Aa

Thói quen làm ấm sai cách khiến mùa đông ngày càng lạnh

Thứ Hai, 22/01/2018 - 07:40

Tất cả những gì bạn cần làm để duy trì sức khỏe trong mùa đông là từ bỏ một số thói quen mà hầu hết ai cũng nhầm tưởng sẽ giúp cơ thể ấm lên sau.

Nhỏ mũi

Thời tiết lạnh sẽ làm cho khoang mũi của bạn co lại hẹp hơn và nếu bạn nhỏ mũi sẽ làm trôi đi lớp màng nhầy trong hốc mũi.

Màng nhầy này có tác dụng chống lại vi khuẩn hoặc làm ấm không khí lạnh. Chuyên gia luôn khuyên bạn chỉ cần xì mũi trước khi đi ra ngoài trời lạnh.

Thở bằng miệng khi đi ngoài trời

Nếu thở bằng miệng, không khí lạnh sẽ đi vào cổ họng và xuống ngực làm cho ngực co thắt hơn.

Tốt nhất, khi đi ra ngoài trời lạnh, bạn hãy thở bằng mũi và thở thật chậm và sâu.

Bịt mũi và miệng bằng khăn quàng

Nhiều người có thói quen dùng khăn che miệng và mũi khi đi ngoài trời trong thời tiết lạnh giá.

Tuy nhiên, khi bạn thở ra mang theo hơi nước và chúng có thể biến thành băng hoặc nước nhiệt độ lạnh cóng và lại khiến lạnh hơn khi đi vào cơ thể.

Hơi lạnh có nguy cơ làm tăng đau thắt ngực, viêm phế quản và gây kích ứng da. Tốt nhất hãy dùng khẩu trang khi trời lạnh.

Đi bộ hoặc chạy trong nhiệt độ lạnh

Nếu thời tiết quá lạnh, bạn nên tìm chỗ trú ngụ ấm áp hơn như cửa hàng hoặc quán cà phê để cơ thể có thể hồi nhiệt.

Nếu cơ thể đang lạnh mà bạn cố chạy thật nhanh về nhà, việc tiếp xúc với khí lạnh đột ngột dễ khiến bạn cảm lạnh.

Mặc quần áo chật cứng và đi giày dép bó sát

Mặc đồ chật chỉ khiến cơ thể cảm thấy khó chịu hơn và không thoải mái. Hơn nữa, lớp quần áo chật sẽ khiến không khí không thể chen vào giúp giữ ấm cơ thể.

Lời khuyên là bạn có thể mặc nhiều lớp quần áo nhưng đừng mặc quá chật, hãy chọn những bộ đồ có chất vải co dãn thoải mái.

Uống đồ nóng trước khi ra ngoài trời lạnh

Dù cho các loại đồ uống nóng như trà có thể làm cho máu lưu thông tốt hơn và cải thiện hệ miễn dịch nhưng nếu đi ra ngoài lạnh mà uống đồ nóng thì cơ thể sẽ bị mất nhiệt nhanh chóng.

Bạn nên thay thế đồ uống nóng bằng đồ uống bình thường hoặc hơi ấm. Hoặc bạn có thể pha thêm những nguyên liệu tự nhiên làm ấm cơ thể như chanh, mật ong, quế,…

Ra ngoài thời tiết lạnh khi bụng đói

Để làm cho cơ thể ấm áp, bạn cần có năng lượng dồi dào nếu không sẽ thiếu nhiệt độ. Vì vậy, trong mùa đông bất cứ khi nào đói phải ăn ngay.

Bụng no căng tròn không chỉ giúp cơ thể ấm áp mà còn có thể kiểm soát được lượng đường trong máu.

Ít nhất, bạn phải dùng bữa ăn nhẹ và một tách trà để tăng năng lượng, sinh nhiệt cho cơ thể giữ ấm vào mùa đông.

Làm ấm cơ thể với rượu khi ở ngoài trời lạnh

Nếu ở nhiệt độ bình thường, cơ thể sẽ ấm lên sau 30 – 40 phút uống rượu. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian ấm áp này, cơ thể sẽ bắt đầu bị giảm nhiệt độ nhanh chóng.

Đặc biệt, trong một số trường hợp não bộ có thể không phản ứng kịp với sự thay đổi nhiệt độ lạnh đột ngột khiến gây hại sức khỏe, thậm chí là tử vong đột ngột. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên uống rượu ở trong không gian ấm áp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top