Aa

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin xi măng thừa cung

Chủ Nhật, 25/11/2018 - 14:00

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin xi măng thừa cung; Không gian đô thị cũng rất dễ tổn thương; Bất động sản Việt Nam – ngôi sao mới nổi của châu Á; Cuối năm giá căn hộ Sài Gòn đội thêm 15%;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

 

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin xi măng thừa cung

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo liên quan đến thông tin khuyến cáo ngành xi măng Việt Nam báo động dư thừa cung.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng và Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam rà soát, báo cáo Thủ tướng tình hình sản xuất xi măng hiện nay và dự báo nhu cầu trong thời gian tới.

Trước đó, báo chí phản ánh, tình trạng đầu tư mới ồ ạt cùng với việc nâng cấp, cải tạo lại công suất các nhà máy hiện hữu đang đặt ngành xi măng trước nguy cơ dư thừa hàng chục triệu tấn xi măng mỗi năm.

Cụ thể, theo thống kê mới nhất của Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) trong nửa năm 2018 tiêu thụ sản phẩm xi măng đạt khoảng 45 triệu tấn, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt trên 50% kế hoạch của cả năm 2018.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế đưa ra nhận định, với tốc độ phát triển như hiện nay, chỉ trong thời gian ngắn ngành xi măng sẽ bị dư thừa nguồn cung. Bởi nếu tính các dự án đang tiến hành đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm nay, tổng công suất thiết kế toàn ngành đã lên đến gần 110 triệu tấn/năm.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bất động sản Việt Nam – ngôi sao mới nổi của châu Á

Khi các nhà đầu tư bất động sản thảo luận về thị trường mới nổi năng động nhất trên toàn cầu, thật khó để không nhắc tới Việt Nam với động lực to lớn là tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, cùng tầng lớp trung lưu đang gia tăng, thu nhập tăng trưởng nhanh. Lớp dân số trẻ có học thức cao đã giúp quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, tạo tiền đề giúp Việt Nam nằm trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP nhanh nhất thế giới.

Theo phân tích của ông Vikram Kohli, Tổng Giám đốc, Khu vực Đông Nam Á, CBRE, điểm hấp dẫn lớn nhất của Việt Nam nằm ở tiềm năng phát triển trong tương lai khi có thị trường chứng khoán có mức tăng điểm tốt nhất châu Á trong năm 2017 và thị trường bán lẻ lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á trong năm 2018. Hơn nữa, từ năm 2015, phần lớn những giao dịch M&A có giá trị lớn là các khu đất dự án bất động sản, tiếp sau mới là các khách sạn, chung cư và văn phòng. Đây là minh chứng thực tế về việc những nhà đầu tư có dự định đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Đối với phân khúc nhà ở cũng thu hút được nguồn cầu vững chắc và phân khúc này được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế – minh chứng qua việc giao dịch IPO có giá trị lớn nhất trong năm nay là việc quỹ đầu tư của chính phủ Singapore - GIC đã đầu tư vào một chủ đầu tư có danh tiếng trong phân khúc nhà ở cao cấp.

Xem chi tiết tại đây

Viettel Post chào sàn UPCOM giá 68.000 đồng/cổ phiếu

Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel, mã chứng khoán VTP đã có phiên giao dịch đầu tiên trên sàn Upcom với giá chào sàn là 68.000 đồng/cổ phiếu.

Ngày 23/11/2018, Tổng CTCP Bưu chính Viettel – Viettel Post (Mã CK: VTP) chính thức đưa gần 41,38 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM với giá tham chiếu 68.000 đồng/cổ phiếu. Tại mức giá này, vốn hóa thị trường Viettel Post tương ứng 2.814 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên, VTP có giá 95.200 đồng/cổ phiếu, tăng gần 40% so với giá tham chiếu. Viettel Post trở thành doanh nghiệp có cổ phiếu đạt giá kịch trần chỉ sau 3 phút. Đặc biệt, dư mua tới hơn 1,1 triệu cổ phiếu, chỉ có hơn 100 cổ phiếu được khớp lệnh thành công cho thấy sức hấp dẫn của cổ phiếu mã VTP này.

Trên sàn chứng khoán, VTP là cổ phiếu của doanh nghiệp chuyển phát có thị phần đứng thứ hai nhưng nhận được nhiều kỳ vọng từ giới đầu tư dựa trên 3 yếu tố: số lượng cổ phiếu phát hành, tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ trả cổ tức.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cuối năm giá căn hộ Sài Gòn đội thêm 15%

Trong 3-4 tháng gần đây, thị trường bất động sản Sài Gòn đang xảy ra tình trạng đẩy giá nhà ở đối với nguồn cung mới trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư chào bán lần đầu).

Ghi nhận trong mùa cao điểm bán hàng cuối năm, một dự án căn hộ mở bán tháng 11/2018 trên địa bàn quận 9, phường Phú Hữu, có giá "mềm" nhất xấp xỉ 30 triệu đồng mỗi m2. Mức giá này cao hơn mặt bằng chung 7-10%. Cá biệt sản phẩm căn hộ được tăng thêm diện tích sử dụng nhờ có sân vườn trên cao, giá đội thêm khoảng 15% so với những dự án hiện hữu cùng khu vực.

Chủ tịch Hội cà phê Bất động sản Trần Khánh Quang cho biết, cuối năm 2018, nhiều dự án nhà ở công bố và nhận giữ chỗ nhưng chưa chính thức bán, có dự án còn lùi ngày mở bán khiến thị trường có nhiều nguồn cung ảo (pháp lý chưa hoàn chỉnh), ít nguồn cung thật (đủ điều kiện bán).

Tình trạng khan hiếm hàng mới trong mùa cao điểm đã dẫn đến thế độc quyền cho một số dự án đã và đang chào bán, khiến thị trường địa ốc Sài Gòn bị đội giá thêm trung bình 15%. Khác biệt so với mọi năm, hiện tượng tăng giá căn hộ nằm trong chiến lược đẩy giá của các nhà phát triển dự án (chủ đầu tư chủ động tăng) chứ không phải do mua đi bán lại. Hiện thị trường thứ cấp vẫn diễn biến chậm từ đầu năm đến nay, độ sôi động dồn về thị trường sơ cấp với quy mô khiêm tốn.

Xem chi tiết tại đây

Không gian đô thị cũng rất dễ tổn thương

Đây là nhận định của chuyên gia được đưa ra tại Hội thảo: “Không gian công cộng hướng đến đô thị tăng trưởng xanh và phát triển bền vững” vừa được tổ chức ngày 23/11.

Tại Hội thảo, các chuyên gia cùng chia sẻ quan điểm rằng, không gian công cộng là một trong những thành tố quan trọng bậc nhất của đô thị, là di sản văn hóa của những đô thị lịch sử, làm nên chất lượng sống cho các đô thị mới hình thành.

Nhưng không gian đô thị cũng rất dễ tổn thương do bị sử dụng sai mục đích, bị thương mại hóa... Tình trạng này đã và đang diễn ra ở nhiều đô thị nước ta, có nguyên nhân từ chính sách chưa hoàn thiện, sự buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại, đặc biệt là sự thụ động của người dân đối với quyền được tham gia gìn giữ, kiến tạo các không gian công cộng vì chính cuộc sống của mình.

Do đó, để thực hiện các “Mục tiêu phát triển bền vững”, vai trò của đô thị ngày càng trở nên quan trọng. Gia tăng không gian công cộng đã được nhiều tổ chức trên thế giới công nhận là một trong những chiến lược nhằm phát triển toàn diện về kinh tế, văn hoá, xã hội của các đô thị.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top