Aa

Thủ tướng chỉ đạo soạn thảo nhanh nghị định về đầu tư sân golf

Chủ Nhật, 11/02/2018 - 14:58

Những dự báo đáng chú ý về tình hình thị trường bất động sản năm 2018; Giá đất Đà Nẵng, Nha Trang biến động mạnh; Đô thị đang đứng trước “bệnh đầu to” do phình vô tổ chức; Đón Tết ở chung cư có cô đơn? Thủ tướng chỉ đạo soạn thảo nhanh nghị định về đầu tư sân golf là những thông tin chính của bất động sản 24h qua.

Giá đất Đà Nẵng, Nha Trang biến động mạnh

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong năm qua, ngoài các dự án phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng được phát triển theo đúng định hướng của Chính phủ, hai thành phố Đà Nẵng và Nha Trang còn chú trọng phát triển các dự án nhà ở, với các dòng sản phẩm chủ yếu là đất nền, nhà liền kề và một số dự án căn hộ chung cư. Hầu như các dự án hết hàng ngay sau khi mở bán với tỷ lệ hấp thụ lên tới 80 - 85%.

Ở Đà Nẵng, hiện tại các dự án nhà ở đủ điều kiện ra hàng khá chặt chẽ nên các chủ đầu tư hoặc khách hàng đều thận trọng, tuy nhiên giao dịch năm 2017 vẫn ở mức cao. Các phòng công chứng luôn trong trạng thái đông và quá tải do lượng giao dịch tăng theo từng tháng.

“Ngoài việc mua bán các dự án, tính ổn định của thị trường và hạ tầng xã hội tốt làm cho người di cư đến Đà Nẵng ngày một đông và lượng giao dịch khu trung tâm cũng cao hơn 2016 khoảng 20 - 30%. Giao dịch chủ yếu là mua đi bán lại các dự án đã bán hết hàng”, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định.

Tại Đà Nẵng, giá cả đất nền, nhà ở biến động khá mạnh, tăng khoảng 7 - 8 lần so với năm 2012 và tăng khoảng 25% trong năm 2017 so với năm 2016.

Tại Đà Nẵng, giá cả đất nền, nhà ở biến động khá mạnh, tăng khoảng 7 - 8 lần so với năm 2012 và tăng khoảng 25% trong năm 2017 so với năm 2016.

Cũng theo hội này, giá cả đất nền, nhà ở biến động khá mạnh, tăng khoảng 7 - 8 lần so với năm 2012 và tăng khoảng 25% trong năm 2017 so với năm 2016. Nhà trong phố rất ít có giao dịch.

Trong khi đó, khu trung tâm được săn lùng tìm mua nhiều do các vị trí đắc địa ngày càng ít và giao dịch được đẩy mạnh do hàng loạt thương hiệu F&B xuất hiện cần mặt bằng đẹp và trung tâm.

Xem thêm tại đây.

Những dự báo đáng chú ý về tình hình thị trường bất động sản năm 2018

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam dự báo, về tổng thể năm 2018 sẽ tiếp tục là một năm thành công cho thị trường bất động sản trên toàn quốc, đặc biệt là nhà ở tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội.

Theo các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2018 đã được Quốc hội thông qua thì trong năm 2018, tổng sản phẩm trong nước (GDP) dự kiến tăng 6,5% - 6,7%, chỉ số lạm phát CPI tăng khoảng 4%. Tổng vốn đầu tư phát triển khoảng 33% - 34% GDP là những chỉ tiêu hoàn toàn khả thi trong chiến lược phát triển kinh tế ổn định, bền vững dựa trên ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát được thực hiện nhất quán trong những năm qua kể từ sau khủng hoảng kinh tế giai đoạn 2011 - 2013.

Chiến lược phát triển này rất có lợi cho sự phát triển của thị trường bất động sản do sẽ giữ được sự ổn định của lãi suất ở mức tương đối thấp, hạn chế rủi ro bong bóng và tạo niềm tin cho nhu cầu đầu tư dài hạn vào bất động sản. 

Xem thêm tại đây.

Đô thị đang đứng trước “bệnh đầu to” do phình vô tổ chức

Chủ nghĩa đô thị mới (New Urbannism), sinh thái mới… cổ súy cho đô thị đi bộ, thiên nhiên và cộng đồng rất gần gũi với đô thị châu Á. Mô hình ở thị dân vốn dựa vào thủ công nghiệp và cửa hàng buôn bán nhỏ mặt phố tạo nên nền kinh tế hộ gia đình chủ đạo trong đô thị, bền bỉ kéo dài cho đến hôm nay. Mô hình nhà phố, nhà ống, nhà chia lô theo mặt tiền vẫn được ưa chuộng với lối sinh sống nhỏ, kinh tế hộ góp phần làm nên thị phần không nhỏ nhà chia lô bán nền trong các khu đô thị mới ở Việt Nam.

Tổ hợp 12 tòa chung cư HH cao từ 36 - 41 tầng ở khu đô thị Linh Đàm là điển hình về vi phạm mật độ dân số cao, quy hoạch.

Tổ hợp 12 tòa chung cư HH cao từ 36 - 41 tầng ở khu đô thị Linh Đàm là điển hình về vi phạm mật độ dân số cao, quy hoạch. 

Hiện nay có thể thấy ở chỗ nào của các thành phố lớn cũng như đang ở công trường xây dựng bởi cả nước đang chung chân trên con đường đô thị hóa. Vui buồn lẫn lộn vì ở nước ta hiện nay kinh tế thu từ bất động sản và xây dựng khoảng 15% GDP và 10% việc làm, khoảng 20% đầu tư tài sản cố định và chiếm tỉ trọng lớn các khoản vay ngân hàng. Các con số đóng góp nhiều cho phát triển đất nước.

Nhưng đô thị hóa không được hoạch định tốt sẽ dẫn đến sự tập trung dân cư vào các thành phố lớn, gây áp lực nặng nề về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Số lượng việc làm, tiện nghi và tiện ích đô thị, dịch vụ công cộng thành phố chỉ giới hạn, trong khi dòng người đổ về đô thị đa phần không có kỹ năng nghề nghiệp và nhà ở làm nên những bế tắc của đô thị.

Đô thị đang đứng trước “bệnh đầu to” do phình vô tổ chức thành phố "mẹ", hoặc “phá vỡ cấu trúc” do sức ép quá tải dân số, hoạt động, hạ tầng lên cơ thể giới hạn của thành phố. Mô hình ở cũng vì thế mà khủng hoảng, đặc biệt khủng hoảng về môi trường sống, mô trường đô thị.

Xem thêm tại đây. 

Đón Tết ở chung cư có cô đơn?

Các tòa cao ốc đang hiện hữu ngày một nhiều ở những thành phố lớn, bên cạnh tiện ích mà những chung cư này mang lại, nhiều người lo ngại, chính từ nơi đây sẽ hình thành một thế hệ cô đơn vì các cư dân mất đi sự kết nối. Đặc biệt, trong những ngày Tết cổ truyền, thiếu đi bóng dáng của tình làng nghĩa xóm, nhà nhà cửa đóng, then cài, hành lang vắng lặng. Đón tết ở chung cư có thực sự cô đơn?

Cà phê cuối tuần trong những ngày cuối tháng Chạp sẽ là những câu chuyện chia sẻ về văn hóa đón tết ở chung cư. Xin giới thiệu các vị khách mời: Ông Bùi Khắc Sơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai; nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn và nhà báo Anh Tuấn Anh.

Thiết kế: Thế Công

Thiết kế: Thế Công

Xem thêm tại đây. 

Thủ tướng chỉ đạo soạn thảo nhanh nghị định về đầu tư sân golf

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo liên quan đến điều kiện kinh doanh đối với các dự án sân golf.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp khẩn trương trình Chính phủ đề nghị xây dựng Nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh sân golf theo đúng trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và trình Chính phủ xem xét, quyết định về điều kiện đầu tư kinh doanh sân golf khi Luật Quy hoạch có hiệu lực.

Xét đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về bổ sung quy hoạch và chủ trương đầu tư sân golf, Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch sân golf trên cơ sở đảm bảo đáp ứng đúng quy định về điều kiện hiện hành, tiêu chí xây dựng nêu tại Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 18/4/2012 và các pháp luật khác có liên quan đến ngày Luật Quy hoạch có hiệu lực.

Xem thêm tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top