Aa

Tích trữ năng lượng tái tạo ở Việt Nam: Đâu là giải pháp?

Thứ Bảy, 26/08/2017 - 06:01

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, Viện Chiến lược và chính sách về Tài nguyên và Môi trường, hiện nay giá thành của các loại ắc quy tích trữ năng lượng được tạo ra từ hệ thống tự sản xuất năng lượng tái tạo cho mỗi hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ còn khá cao. Vì vậy, đâu sẽ là giải pháp tiết kiệm chi phí?

Trong bài phát biểu tại hội thảo Phát triển điện mặt trời Việt Nam: Những xu hướng gần đây và các vấn đề mới nổi diễn ra gần đây, ông Nam cho rằng các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam đều có sự quan tâm nhất định đến việc lắp đặt hệ thống sản xuất năng lượng tái tạo, đặc biệt là quang năng.

Để tích trữ lượng năng lượng tái tạo này để sử dụng trong một khoảng thời gian lâu hơn thì ta cần có một ắc quy tích điện. Tuy nhiên, theo ông Nam hiện nay giá thành của các ắc quy tích điện tại Việt Nam còn khá cao nhưng đang có xu hướng giảm dần về giá thành.

Như vậy, trong thời gian chờ đợi để giá thành của các loại ắc quy tích trữ năng lượng tái tạo giảm xuống vừa mức túi tiền của người Việt có thể bỏ ra thì đâu sẽ là giải pháp để tích trữ năng lượng tái tạo ở Việt Nam?

Mới đây, Jehu Garcia, một nhà sáng chế tường (tích trữ) năng lượng nổi tiếng đã chia sẻ cách tạo ra một bộ ắc quy tích trữ năng lượng cho ngôi nhà chỉ với những viên pin của máy tính cầm tay (laptop). Hiện nay, cách làm này đã được lan truyền rộng rãi trên Facebook, Youtube và ở nhiều diễn đàn, tuy nhiên, tại Việt Nam, nó chưa thực sự phổ biến.

Ắc quy tích trữ năng lượng tái tạo từ pin laptop

Ắc quy tích trữ năng lượng tái tạo từ pin laptop

Ông Garcia cho rằng: “Những bộ ắc quy tự chế này sẽ là tương lai nếu như giá thành của ắc quy tích năng lượng cho những ngôi nhà không hạ giá thành. Chúng cũng rất sạch sẽ, đơn giản, hiệu quả và tích trữ được nhiều năng lượng”.

Trên diễn đàn Diypowerwalls ở Pháp, một người sử dụng nói rằng với bộ ắc quy tự chế từ pin của laptop, anh ta có thể tích trữ được 28kWh năng lượng. “Tôi sử dụng nó (ắc quy tự chế) cho cả ngôi nhà và thực tế, tôi còn sử dụng cả lò vi sóng điện, nồi cơm điện và nhiều thiết bị tiêu thụ điện khác trong suốt mùa hè”.

Pin laptop được thu thập để biến thành các ắc quy tích năng lượng cho hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ với giá thành rẻ

Pin laptop được thu thập để biến thành các ắc quy tích năng lượng cho hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ với giá thành rẻ

Theo nhiều người đã tự chế bộ ắc quy tích trữ năng lượng trên, mỗi bộ nên sử dụng khoảng 18650 viên pin lithium-ion. Những viên pin thường được bọc trong một lớp nhựa màu và mọi người có thể tìm thấy nó bên trong những thiết bị điện, mà điển hình là laptop.

Nếu mua trực tiếp các viên pin như vậy trên mạng hay ngoài cửa hàng thì giá thành của nó sẽ đắt hơn khoảng hơn 100 nghìn đồng/viên. Thay vào đó, thu thập những viên pin từ các máy tính cũ như Dell, HP, Lenovo hay LG sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng triệu đồng, thậm chí là hàng chục triệu đồng. Dĩ nhiên, việc thu thập được những viên pin cũng không phải là điểu dễ dàng.

Bộ ắc quy tự chế đầy độc đáo đang rất phổ biến ở phương Tây vì giá thành rẻ

Bộ ắc quy tự chế đầy độc đáo đang rất phổ biến ở phương Tây vì giá thành rẻ

Bên cạnh đó, việc thu thập những viên pin laptop này cũng sẽ giúp làm giảm lượng rác thải công nghệ - thứ rác đang ngày một tăng lên với số lượng lớn mà con người chưa thực sự có cách giải quyết phù hợp, nhất là đối với một đất nước đang phát triển như Việt Nam. Theo Carl E.Smith, CEO cũng là đại diện của Call2Recycle, gần 95% số lượng pin được bán ra ở Mỹ cũng như trên thế giới đều không được tái chế mà đơn giản chỉ là bị vứt bỏ.

Bài viết có sử dụng thông tin từ Inhabitat.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top