Aa

Thị trường cho thuê trọ ngắn hạn tại Nhật Bản tràn đầy triển vọng

Thứ Ba, 09/04/2019 - 03:20

Các dịch vụ cho thuê trọ ngắn hạn như AirBnB dự báo sẽ tăng trưởng mạnh tại thị trường Nhật Bản trong thời gian tới.

Khách du lịch và chủ nhà trọ tươi cười bên nhau.

Khách du lịch và chủ nhà trọ tươi cười bên nhau.

Chậm chân hơn các quốc gia khác, chỉ mới cách đây một năm, chính quyền Nhật Bản mới ban hành bộ luật quy định hoạt động của dịch vụ cho thuê trọ ngắn hạn. Tuy vậy, từ đó đến nay, số hộ gia đình và cơ sở lưu trú đăng ký làm hợp tác với các dịch vụ cho thuê trọ ngắn hạn như AirBnB đã liên tục tăng và hiện đón được tổng cộng hai triệu khách du lịch nước ngoài. Nếu chính quyền các địa phương tại Nhật Bản quyết tâm dẹp bỏ các dịch vụ cho thuê mà không được cấp phép thì thị trường này sẽ còn phát triển hơn nữa.

Khác với AirBnB và các dịch vụ tương tự trên quốc tế, khách du lịch thuê trọ ngắn hạn tại Nhật Bản sẽ được tận hưởng trải nghiệm homestay thực chất, trong đó đặc biệt nhấn mạnh về khía cạnh giao tiếp với người dân địa phương. Đấy là còn chưa kể mức giá rất mềm chỉ khoảng 10.000 Yên Nhật cho hai đến ba đêm, quá cạnh tranh so với các khách sạn ở Tokyo, Osaka, Kyoto, và những thành phố lớn khác..

Tăng trưởng ổn định

Theo Cơ quan Du lịch Nhật bản, có khoảng 1.986.417 lượt khách tham gia thuê trọ ngắn hạn trong khoảng từ 15/6/2018 - 31/1/2019. Tuy so với tổng lượt khách trú tại khách sạn này thì con số này chỉ chiếm khoảng 4%, nhưng nó lại tăng theo từng tháng. Chỉ riêng trong tháng 12/2018 và tháng 1/2019 đã có đến 730.000 khách thuê trọ ngắn hạn, trong đó 80% là khách du lịch nước ngoài.

Theo số liệu mới nhất vào ngày 15/2/2019, tại Nhật Bản, có tất cả 13.660 hộ gia đình và cơ sở lưu trú đăng ký cung cấp dịch vụ thuê trọ ngắn ngày, tăng gấp 6 lần so với mức hồi tháng ba năm ngoái. Nếu còn tính cả các khách sạn và khu resort đã hay đang thực hiện chuyển đổi mô hình dịch vụ thì tại Nhật Bản có tất cả 30.000 cá thể được phép cho khách du lịch thuê trọ ngắn ngày, và có thể đón hơn 5 triệu lượt khách một năm.

Dịch vụ cho thuê nhà trọ dẫn đầu hiện là AirBnB. Trong nửa cuối năm 2018, tỷ lệ hộ gia đình hay cơ sở lưu trú trực thuộc AirBnB có khách thuê trọ đạt khoảng 48 - 59%, ngang ngửa với tỷ lệ đặt phòng của các resort. Đây quả là một sự tăng trưởng đáng ngạc nhiên, vì ban đầu chính AirBnB cũng không đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường Nhật Bản do rào cảm pháp lý. Thứ nhất, một hộ gia đình chỉ được cho khách du lịch thuê trọ tối đa 180 đêm/năm. Thứ hai, họ phải ký cam kết đảm bảo sẽ thực hiện những quy định nghiêm ngặt về tiếng ồn và giữ gìn vệ sinh.

Ngoài việc chính các dịch vụ cho thuê như AirBnB săn tìm những thành viên mới, một số doanh nghiệp khác đang lợi dụng thời cơ để đưa ra những gói sản phẩm mới góp phần tăng trưởng phân khúc thị trường này. Nay các hộ gia đình và cơ sở lưu trú có thể thông qua những cửa hàng tiện ích như Family Mart, 7 - 11 và Lawson’s (nơi mà thường đón khách du lịch mua hàng) để làm việc gửi và nhận chìa khóa, kiểm tra nhân thân... Trong khi đó, ngân hàng Mizuho Bank lại có gói tín dụng dành riêng cho những cá thể muốn tu sửa lại nhà để đón khách. Thị trường cho thuê trọ ngắn hạn tại Nhật Bản phát triển chắc chắn sẽ kéo theo cả một ngành công nghiệp dịch vụ hỗ trơ.

Vẫn còn nhiều tiềm năng

Nhật Bản vẫn còn chậm chân trên thị trường cho thuê trọ ngắn hạn. Tại Mỹ nói riêng, đã có hơn 960.000 hộ gia đình và cơ sở lưu trú cung cấp dịch vụ này, bằng 2,5 lần so với Nhật Bản. Ngoài ra, khách hàng đến thuê trọ ngắn hạn tại Nhật Bản còn tỏ ra rất kỹ càng trong việc lựa chọn chỗ trọ có uy tín, vì vậy nên dẫn đến việc khoảng 20% hộ gia đình và cơ sở lưu trú cung cấp dịch vụ không đón được bất kỳ người khách nào trong năm 2018.

Năm 2019, dự báo rằng thị trường này sẽ tăng khoảng 80% về số lượng, nhưng điểm mấu chốt ở đây là các cá thể kinh doanh dịch vụ này vừa phải nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, vừa tăng cường hoạt động marketing ra thế giới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top