Aa

Tiết giảm chi phí để hạ lãi suất

Yên Trung
Yên Trung huongbt.ajc@gmail.com
Thứ Sáu, 28/07/2017 - 19:30

Ngày 27/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng đã có buổi làm việc với các tổ chức tín dụng tại một số tỉnh miền Trung.

Theo đại diện các tổ chức tín dụng tại địa phương, thời gian qua, mặt bằng lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 6 - 9%/năm, trong đó đối với lĩnh vực ưu tiên lãi suất ở mức 6 - 6,5%/năm, lĩnh vực kinh doanh thông thường ở mức 6,8 - 9%/năm, khách hàng tốt lãi suất từ 4 - 5%/năm.

Tăng trưởng tín dụng trên địa bàn có thấp hơn mức bình quân của cả nước nhưng dòng vốn tín dụng tập trung vào sản xuất và các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ đăc biệt một số ngân hàng đã triển khai một số chương trình tín dung hỗ trợ bà còn bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển và cho vay theo Nghị định 67.

Tuy nhiên, tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng gặp phải khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay; việc cho vay thế chấp phương tiện giao thông cũng vướng mắc do quy định về giữ giấy tờ.

Liên quan đến việc triển khai Nghị quyết về xử lý nợ xấu, các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng đang tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết xử lý nợ xấu được Quốc hội thông qua theo đúng tinh thần chỉ đạo của NHNN nhưng cũng đề xuất cần có hướng dẫn cụ thể hơn để triển khai Nghị quyết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đánh giá, dù có nhiều áp lực tác động lên lãi suất đầu vào nhưng trong 6 tháng đầu năm 2017, mặt bằng lãi suất cho vay, các lĩnh vực ưu tiên, các thời hạn đều giảm để hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng 6,7%; tín dụng tăng trưởng hơn 9%, không có tình trạng dồn vào những tháng cuối năm; dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên và rủi ro được kiểm soát; thị trường ngoại tệ và tỷ giá ổn định, dẫn dắt được thị trường; Tái cơ cấu và xử lý nợ xấu đang được triển khai quyết liệt với mục tiêu phát triển hệ thống an toàn và lành mạnh.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn cần triển khai chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng để góp phần đạt mục tiêu lạm phát cơ bản ở mức 1,8 - 1,9 %; để có dư địa cho các lĩnh vực khác để kiểm soát lạm phát dưới 4% năm 2017.

Về lãi suất, Thống đốc chỉ đạo toàn bộ hệ thống cần tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động để giảm lãi suất cho vay. Hệ thống Ngân hàng có cơ sở để giảm lãi suất cho vay khi Chính phủ vẫn tiếp tục kiên định ổn định vĩ mô. NHNN giảm lãi suất điều hành kể cả trên thị trường mở, tái cấp vốn để hỗ trợ nguồn vốn cho các ngân hàng để tiếp tục cho vay với mức lãi suất thấp hơn.

Về tín dụng, theo Thống đốc, phải tập trung đưa tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro, tăng trưởng tín dụng khoảng 18%. Tuy nhiên, không cứng nhắc mà linh hoạt điều hành để đưa thêm tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Các ngân hàng thương mại trên địa bàn cần phối hợp với các cơ quan chức năng để tăng cường chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, đẩy vốn vào nền kinh tế.

Thống đốc cũng yêu cầu các NH thương mại triển khai quyết liệt Đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng đã được Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết xử lý nợ xấu đã được Quốc hội thông qua.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top