Aa

Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng báo cáo vụ việc Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa

Thứ Ba, 04/04/2017 - 23:24

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3206/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng báo cáo vụ việc liên quan đến Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng báo cáo cụ thể về vụ việc Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà; trong đó làm rõ việc thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ và phát triển rừng, an ninh quốc phòng và các quy định pháp luật có liên quan, những biện pháp đã xử lý của thành phố. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2017.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, xử lý các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng theo quy định; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 21/3/2017, Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị về Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và vụ việc liên quan đến Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà.

Liên quan đến dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa xây dựng không phép ở Sơn Trà, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Trần Văn Dũng, Chánh thanh tra Sở. Ngoài ra, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng kỷ luật khiển trách công chức thanh tra phụ trách khu vực.

Ông Hùng cho biết thêm, Sở đã kiểm điểm nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, người chịu trách nhiệm về quản lý trật tự xây dựng ở khu vực. Hiện Sở cũng đang nghiên cứu chế tài xử phạt nhà thầu.

Cũng tại hội nghị, Bí thư quận Sơn Trà Cao Xuân Thắng cho rằng, UBND phường Thọ Quang, (quận Sơn Trà) có nắm được tiến độ và tình hình triển khai thi công. Tuy nhiên, chính quyền phường Thọ Quang không sâu sát trong việc kiểm tra xây dựng 40 móng biệt thự trên bán đảo Sơn Trà.

Ông Thắng khẳng định sẽ kiểm điểm nghiêm khắc những tập thể cá nhân vi phạm; đồng thời đề nghị thành phố sớm ban hành quy chế phối hợp quản lý bán đảo Sơn Trà.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 30/3, lãnh đạo Công ty CP Biển Tiên Sa (trụ sở tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà nẵng) cho biết đơn vị vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan và TP Đà Nẵng để giải trình những vấn đề liên quan đến dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa.

Đoàn công tác thị sát trên bán đảo Sơn Trà.

Đoàn công tác UBND TP. Đà Nẵng thị sát trên bán đảo Sơn Trà.

Văn bản này có 6 trang, do ông Đinh Đức Cường, Tổng giám đốc Công ty CP Biển Tiên Sa ký. Chủ đầu tư cho biết từ tháng 6/2003, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 có văn bản thống nhất chủ trương của UBND TP Đà Nẵng, cho phép công ty đầu tư dự án trên diện tích hơn 20 ha ở phường Thọ Quang. Sau khi có sự thống nhất của Bộ Quốc phòng, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định giao đất cho chủ đầu tư.

Cuối tháng 12/2016, công ty đã nộp gần 67 tỷ đồng (gồm tiền thuế, nghĩa vụ tài chính và tiền gia hạn dự án) cho Cục Thuế Đà Nẵng. Trong văn bản, ông Cường thừa nhận từ khi điều chỉnh quy hoạch, công ty này chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xây dựng.

Vị tổng giám đốc này lý giải, do quy mô dự án có nhiều hạng mục khác nhau nên công ty thực hiện song song các thủ tục pháp lý, triển khai thi công hoàn thiện phần hạ tầng kỹ thuật còn lại theo hồ sơ cấp Giấy phép xây dựng số 82/GPXD ngày 04/02/2009 (giấy phép cũ - PV).

Bên cạnh đó, địa hình của dự án phức tạp nên công ty phải hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo giấy phép xây dựng số cũ và tiến hành thi công một số công trình tạm, như đường vào phục vụ thi công, phát quang để đo vẽ hiện trạng tỷ lệ 1/200, công trình phụ trợ phục vụ cho công tác lấy số liệu khảo sát thiết kế.

Trao đổi trên tờ Dân Việt, ông Đào Tấn Bằng, Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết: Thành ủy đã nhận được văn bản của Công ty Biển Tiên Sa và đã chuyển cho Thường trực Thành ủy. Việc xử lý chắc chắn sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Về phía UBND TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho hay, UBND thành phố đang tiến hành các bước để thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy: “Khi nào thành phố ra quyết định tháo dỡ 40 móng biệt thự sẽ thông tin cho báo chí. Kết luận của Ban Thường vụ mới ban hành nên cần phải có thời gian thực hiện”.

Ông Trần Văn Dũng - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng, dù phía Công ty Biển Tiên Sa có nói gì thì chủ trương của các đơn vị liên quan vẫn phải xử lý theo Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy.

“Họ dựa vào Luật xây dựng 2014 nhưng Thành ủy cũng căn cứ vào nhiều quy định pháp luật khác. Trong đó cần thiết nhất vẫn là phải đảm bảo yếu tố môi trường và an ninh quốc phòng”, ông Dũng cho hay.

Trích dẫn điểm c Khoản 2 Điều 89, Luật Xây Dựng năm 2014, ông Cường cho rằng công tác san lấp mặt bằng, thi công xây dựng công trình đường tạm và hạ tầng kỹ thuật tạm phục vụ thi công công trình chính không phải xin giấy phép xây dựng.

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt các hạng mục nhà biệt thự có quy mô 2 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng dưới 500 m2.

"Theo quy định tại điểm e Khoản 2 Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014, các công trình nhà ở, nhà biệt thự có quy mô 2 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng dưới 500 m2 thuộc đối tượng được miễn giấy phép xây dựng phần công trình", văn bản nêu.

“Việc thi công hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và một số công trình tạm như đường vào phục vụ thi công, phát quang để đo vẽ hiện trạng tỷ lệ 1/200, một số công trình phụ trợ để phục vụ cho công tác khảo sát thiết kế… Công ty đang thực hiện theo giấy phép xây dựng số 82/GPXD ngày 04/02/2009 và các quy định của Luật xây dựng năm 2014”, ông Cường cho biết.

Trong công văn, chủ đầu tư thừa nhận theo Luật Môi trường, khi điều chỉnh dự án, chủ đầu tư phải thực hiện lại báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, đối với dự án này, sau khi điều chỉnh quy hoạch (quy hoạch ban đầu là tổ hợp khách sạn cao 40 tầng, nay giảm xuống còn 2 tầng), chủ đầu tư đã hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và đang chờ UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, chứ không phải không có đánh giá tác động môi trường. 

Sau khi viện dẫn ra các lý do, ông Cường kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng xem xét, cho ý kiến chỉ đạo để công ty tiếp tục triển khai thực hiện dự án. 

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 29/3, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng có thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về công tác quản lý trên lĩnh vực xây dựng, thi công công trình trên địa bàn thành phố.

Riêng đối với dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương có liên quan; yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công; xử lý, tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng đã thi công nhưng không đảm bảo các thủ tục về xây dựng theo quy định của pháp luật./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top