Aa

Thị trường chứng khoán 23/2: Đột biến ngoài dự đoán

Thứ Bảy, 24/02/2018 - 13:30

Sau phiên trượt dốc lần thứ 2 sau Tết Nguyên đán, giới đầu tư tỏ ra thận trọng khi cho rằng, thị trường sẽ còn rung lắc trong ngắn hạn. Tuy nhiên, VN-Index lại bất ngờ bùng nổ trong phiên ngày 23/2 khiến mọi tính toán đều lệch hướng.

TTCK phiên thứ 3 sau Tết Nguyên đán tăng điểm mạnh hơn phiên đầu tiên

TTCK phiên thứ 3 sau Tết Nguyên đán tăng điểm mạnh hơn phiên đầu tiên. Ảnh minh họa.

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có một phiên cuối tuần hồi phục rất mạnh. VN-Index tăng 26,82 điểm (2,49%) lên 1.102,85 điểm. HNX-Index tăng 1,55 điểm (1,24%) lên 126,24 điểm.

Đáng chú ý là diễn biến tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu ngân hàng với các mã tăng đột biến như VCB, CTG, MBB, VPB. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng có diễn biến tích cực nhờ sự biến động của giá dầu thô.

Đơn cử như, VCB dẫn đầu ngành với việc tăng trần lên 71.400 đồng/CP và khớp lệnh 4,8 triệu cổ phiếu. CTG tiếp tục tăng 1.750 đồng (6,11%) lên 30.400 đồng/CP và khớp lệnh trên 13,7 triệu cổ phiếu. VPB tăng 1.400 đồng (2,45%) lên 58.500 đồng/CP và khớp lệnh 3 triệu cổ phiếu.

Một nhóm cổ phiếu khác cũng gây được sự chú ý là thép. Hai cổ phiếu đầu ngành là HPG và HSG cũng có được giao dịch tích cực trong phiên hôm nay. HPG cho thấy sức mạnh của khối nội khi tăng 2.700 đồng (4,58%) lên 61.600 đồng/CP và khớp lệnh 10,87 triệu cổ phiếu bất chấp việc vẫn bị khối ngoại bán ròng hơn 2,1 triệu cổ phiếu. HSG tăng 1.300 đồng (5,3%) lên 25.850 đồng/CP và khớp lệnh 4,6 triệu cổ phiếu.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh vào cuối phiên và đạt mức tương đương với phiên trước. Tổng khối lượng giao dịch đạt 237 triệu cổ phiếu, trị giá gần 6.900 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 450 tỷ đồng.

Khối ngoại trên thị trường lại giao dịch ngược với xu hướng của thị trường chung, nhưng khác với phiên trước, khối ngoại đã đẩy mạnh bán ròng mạnh trên cả HOSE và HNX.

Khối ngoại đã thực hiện mua vào 13,4 triệu cổ phiếu, trị giá 694,8 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 25 triệu cổ phiếu, trị giá 1.003,2 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 11,6 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 308,35 tỷ đồng.

Như vậy, diễn biến thị trường ngày 23/2 không diễn ra như theo nhận định của các công ty chứng khoán. Đánh giá về phiên này, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội – SHS thị trường sẽ đi ngang và tích lũy. Nhà đầu tư ngắn hạn quan sát diễn biến thị trường và có thể tận dụng đà hồi phục này để bán chốt lời dần một phần danh mục. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm các cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2018.

Trong khi đó, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBS cho rằng, thị trường sẽ rung lắc trên diện rộng. VPBS cho rằng diễn biến bán chốt lời ngắn hạn sẽ tiếp tục diễn ra trong vài phiên tới khiến thị trường rung lắc trên diện rộng ở mặt bằng cổ phiếu. Đồng thời, thị trường cũng sẽ diễn ra sự "tự đánh giá lại" mặt bằng định giá và đi vào trạng thái phân hóa cao trước khi đạt được trạng thái cân bằng, ổn định ở mặt bằng định giá mới.

Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC nhận định, thị trường sẽ tiếp tục có những phiên điều chỉnh kỹ thuật nhưng biên độ sẽ dần thu hẹp lại trước khi hình thành nền giá mới. Bên cạnh đó, việc chỉ số phái sinh giảm mạnh hơn khá nhiều so với thị trường cơ sở cũng cho thấy tâm lý lo lắng của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên quá lo lắng khi bức tranh vĩ mô vẫn đang rất lạc quan và sắp tới sẽ là mùa báo cáo tài chính quý I và họp ĐHCĐ.

Thực tế, thanh khoản thị trường ngày 23/2 dù vẫn ở dưới mức trung bình nhưng nhìn chung đã có tín hiệu tăng trở lại theo từng phiên. Độ rộng thị trường tích cực với sự bao phủ của các mã tăng điểm. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang tăng dần sự lạc quan với thị trường.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, diễn biến này sẽ còn tiếp tục trong ngắn hạn. Sau khi vượt qua vùng cản quanh 1092 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 1130-1140 điểm trong ngắn hạn, đồng thời mở ra cơ hội quay lại thử thách vùng đỉnh lịch sử 1180-1190 điểm của chỉ số trong trung hạn.

Mặc dù vậy, công ty chứng khoán này để ngỏ khả năng chỉ số có thể sẽ hình thành các nhịp điều chỉnh ngắn theo dạng đi ngang tích lũy trong biên độ 1050-1130 điểm, trước khi phát đi tín hiệu rõ nét hơn về xu hướng tăng điểm trong trung hạn.

Diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong các phiên đầu tuần tới, hỗ trợ đà tăng của thị trường chung. Tuy nhiên, rung lắc có thể sớm xuất hiện khi chỉ số Vnindex tiếp cận vùng đỉnh cũ./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top