Aa

Tín dụng năm 2017 tăng 18,17%; dự kiến năm 2018 tăng 17%

Thứ Tư, 10/01/2018 - 06:00

Năm 2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ (CSTT) để ổn định thị trường tiền tệ, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt 6,81% (cao nhất trong 10 năm và cao hơn mục tiêu 6,7%). Năm 2018, lãnh đạo NHNN dự kiến tiếp tục điều hành duy trì tăng trưởng tín dụng ở mức 17%.

Phó Thống đốc NHNN tại buổi họp báo.Ảnh:VGP/Huy Thắng

Phó Thống đốc NHNN tại buổi họp báo.Ảnh:VGP/Huy Thắng

Đây là ý kiến của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tại cuộc họp báo thông tin về kết quả điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng năm 2017 và định hướng nhiệm vụ năm 2018 do NHNN tổ chức buổi họp báo thông tin về kết quả điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng năm 2017 và định hướng nhiệm vụ năm 2018.

Tăng cung ứng tín dụng cho tăng trưởng

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2017, NHNN đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ (CSTT) để ổn định thị trường tiền tệ, góp phần kiểm soát lạm phát, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức tín dụng (TCTD) giảm lãi suất cho vay và tăng cường khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt 6,81% (cao nhất trong 10 năm và cao hơn mục tiêu 6,7%).

Ước cả năm, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16%, sát với chỉ tiêu định hướng đề ra khoảng 16 - 18% từ đầu năm.

Lãnh đạo NHNN cũng đã tập trung các giải pháp giảm lãi suất cho vay nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế. Trong điều kiện lãi suất chịu áp lực gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2017, NHNN đã nỗ lực điều hành CSTT đảm bảo thanh khoản cho tổ chức tín dụng (TCTD), duy trì lãi suất liên ngân hàng ở mức hợp lý, góp phần ổn định và giảm mặt bằng lãi suất thị trường.

Đặc biệt, từ ngày 10/7/2017, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ, trên cơ sở diễn biến lạm phát có chiều hướng tăng chậm và có khả năng kiểm soát theo mục tiêu 4% được Quốc hội đề ra, hoạt động các TCTD diễn biến tích cực, NHNN đã giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành; giảm 0,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Thực tế, theo báo cáo của các TCTD, các đơn vị này đã giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên; tích cực giảm lãi suất thông qua một số chương trình tín dụng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp với lãi suất thấp hơn trần của NHNN (thấp hơn khoảng 0,5-1%/năm); giảm lãi suất một số chương trình cho vay trung dài hạn đối với lĩnh vực ưu tiên xuống còn khoảng 8%/năm; triển khai các gói tín dụng ngắn hạn và trung dài hạn đa dạng với lãi suất ưu đãi cho các ngành thiết yếu trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Các ngân hàng còn áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn đối với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, xếp hạng tín nhiệm cao khoảng 4-5%/năm.

NHNN cũng đặc biệt chú trọng việc mở rộng tín dụng đi đôi nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn ngân hàng, tính đến ngày 31/12/2017, tín dụng đã tăng 18,17%.

Đáng chú ý, cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh (chiếm khoảng 80% tổng dư nợ), trong đó tín dụng đối với một số lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ tăng trưởng rất tích cực. Trong khi tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như kinh doanh bất động sản, chứng khoán được kiểm soát đã tăng với tốc độ chậm lại.

Cụ thể, đến cuối tháng 11/2017, tín dụng cho lĩnh vực xuất khẩu tăng 14,03% so với cuối năm 2016; tín dụng đối với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 20%; tín dụng đối với lĩnh vực công nghiệp ưu tiên tăng 22,13%; tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 11,53%; dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng khoảng 22%...

Duy trì tăng trưởng tín dụng toàn ngành dự kiến khoảng 17%

Về điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2018, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN sẽ tiếp tục điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ CSTT để ổn định thị trường tiền tệ, góp phần kiểm soát lạm phát, phấn đấu giảm lãi suất cho vay phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô và trên cơ sở đảm bảo hoạt động an toàn, lành mạnh tài chính.

Tín dụng tiếp tục là trọng tâm trong điều hành của NHNN vì thực tế ở Việt Nam hiện nay, vốn cho đầu tư phát triển kinh doanh phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn tín dụng hệ thống ngân hàng. Năm nay, mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành dự kiến khoảng 17%.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, mục tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN thực hiện một cách linh hoạt, theo dõi sát diễn biến để có thể điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Trong điều hành tín dụng vẫn tiếp tục theo phương châm: Mở rộng tín dụng đi đôi với đảm bảo an toàn, hiệu quả, tập trung tín dụng vào sản xuất kinh doanh, đặc biệt đối với những lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Năm 2017, những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như tín dụng bất động sản, tín dụng đầu tư chứng khoán... cũng được NHNN chỉ đạo các TCTD kiểm soát chặt chẽ. Điều này sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2018.

Đáng chú ý, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng khẳng định, NHNN cũng sẽ tiếp tục thực hiện tốt chủ trương chỉ đạo của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Triển khai tích cực có hiệu quả 6 lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC) theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ về chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, trong đó tập trung vào cải cách thể chế, thủ tục hành chính, xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập trung triển khai xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36/NQ-CP.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top