Aa

"Thủ phạm" nào khiến cư dân chung cư điêu đứng?

Thứ Sáu, 11/05/2018 - 21:01

Liệu nguyên nhân mất nước ở các khu chung cư thời gian gần đây có phải đơn thuần do vỡ đường ống nước sông Đà khiến nguồn cấp không đủ hay còn ẩn chứa trong đó những câu chuyện “khó giãi bày”?

Như chúng tôi đã phản ánh trong bài viết: "Chung cư "sôi sùng sục" trong cơn khát nước: “Cháy nước” tới ngày thứ 6 vì... "lỗi" thiết kế?", suốt một tuần qua, cư dân chung cư Mulberry Lane, chung cư Thăng Long Tower cùng một số chung cư khác trên địa bàn Hà Nội phải chị cảnh “khát” nước sinh hoạt. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến những cơn khát nước ngay từ đầu mùa nắng nóng ở các chung cư?

Nhập nhằng giữa nước ngầm và nước sạch

Những ngày qua nóng lên câu chuyện chung cư cao cấp nhưng cũng điêu đứng vì thiếu nước sạch. Điển hình như tại chung cư Mulberry Lane - từng được biết đến là nơi "mang đến cuộc sống đẳng cấp Singapore giữa lòng Hà Nội". Thế nhưng người dân nơi đây luôn phải sống trong lo âu về chất lượng sống.

Khoảng 21h ngày 6/5, hơn 400 hộ dân sinh sống tại tòa A chung cư Mulberry Lane Hà Nội bất ngờ bị cắt nước sinh hoạt. Trong chừng hai tiếng tiếp theo bốn tòa khác (B, C, D, E) ở chung cư này cũng lần lượt rơi vào trường hợp tương tự.Theo ghi nhận của phóng viên Reatimes, đến 19h chiều ngày 9/5, chung cư Mulberry Lane mới khắc phục được tình trạng mất nước.

Chung cư cao cấp Mulberry Lane

Chung cư cao cấp Mulberry Lane

Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông cho hay, do nguồn nước sông Đà bị giảm áp cách đây mấy ngày nên nguồn nước cung cấp đến trạm bơm Đại Mỗ bị thiếu. Hiện công ty nước sạch Hà Đông có mua nước sông Đà để đi theo đường Lê Trọng Tấn, đường 70 về đường Tố Hữu để cấp cho các khu đô thị xung quanh khu vực này. Do các tòa nhà Mulberry Land ở cuối đường ống nên thời gian cấp nước lâu hơn.

Trái với ý kiến của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, một đại diện của Công ty Đầu tư và kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwaco) cho biết, nước sạch ở khu Mulberry Land không phải do nước sạch sông Đà cung cấp mà là nguồn nước ngầm do Công ty nước sạch Hà Đông khai thác. Do nguồn nước ngầm thiếu nên lượng nước đến khu dân cư bị ảnh hưởng, chứ không phải do sự cố đường ống nước sông Đà.

Trả lời báo chí, đại diện Viwaco khẳng định, sự cố rò rỉ vào ngày 3/5 đã được Viwaco khắc phục, nhiều khu vực sử dụng nước sông Đà đã được cấp nước đầy đủ. Việc Công ty nước sạch Hà Đông thông báo nguồn nước thiếu do ảnh hưởng nước sông Đà là không chính xác!

Chị Nguyễn Thị Lý - cư dân tòa A chung cư Mulberry Lane bức xúc: “Thế ai là người lừa dối cư dân đây? Cả Ban Quản lý và Ban Quản trị đi làm việc với Phường về đều thông báo là mất nước do ảnh hưởng của đường nước sông Đà. Đề nghị Ban Quản trị nên tìm hiểu kỹ nguồn nước của Mulberry là từ đâu để có biện pháp lo cho cư dân mới tốt được!”

Không cho cán bộ kỹ thuật kiểm tra bể ngầm?

Theo phản ánh của cư dân, hàng trăm hộ thuộc chung cư Thăng Long Tower (99 Mạc Thái Tổ, Yên Hoà, Cầu Giấy) do công ty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư đang bị đảo lộn cuộc sống vì tình trạng nước phập phù kéo dài nhiều ngày.

Cư dân Thăng Long Tower lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Cư dân Thăng Long Tower lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Sau khi nhận được phản ánh của cư dân, PV Reatimes đã liên hệ với ông Nguyễn Tuấn Hải - Trưởng Ban quản lý chung cư Thăng Long Tower, ông Hải cho biết: “ Cách đây 4 ngày chung cư bị mất nước nhưng công ty nước sạch Cầu Giấy không thông báo cho tòa nhà về nguyên nhân. Mất nước đột ngột trên diện rộng cả quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông. Khi mất nước rộng như thế thì nguồn nước bù vào rất chậm, không đủ để người dân sử dụng. Cái chính do nguồn cấp nước của Cầu Giấy kém!”

Trong biên bản cuộc họp chiều tối ngày 9/5 giữa Ban Quản lý tòa nhà Thăng Long Tower với cư dân, ông Hải thừa nhận tình trạng mất nước là do: "Một là sự cố vỡ đường ống nước. Hai là do thiết kế bể nước không đáp ứng được nhu cầu sử dụng hiện tại của cư dân."

Thăng Long Tower xây dựng sai hồ sơ thiết kế ban đầu, vượt 11 tầng phải chăng là nguyên nhân ảnh hưởng đến lưu lượng nước sử dụng tại đây?

Thăng Long Tower xây dựng sai hồ sơ thiết kế ban đầu (vượt 11 tầng) phải chăng là nguyên nhân ảnh hưởng đến lưu lượng nước sử dụng tại nơi đây?

Thế nhưng khi phóng viên đề cập đến việc có phải do Thăng Long Tower xây vượt 11 tầng (hiện là 28 tầng) so với thiết kế ban đầu là 17 tầng, thêm vào đó là một số căn hộ tự ý cho thuê nhà ở làm văn phòng trái quy định nên nhu cầu lưu lượng nước sử dụng nhiều hơn so với thiết kế được phê duyệt trong khi xí nghiệp cấp nước chỉ duyệt theo công năng của tòa nhà? thì ông Hải khẳng định: “Chung cư điều chỉnh từ 17 lên 28 tầng, khi điều chỉnh người ta phải điều chỉnh hệ thống cấp nước theo chứ. Chắc chắn phải mở rộng công năng và bể chứa phải nhiều lên. Cơ bản là do nguồn cấp của thành phố, do không có nước nên vào không đủ”.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Huy – cán bộ phòng kỹ thuật Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy cho biết: “Sáng ngày 9/5, bên công ty nhận được thông tin mất nước tại chung cư Thăng Long Tower, chúng tôi đã đến kiểm tra đọc đồng hồ tổng thì nhận thấy đồng hồ vẫn hoạt động bình thường, chỉ số ra tiêu thụ hàng ngày vẫn bình thường. Thông thường bên công ty sẽ đọc đồng hồ vào ngày 4 và ngày 5 hàng tháng. Ngày 9/5 cán bộ nhân viên đọc lại thông tin, sau đó trừ và chia trung bình vẫn cho kết quả trung bình 100m3/ngày. Thực tế vào những tháng cao điểm nhất của mùa hè là tháng 7, tháng 8 năm ngoái chung cư cũng tiêu thụ khoảng hơn 100m3/ngày. Như vậy chúng tôi đã và đang duy trì cung cấp đủ nước cho chung cư”.

Về chuyện chung cư mất nước liên tục trong 1 tuần qua, anh Huy cho hay, trưa ngày 9/5 khi cán bộ kỹ thuật đến liên hệ với ông Nguyễn Tuấn Hải - Trưởng Ban Quản lý tòa nhà để kiểm tra đồng hồ tổng và muốn vào bể để xem vân phao có vấn đề gì không nhưng ông Hải không ra hiện trường. Sau đó cũng không cho cán bộ kỹ thuật vào kiểm tra bể nước xem hiện trạng như thế nào. Vì Ban Quản lý tòa nhà không ra hiện trường nên cán bộ kỹ thuật cũng không thể lập biên bản để trả lời.

Theo đúng quy trình cung cấp nước cho chung cư, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy chỉ thiết kế cung cấp nước khi khách hàng yêu cầu và đăng kí. Ví như đăng kí 200m3 thì họ sẽ dựa vào hiện trạng tuyến ống và nhu cầu tiêu thụ của công trình để đưa ra thiết kế xem đồng hồ cỡ bao nhiêu, đấu nối vào đường ống bao nhiêu.

Anh Huy nhận định: “Thực tế là hệ thống nước của tòa nhà đã đi vào vận hành hơn 1 năm và vẫn đảm bảo, tiêu thụ cao nhất của họ khoảng 3500m3 chia ra là khoảng hơn 100m3/ngày. Tôi cho rằng có thể nhu cầu sử dụng nước tại chung cư này đang phát sinh thêm nên họ mới không cho nhân viên kỹ thuật kiểm tra bể ngầm”.

 

Phóng viên Reatimes sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top