Aa

Tiến thoái lưỡng nan vì ít tiền mà liều mua 3 căn hộ

Thứ Sáu, 21/07/2017 - 04:01

"Nhiều tối, vợ chồng tôi mỗi người ngồi lỳ một góc, điện thoại của cả hai đều réo nhưng chẳng ai nghe vì sợ bị đòi nợ", chị Chinh viết.

Bài viết dưới đây là chia sẻ của chị Phương Chinh, 32 tuổi, đang sống tại một khu đô thị bình dân nằm ven đường vành đai 3, Hà Nội, về những quyết định "liều" mua nhà khi tài chính chưa ổn định khiến họ sống trong căng thẳng, mệt mỏi.

Năm 2013, khi có bầu con đầu lòng, vợ chồng tôi quyết định mua một căn nhà nhỏ để ổn định cuộc sống. Tích cóp được 300 triệu đồng, chúng tôi vay mượn thêm họ hàng, bạn bè, mua một căn hộ 2 phòng ngủ giá hơn 600 triệu ở một khu đô thị, gồm nhiều khối nhà cao tầng, nằm trên đường vành đai 3, thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội... Sinh xong, không nhờ được bà nội, ngoại trông con, tôi nghỉ việc ở nhà, nhận làm thêm kế toán thuế, mỗi tháng được chừng 2-3 triệu. 

Ảnh minh họa: Wikihow.

Ảnh minh họa: Wikihow.

Chồng tôi làm cho một công ty cổ phần về kinh doanh đồ trang sức, lương tháng 10 triệu, mỗi năm được thưởng 3 lần, tổng cộng thưởng khoảng 60-80 triệu. 

Đầu năm 2016, khi trả gần hết số nợ mua căn nhà đầu tiên, tôi được một cô bạn rủ mua chung căn hộ ở An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) để đầu tư vì có thông tin khu này đang "hot", giá chắc chắn tăng mạnh. Tôi bàn với chồng rồi cả hai mượn được người nhà 250 triệu, góp chung với bạn tôi để mua một căn gần 70 mét vuông tại đó, dự định mua xong mà lên giá sẽ bán lại ngay. Khu này vẫn đang xây dựng và theo dự kiến cuối năm 2017 sẽ giao nhà khi chúng tôi đóng nốt 30% giá trị căn hộ. Nhưng thực tế dự án không hề "hot" như tôi tưởng, rao bán cả mấy tháng nay vẫn chưa ai hỏi tới. Vì không còn tiền nên tôi xin rút không đóng đợt cuối này, để người bạn tự đóng.

Song song, giữa năm 2016, căn hộ gia đình tôi ở được hơn 2 năm đã xuống cấp, mật độ người ở đây quá đông, đến mức nhiều khi đi về muộn còn không có chỗ gửi xe ở tầng hầm. Chúng tôi tính đến chuyện mua nhà khác. Chồng tôi làm việc ở khu Hai Bà Trưng nên việc chuyển về sống ở căn hộ đã mua tại Hoài Đức là không khả thi vì xa tới 16 km.

Bàn đi tính lại, đầu năm 2017, chúng tôi quyết định mua một căn chung cư nhỏ tại đường Nguyễn Xiển, cách nơi đang ở chỉ hơn một km. Tiền mua sẽ đi vay một phần và một phần từ việc chờ bán căn hộ ở An Khánh và căn đang ở. Khu này mới xây, đến thời điểm mua, chúng tôi chỉ cần đóng 15% giá trị nhà nên cố xoay sở mượn tạm mấy người thân quen.

Mua được vài tháng, chúng tôi nhận ra căn hai phòng ngủ không phù hợp khi tôi định sinh thêm con vào năm 2018. Vì thế, vợ chồng quyết định mượn tiếp tiền để đặt mua một căn 3 phòng ngủ tại cùng khu nhà này, đồng thời rao bán căn hai phòng ngủ. Chúng tôi đã nghĩ rằng bán được thì dồn tiền sang căn kia là ổn. 

Thế nhưng mọi việc không như tính toán. Căn hộ dồn tiền với bạn mua đầu tư ở An Khánh rao mãi không bán được. Căn hai phòng ngủ ở khu Nguyễn Xiển cũng chẳng có người mua. Vợ chồng tôi hoảng loạn khi thỉnh thoảng lại có bạn hay người nhà nhắc trả các món nợ vài ba chục triệu. Hai căn hộ ở Nguyễn Xiển tới hạn đóng tiền đợt 2, chúng tôi phải khất lần khất lữa, rồi bị dọa sẽ bị tính lãi khoản nộp muộn này. 

Tôi lo lắng tới mất ngủ, chán ăn, người rộc đi và bệnh đau dạ dày quay lại hành hạ. Chồng tôi cũng chán nản, mặt mũi lầm lỳ, về đến nhà chẳng nói một lời. Nhiều hôm, điện thoại chồng vừa réo, điện thoại vợ lại kêu mà không ai muốn chạy tới nghe vì biết chắc là có người gọi đòi nợ. Hai vợ chồng tôi thường xuyên cãi nhau vì tiền, thậm chí có lúc muốn bỏ nhau dù thừa biết phương án này không thể vì cả hai đang rối tung với đống nợ nên muốn ly hôn cũng sẽ chẳng dễ.

Cũng may, vừa tuần trước, có người hỏi mua căn 2 phòng ngủ ở Nguyễn Xiển, tôi mừng quá, bán ngang giá luôn. Số tiền bán được đó, chúng tôi dùng trả bớt các khoản nợ đang bị đòi gấp. Mặt khác, chồng tôi cũng phải nhờ người quen xin với chủ đầu tư cho khất đóng tiền đợt 2 cho căn ba phòng ngủ thêm thời gian nữa để kịp xoay.

Tổng số tiền căn ba phòng ngủ này là gần 2 tỷ đồng, trong khi hai vợ chồng giờ không còn xu nào tích trữ. Chúng tôi chỉ hy vọng từ nay tới khi nhận nhà sẽ bán được căn đang ở để đập bớt vào khoản đó. Tôi cũng đã gửi con đi lớp để kiếm việc đi làm, cùng chồng lo trả nợ.

Bạn bè thân quen biết chuyện toàn trách chúng tôi kiểu bị "ma làm" mới quyết định vội vàng trong việc mua bán nhà cửa như vậy. Thực sự tôi là người có máu làm giàu, nhưng có lẽ chúng tôi đã chưa tính toán kỹ càng nên lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan này. Giờ tôi chỉ mong bán được nốt căn hộ mua chung với bạn để dồn tiền trả bớt nợ nần cho đỡ đau đầu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top