Aa

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh các dự án trọng điểm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Chủ Nhật, 21/07/2019 - 02:20

Lãnh đạo Chính phủ vừa đưa ra chỉ thị về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong đó, chỉ thị nhấn mạnh tới phát triển các dự án trọng điểm về hạ tầng kết nối khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ra chỉ thị thúc đẩy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - vùng kinh tế động lực đầu tàu của đất nước.

Để thực hiện các mục tiêu phát triển vùng này, lãnh đạo Chính phủ đưa ra 3 nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách; liên kết các ngành, lĩnh vực và nguồn lực.

Với liên kết ngành, lĩnh vực, Thủ tướng yêu cầu yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, các dự án kết nối trong khu vực, đặc biệt là cao tốc Bến Lức - Long Thành, phấn đấu khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong Quý IV năm 2020.

Bộ cần chỉ đạo thông tuyến kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; Mỹ Thuận - Cần Thơ trong năm 2021.

Phối cảnh sân bay Long Thành - một trong những dự án trọng điểm của vùng. Ảnh: ACV.

Phối cảnh sân bay Long Thành - một trong những dự án trọng điểm của vùng

Thủ tướng yêu cầu chú trọng đầu tư đường thủy nội địa kết nối vận tải thủy Đồng bằng Sông Cửu Long với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, đẩy mạnh phát triển vận tải thủy với Campuchia.

Cùng với đó, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phải ưu tiên phát triển mạng lưới trung tâm logistics của vùng tập trung ở nơi có lợi thế về vị trí địa lý, gần nguồn cung cấp hàng hóa như các khu công nghiệp, hệ thống cảng, gần khách hàng tiêu thụ.

Trong đó, TP.HCM và việc gắn kết với trục cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Long Thành sẽ được lấy làm trung tâm để phát triển lan tỏa ra các khu vực lân cận.

Hai bộ kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của các địa phương trong vùng. Bộ Khoa học & Công nghệ hỗ trợ xây dựng các trung tâm ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ... Đề án phát triển Trung tâm khởi nghiệp quốc gia tại TP.HCM sẽ được xây dựng và báo cáo Thủ tướng trong tháng 10 năm nay.

Cùng với đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu hoàn thiện về thể chế, chính sách hỗ trợ cho sự phát triển của vùng. Về nguồn lực cho phát triển, Thủ tướng đề nghị giải quyết các vấn đề về ngập úng tại TP.HCM, tập trung nguồn lực để phát triển các công trình hạ tầng giao thông kết nối vùng.

UBND các tỉnh cầnchủ động huy động đa dạng các nguồn lực, kết hợp nguồn vốn giữa Trung ương và địa phương, tranh thủ nguồn vốn ODA, vốn tư nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai các dự án trọng điểm...

Cả nước có 4 vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ). Vùng KTTĐ phía Nam gồm 8 tỉnh, thành phố:

TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu,Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang (Long An, Tiền Giang thuộc miền Tây Nam Bộ).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top