Aa

Thứ Sáu ngày 13 "đen tối", cổ phiếu ngân hàng và dầu khí kéo VN-Index giảm hơn 16 điểm

Thứ Bảy, 14/04/2018 - 09:00

Khối ngoại mua ròng nhẹ trong phiên thị trường lao dốc. Các cổ phiếu ngân hàng và dầu khí là tâm điểm của đợt rung lắc lần này.

Tưởng chừng như thị trường sẽ quay trở lại xu hướng tích cực sau khi có được sự hồi phục đáng kể ở phiên hôm qua. Thậm chí ngay từ khoảng thời gian đầu của phiên giao dịch cuối tuần, diễn biến trên thị trường vẫn còn khá tích cực. Tuy nhiên, dòng tiền dường như vẫn đứng ngoài đã ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư, thanh khoản thị trường duy trì ở trạng thái khá thấp.

Cả hai chỉ số nhanh chóng quay trở lại sắc đỏ khi lực mua là khá yếu trong khi lực bán vẫn cao do nhiều nhà đầu tư khá sốt ruột trước tình hình thận trọng của thị trường hiện tại.

Đỉnh điểm của thị trường rơi vào cuối phiên giao dịch, lực bán bất ngờ đang cao đã khiến cả hai chỉ số chính rung lắc rất mạnh. Đặc biệt, các cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng và dầu khí chịu áp lực bán rất mạnh. Cụ thể, các mã như BID, VTG, VCB, VPB, MBB… đều lùi sâu xuống dưới mốc tham chiếu. Trong đó, VCB giảm 4,2%. MBB giảm 4,9%. BID giảm 5,4%.

Còn ở nhóm dầu khí, diễn biến tương tự cũng xảy ra, Các mã như PVS, GAS, PVC, PVD, PLX… đều lao dốc. PVS giảm sâu 4,5%, PVC giảm 5,7%, có thời điểm trong phiên giao dịch, PVC đã bị kéo xuống mức giá sàn.

Trong khi đó, HDB, ROS, MWG, VIC, VJC… là những cổ phiếu vốn hóa lớn hiếm hoi còn tăng giá trong phiên hôm nay, tuy nhiên, lực đỡ của các cổ phiếu này là không đủ để ‘cứu’ thị trường khỏi một phiên sụt giảm mạnh. HDB đi ngược lại xu thế chung của nhóm ngân hàng trong phiên hôm nay bằng việc tăng 1,8.

Phiên giao dịch thứ 6 ngày 13 khép lại với việc VN-Index giảm 15,88 điểm (-1,35%) xuống còn 1.157,14 điểm. Tương tự, HNX-Index giảm 2,29 điểm (-1,69%) xuống 133,34 điểm.

Thanh khoản thị trường ở mức khá thấp, với tổng khối lượng giao dịch đạt gần 250 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 8.000 tỷ đồng, nhưng giao dịch thỏa thuận đã chiếm đến 2.500 tỷ đồng. Như vậy, giao dịch khớp lệnh trong phiên hôm nay chỉ vào khoảng 5.500 tỷ đồng.

Về giao dịch của khối ngoại, trước những diễn biến có phần khá xấu của thị trường thì khối ngoại giao dịch cũng khá ảm đạm ở phiên hôm nay. Tính tổng hai sàn HOSE và HNX, khối ngoại mua vào chỉ 17,5 triệu cổ phiếu, trong khi bán ra cũng chỉ 17,4 triệu cổ phiếu, với giá trị mua ròng đạt 934 tỷ đồng, còn giá trị bán ra là 907,3 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng đạt 101.400 cổ phiếu, trị giá 26,7 tỷ đồng.

Trong đó, khối ngoại mua ròng gần 5,4 tỷ đồng trên sàn HOSE và 21,3 tỷ đồng tại sàn HNX.

Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng mạnh các mã HDB, VNM và HPG. Đáng chú ý, HDB tiếp tục được mua ròng khoảng 84 tỷ đồng và đây có lẽ là nguyên nhân chính giúp HDB đi ngược lại xu hướng chung của thị trường trong phiên hôm nay. VNM và HPG được mua ròng lần lượt 48,5 tỷ đồng và 38 tỷ đồng. Trong khi đó, VCB bị bán ròng mạnh với 64 tỷ đồng. VIC cũng bị bán ròng 56 tỷ đồng.

Còn tại sàn HNX, khối ngoại mua ròng tập trung hai mã SHB và VPI với lần lượt 38 tỷ đồng và 14 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, khối ngoại sàn này bán ròng mạnh mã VGC với 23,3 tỷ đồng.

Rõ ràng tâm lý nhà đầu tư trong nước vẫn bị ảnh hưởng rất lớn từ những bất ổn của tình hình chính trị thế giới. Ngoài ra việc các ‘cá mập’ liên tục cảnh báo về thị trường ở thời điểm hiện tại cũng là một yếu tố khiến dòng tiền chưa quay trở lại và tiếp tục chờ đợi mức giá hợp lý hơn khi mà trước đó nhiều cổ phiếu đã có một đợt tăng khá dài.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top