Aa

"Tiền mất tật mang" khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng Hoà Bình

Thứ Ba, 13/03/2018 - 03:02

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình vừa có báo cáo số 206/SKHĐT-DN gửi Chủ tịch UBND tỉnh về hàng loạt dự án nhà ở, khu nghỉ dưỡng, biệt thự, resort tại huyện Lương Sơn đang tồn tại các vi phạm, cần phải xử lý.

Tính đến hết tháng 12/2017, trên địa bàn huyện Lương Sơn có 15 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực hạ tầng, đô thị, nhà ở, khu nghỉ dưỡng, biệt thự, resort được cấp có thẩm quyền cấp phép đầu tư, với tổng số vốn 3.882 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 940ha.

Trong đó, có 3 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động; 5 dự án đang xây dựng; 4 dự án chậm tiến độ; 3 dự án không triển khai. Đặc biệt, nhiều dự án đầu tư lĩnh vực nêu trên đang tồn tại nhiều vi phạm. Trong đó, nhiều dự án rao bán trên mạng internet được báo chí phản ánh. 

Trong số này có thể kể đến dự án Sunset Villas & Resort, chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng sai phép, tự ý san gạt làm thay đổi hiện trạng đất rừng, có dấu hiệu của việc hủy hoại môi trường khiến dư luận vô cùng bức xúc. Hơn thế nữa, chủ đầu tư đã tiến hành quảng cáo rao bán hàng loạt căn hộ xây dựng sai phép trên đất rừng này khiến nhiều khách hàng sập bẫy. Vi phạm của chủ đầu tư đã bị chính quyền cơ sở lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Nhiều biệt thự được xây ngay trên đỉnh đồi.

Nhiều biệt thự được xây ngay trên đỉnh đồi.

Không những vậy, tổ hợp dự án gồm: Sunset Villas & Resort, The Hill Villas,  Sunny Garden Resort & Villas tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn đang được quảng bá, rao bán rầm rộ trên các trang mạng có nguồn gốc chủ yếu là đất rừng sản xuất thuê 50 năm của UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Trong đó, Sunny Garden Resort & Villas có quy mô 20.000m2, gồm 70 căn biệt thự nghỉ dưỡng, mỗi căn có diện tích từ 150m2 trở lên.

Cũng trên địa bàn huyện Lương Sơn, khu nghỉ dưỡng Green Oasis Villas do Công ty cổ phần bất động sản Green Oasis làm chủ đầu tư là dự án nghỉ dưỡng được giới thiệu rất hoành tráng. Được triển khai từ giữa năm 2009, tuy nhiên cho đến nay, dự án này đang vẫn chỉ là một bãi đất trống, nhiều người mua hàng tại đây đang thấp thỏm vì nguy cơ lừa đảo.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình chỉ rõ nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do các cấp chính quyền chưa làm tốt công tác quản lý đất đai, xây dựng; có nơi cho thuê đất không đúng thẩm quyền, sai mục đích sử dụng đất. Nhiều dự án đã được chuyển nhượng, mua bán, san lấp, chuyển mục đích sử dụng nhiều năm nay nhưng chính quyền không nắm bắt để xử lý kịp thời. 

Khu nghỉ dưỡng Green Oasis Villas đến nay vẫn chỉ là khu đất trống.

Khu nghỉ dưỡng Green Oasis Villas đến nay vẫn chỉ là khu đất trống.

Trước hàng loạt sai phạm đã được “điểm tên”, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các Sở tiến hành thanh tra, kiểm tra lại việc quản lý đất đai, xây dựng tại huyện Lương Sơn liên quan tới các dự án nghỉ dưỡng, resrort, nhà ở.  

Chia sẻ với PV, một doanh nghiệp cho biết, khi bất động sản phát triển nóng cách đây 5-7 năm trước, nhiều người ảo tưởng rằng sức nóng này sẽ nhanh chóng lan rộng ra cả các huyện ngoại thành Hà Nội nên đổ xô vào ôm đất lập dự án. Một số nhà đầu tư lập dự án bất động sản kết hợp du lịch sinh thái mà không hiểu sâu về du lịch nên dễ dãi trong chọn địa điểm, phân tích đầu tư, tài chính và vì vậy thất bại là khó tránh khỏi.

Người mua cần rất tỉnh táo, cân nhắc khi mua biệt thự, nhà vườn tại các khu vực như Hoà Bình, Ba Vì, ngoại thành Hà Nội ngay cả khi giá xuống thấp. Nguyên nhân là do năng lực của nhiều chủ đầu tư hạn chế nên không tạo dựng được những dự án tốt. "Trường hợp đầu tư để rồi hy vọng bán lại kiếm lời thì rủi ro còn cao hơn" - một chuyên gia khẳng định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top