khoảng 1 tỷ xây nhà nữa là rất phù hợp". Ngoài tiện ích và quy hoạch phù hợp, thì cách lập dự án sẽ bảo đảm yếu tố quản lý về lâu dài. Quan trọng hơn là chỉ có những quần thể kiến trúc hội tụ mới dễ dàng tích hợp các yếu tố địa phương như ẩm thực, văn hóa… làm nên giá trị homestay cho căn nhà thứ hai. Khi đó nhà đầu tư mới thật sự có một sản phẩm hội đủ 3 yếu tố vừa có thể nghỉ dưỡng, vừa tăng giá bất động sản, vừa thu dòng tiền cho thuê đúng nghĩa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top