Aa

Thị trường nhà ở Mỹ phục hồi, trừ phân khúc nhà riêng

Thứ Năm, 19/04/2018 - 06:01

Từ sau cuộc khủng hoảng thiếu nguồn cung trong những tháng vừa qua, thị trường nhà ở Mỹ đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, liệu sự phục hồi này có bền vững?

Công nhân thi công xây dựng nhà riêng ở San Diego, bang California, Mỹ

Công nhân thi công xây dựng nhà riêng ở San Diego, bang California, Mỹ

Thị trường nhà ở Mỹ đang phát triển mạnh hơn dự kiến trong tháng ba vừa qua do việc đẩy mạnh xây dựng các căn hộ liền kề nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Tuy vậy, phân khúc nhà riêng vẫn còn tiến chậm và kìm hãm sự phát triển của toàn bộ thị trường. 

Số nhà riêng và căn hộ được xây trong tháng vừa qua đã tăng 1,9% lên mức 1.319 triệu căn theo số liệu của Phòng Thương Mại Mỹ. Số liệu của tháng hai cũng đã được điều chỉnh giảm xuống còn 1.295 triệu căn thay vì con số 1.236 triệu căn theo báo cáo ban đầu. Tháng 4 này, con số được dự báo là 1.354 triệu căn, tăng 2,5% so với tháng 3.

Thị trường tài chính Mỹ gần như không có phản ứng gì trước thông tin tích cực này, phần nhiều vì nguồn cung cấp nhà riêng, phân khúc lớn nhất thị trường địa ốc, đã giảm 3,7% xuống còn 867.000 căn.

Niềm tin của các nhà thầu giảm trong tháng thứ tư liên tiếp. Mối lo ngại lớn nhất của họ là tình trạng thiếu diện tích đất và chi phí nguyên liệu tăng, đặc biệt là giá gỗ nhập khẩu từ Canada sau khi chính quyền tổng thống Donald Trump áp dụng các rào cản mậu dịch mới.

Đối mặt với những khó khăn trên, nguồn cung nhà ở sẽ vẫn không thể tăng đến mức giải quyết hoàn toàn cuộc khủng hoảng thiếu nhà ở hiện nay. Nhiều cá nhân và gia đình trẻ sẽ vẫn phải chờ đợi để có được căn nhà phù hợp với túi tiền. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở đang tăng do thị trường lao động Mỹ và cả nền kinh tế đang phục hồi, trong khi lạm phát đang ở mức ổn định.

Nguồn cung nhà riêng giảm ở các khu vực Đông Bác, Nam, và bờ Tây nước Mỹ, nhưng lại tăng ở vùng Trung Tây. Chính quyền các bang cấp phép xây dựng cho tổng cộng 840.000 căn nhà riêng trong tháng 3 vừa qua, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2017. Thủ tục hành chính rườm rà chắc chắn sẽ còn cản trở việc xây dựng nhà riêng.

Các chuyên gia bất động sản ước tính trong các tháng tới, số căn nhà được xây mới phải đạt mức 1,5 - 1,6 triệu mới có thể tạm giải quyết cơn thiếu hụt nguồn cung.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top