Aa

Thị trường chững lại, tồn kho bất động sản sẽ tăng?

Thứ Hai, 19/09/2016 - 20:14

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại, nhiều khả năng từ nay đến cuối năm lượng tồn dư bất động sản sẽ tăng.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), trong 6 tháng đầu năm 2016, tồn kho bất động sản giảm 13.400 tỉ đồng, tương ứng hơn 26% so với cuối năm trước, đưa tổng giá trị tồn kho bất động sản cả nước tính đến cuối tháng 6.2016 xuống còn khoảng 37.489 tỉ đồng.

Trong đó, tại thị trường Hà Nội, giá trị tồn kho bất động sản hiện còn khoảng 5.888 tỉ đồng, giảm 858 tỉ đồng so với cuối tháng 12.2015. Trong các phân khúc, lượng tồn kho căn hộ chung cư giảm mạnh, chỉ còn khoảng 171 căn, tương đương 191 tỉ đồng, tồn kho nhà thấp tầng 1.939 căn, giá trị khoảng 5.697 tỉ đồng.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Ngược lại với Hà Nội, tại TPHCM, giá trị tồn kho cao nhất lại nằm ở phân khúc chung cư với 2.588 căn, tương đương 4.406 tỉ đồng, tiếp đến là đất nền nhà ở 264.629 m2, xấp xỉ 1.203 tỉ đồng, nhà thấp tầng 275 căn, tương đương 770 tỉ đồng. Thấp nhất là tồn kho đất nền thương mại với 34.318 m2, tương đương 437 tỉ đồng.

Bản thân Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng thừa nhận, dù lượng tồn kho đã giảm, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường đang có dấu hiệu chững lại do tác động từ việc siết dần tín dụng và ảnh hưởng không tốt từ danh sách các dự án thế chấp ngân hàng.

Khảo sát tại các sàn môi giới Đất Xanh miền Bắc, DTJ, Maxland cho thấy, phần lớn lượng giao dịch thành công trong thời gian vừa qua là các dự án mới với hạ tầng và tiện ích được đầu tư đồng bộ và hoàn thiện của các chủ đầu tư uy tín, còn lại phần lớn dự án giao dịch èo uột, trầm lắng dù các chủ đầu tư đã dùng trăm phương ngàn kế để kích cầu. Một đơn vị nghiên cứu thị trường Hà Nội có thâm niên nhiều năm nay là Savills Vietnam cũng cho biết, trong quý II/2016, thị trường đón nhận trên 17.370 căn hộ, nhưng tỉ lệ hấp thụ giảm từ 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước.

Trong một cuộc tiếp xúc gần đây với Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng bày tỏ lo ngại về phân khúc chung cư khi số lượng dự án mới được bung ra thị trường trong năm 2016 khá lớn, trong đó phần lớn là các dự án bất động sản cao cấp. Trong khi đó, chủ yếu nhu cầu hiện tại của người mua là nhà ở thu nhập thấp và giá rẻ. Sự lệch pha giữa cung và cầu lớn cùng với sự cạnh tranh được dự đoán sẽ hết sức khốc liệt từ nay đến cuối năm sẽ khiến hàng tồn kho tăng mạnh là điều khó tránh khỏi.

Đáng chú ý, trên thị trường đã xuất hiện tình trạng khách hàng dè dặt, ngần ngại khi lựa chọn sản phẩm chung cư do một số chủ đầu tư năng lực yếu, chưa làm xong móng đã tìm cách huy động vốn, hay tìm cách khuấy động thị trường bằng các chiêu trò tạo khan hàng ảo của môi giới - một hiện tượng đã từng xảy ra những năm trước khi thời kỳ thị trường bất động sản sốt nóng khiến nhiều người mất tiền oan. Những động thái xấu này cũng đang làm ảnh hưởng đến thị trường và làm nguy cơ hàng tồn kho bất động sản tăng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top