Aa

Thủ đô Chile: Từ bầu không khí nguy hiểm đến thành phố xanh

Thứ Sáu, 10/05/2019 - 11:30

Khác với các thành phố trên thế giới cải thiện không khí bằng cách phủ cây xanh, Santiago bắt đầu từ việc “cách mạng hóa” xe điện.

Santisago - Thủ đô của Chile đã từng phải đối mặt với vấn đề khói bụi nghiêm trọng. Đặc biệt vào mùa đông, lượng mưa rất ít không đủ để gột sạch không khí thì cuộc sống của người dân ở đây quả thật rất bức bí. Năm 2016, mật độ ô nhiễm không khí ở mức "nguy hiểm" đã buộc các nhà chức trách nước này lần đầu tiên trong 16 năm phải ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp về môi trường. Với tham vọng có thể đổi thay bộ mặt đô thị, Santiago đang dần cải thiện từng bước, để tiến tới một thành phố xanh trên thế giới.

Khác với các khu đô thị xanh trên thế giới là dùng biện pháp phủ xanh toàn thành phố thì Santiago lại bắt đầu bằng cuộc “cách mạng hóa” xe điện toàn thành.

Santiago từng rơi vào tình trạng cảnh báo khẩn vì ô nhiễm không khí

Santiago từng rơi vào tình trạng cảnh báo khẩn vì ô nhiễm không khí

Có lợi thế trong ngành công nghiệp khai thác, nền kinh tế của Santiago phát triển với tốc độ chóng mặt. Ngày càng nhiều người nhập cư vàođô thị này,kéo theo sự ô nhiễm nghiêm trọng vì đất chật người đông. Tình trạng kẹt xe liên miên, rác thải đổ ra môi trường hằng ngày thực sự là thách thức lớn với nhà chức trách. Khu đô thị 6,5 triệu dân rơi vào tình trạng khẩn cấp khi chất lượng không khí đến mức báo động, tàu điện luôn trong tình trạng quá tải. Chính quyền đã phải buộc ngừng hoạt động hơn 900 nhà máy và cấm 40% trong số 1,7 triệu phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, tất cả những biện pháp trên chỉ là tạm thời, chính quyền thành phố nhận ra phải bắt tay vào giải quyết vấn đề ô nhiễm từ gốc rễ.

Tăng tốc khởi nghiệp

Santiago tự hào có lợi thế trong mục tiêu trở thành một thành phố thông minh và bền vững khi có nền kinh tế ổn định, chính sách nhập cư dễ dàng, lạm phát thấp và thu hút đầu tư nhanh. Chính vì vậy, trong chương trình tăng tốc khởi nghiệp, chính phủ Chile đã rót tới 80.000 Đôla hỗ trợ các công ty mới, nhất là các doanh nhân nữ cũng như các ý tưởng kinh doanh thân thiện với môi trường.

Chính sách khởi nghiệp tiến bộ của đất nước không chỉ định vị lại cho Chile trở thành trung tâm đổi mới của Mỹ Latinh mà còn khơi dậy những ý tưởng sáng tạo làm cho thành phố xanh sạch hơn.

Nhằm khắc phục lệ thuộc vào ô tô, một công ty khởi nghiệp đã tạo ra nền tảng KAPPO Bike –giải thưởng khuyến khích tăng sử dụng xe đạp trong đô thị. KAPPO cũng cung cấp chính xác dữ liệu về giao thông hiện hành dành cho xe đạp. Một công ty khởi nghiệp khác là Reciclapp thì lại tìm cách giảm rác thải thông qua phần mềm điện thoại thông minh.

Xe điện là tương lai (ảnh minh hoạ)

Santiago đang tạo ra một tương lai xanh hơn, tốt hơn cho dân cư của mình (ảnh minh hoạ)

Xe điện là tương lai

Nguyên nhân chính của ô nhiễm không khí không thể kể đến khói bụi từ các phương tiện giao thông vì vậy, ô nhiễm sẽ được giải quyết từ đây. Chính quyền thành phố đang tăng dần số lượng xe điện để hoàn thành mục tiêu xe điện được sử dụng gấp 10 lần vào năm 2020. Đồng thời, 100 đội xe buýt điện đang được gấp rút hoàn tất các thủ tục để đi vào giai đoạn hoạt động. Thành phố cũng đã xây dựng một trạm xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời với 63 trạm sạc để phục vụ những chiếc xe điện. Những chiếc xe buýt điện không chỉ làm giảm tiếng ồn và ô nhiễm không khí, mà còn giảm đáng kể chi phí vận hành và bảo trì. Kể từ khi những chiếc xe điện này được lưu thông, người dân đã được giảm 6,5% giá vé so với xe buýt hiện tại và không khí cũng đỡ ngột ngạt hơn.

Ngoài ra, Chile khuyến khích công dân của mình chuyển sang các phương tiện tiết kiệm năng lượng hơn bằng cách giảm thuế môi trường và hạn chế giao thông. Hiện tại, rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng xe điện và hybrid là thiếu trạm sạc trên toàn quốc và chi phí trả trước cao khi mua chúng. Tuy nhiên, chính phủ cam kết họ sẽ có giải pháp cho vấn đề này.

Đưa giải đua xe điện vào thành phố

Để tiếp tục thực hiện các cam kết giao thông bền vững, thành phố Santiago đã tổ chức giải đua Công thức E ABB FIA dành cho xe điện. Giải đua này mới chỉ tổ chức lần thứ 2 nhưng đã rất thành công khi thu hút được sự chú ý của đông đảo người dân. Giải đua cũng góp phần nâng cao nhận thức về lợi ích của di động điện tử.

Với tất cả những sáng kiến, đầu tư và chương trình trên, đô thị Santiago của Chile đang dần trở nên sáng tạo, cạnh tranh và bền vững hơn. Điều quan trọng, Santiago đang tạo ra một tương lai xanh hơn, tốt hơn cho dân cư của mình.

Đông Đông (Theo JB)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top