Aa

Thị trường nhà ở Trung Quốc vẫn ổn định trong năm 2017

Thứ Ba, 06/12/2016 - 08:01

Bất chấp những rủi ro về pháp lý tăng cao và nguồn cung khan hiếm, tốc độ tăng trưởng của thị trường nhà ở tại Trung Quốc năm 2017 vẫn sẽ ở mức ổn định do sự cải thiện về giá.

Công ty xếp hạng quốc tế uy tín Moody vừa công bố một báo cáo về triển vọng tăng trưởng của thị trường BĐS Trung Quốc năm 2017. Báo cáo này nhận định rằng: “Dù đứng trước bối cảnh giá cả nhà ở và đất đai tăng nhanh chóng cùng với những rủi ro pháp lý còn ở mức cao, năm 2017 được dự kiến vẫn sẽ là năm ổn định của thị trường nhà ở Trung Quốc”.

“Năm 2016, các hoạt động kinh doanh thương mại nhà ở trên thị trường đại lục ở mức khá cao, ước tính tăng trưởng doanh thu đạt mức khoảng 25%. Tuy nhiên, theo dự kiến của chúng tôi, trong năm 2017, tăng trưởng doanh số bán hàng trên toàn thị trường của quốc gia này sẽ có xu hướng “bằng phẳng” và có phần tiêu cực”, ông Kaven Tsang, Phó chủ tịch đồng thời là  cán bộ tín dụng cao cấp tại Moody, cho biết.

Ông Tsang dự đoán rằng doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ giảm khoảng 5-10% trong năm tới. Nguyên nhân xuất phát từ việc hàng loạt các thành phố lớn ban hành các biện pháp thắt chặt, biến triển vọng tăng trường của ngành trở nên tiêu cực.

Thị trường nhà ở đại lục sẽ vẫn giữ ở mức tăng trưởng ổn định trong năm 2017

Thị trường nhà ở đại lục sẽ vẫn giữ ở mức tăng trưởng ổn định trong năm 2017

Tuy nhiên, sự sụt giảm về doanh số này sẽ được bù đắp bởi sự tăng giá, tuy rằng ở mức chậm, trong năm tới. Vì vậy triển vọng về tăng trưởng doanh thu bán hàng sẽ vẫn duy trì sự ổn định.

"Trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng tới, rất khó để giá các sản phẩm BĐS bị giảm mạnh, lượng tồn kho ở các thành phố hạng một và hai vẫn ở mức tương đối thấp", trích báo cáo của Moody.

Dựa trên kết quả khảo sát trên hơn 50 công ty đầu tư và xây dựng tại thị trường nhà đất đại lục, Moody nhận định rằng trong bối cảnh các hoạt động ký hết hợp đồng mua bán diễn ra mạnh mẽ trong 12 đến 18 tháng qua, tổng mức lợi nhuận gộp của các công ty đầu tư và xây dựng trên thị trường nhà ở đại lục sẽ ở mức ổn định trong năm tới. Nguyên nhân là bởi những áp lực về lượng hàng tồn kho giảm dẫn đến những cải thiện đáng kể về giá bán.

“Nhìn chung, những chỉ số tài chính quan trọng sẽ vẫn được cải thiện ở mức vừa phải trong năm 2017 do các chỉ tiêu như doanh thu tăng, lợi nhuận ổn định và chi phí huy động vốn thấp hơn”, ông Cindy Yang, chuyên gia phân tích tại Moody cho biết.

Tuy rằng những rủi ro pháp lý sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong thời gian tới, cộng với sự thắt chặt nhẹ trên thị trường thế chấp và trái phiếu nội địa, nhưng thanh khoản của thị trường BĐS vẫn giữ ở mức thích hợp, tạo bước đệm đỡ cho sự ổn định của khu vực thương mại nhà ở tại đại lục trong năm tới.

Bên cạnh đó, Moody cũng đưa ra nhận định rằng, nếu có một nền tảng vũng chắc hơn và mức độ rủi ro pháp lý giảm thì những triển vọng về tăng trưởng của thị trường nhà ở Trung Quốc sẽ đi theo hướng tích cực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top