Trải nghiệm

Tình như Bình Ba

Trải nghiệm - 23:30, 27/10/2018 G10T+7 - Theo Thùy Linh/Báo Đầu tư Bất động sản

Đã vài lần đến thành phố biển Nha Trang nghỉ dưỡng, từng ra tận con đường đi bộ trên biển nổi tiếng ở đảo Điệp Sơn, nhưng tôi lại chưa một lần đặt chân đến Bình Ba, hòn đảo cách TP. Cam Ranh khoảng 1 giờ di chuyển. Cho nên, hành trình trở lại Nha Trang lần này, tôi quyết dành hẳn 2 ngày quý báu đến đây khám phá.

Phiên bản “Santorini” xanh trắng đẹp mê hồn

Xuống Sân bay Cam Ranh lúc 6 giờ tối, tôi bắt xe đến Đan homestay, cách cảng Ba Ngòi 2km. Chủ nhà nghỉ là một phụ nữ đứng tuổi, rất nhiệt tình, thân thiện và mến khách. Cả buổi tối ngoài tiếp đón du khách, chị còn bận rộn với việc hướng dẫn mọi người đi đúng đường đến những quán ăn chất lượng tại Cam Ranh.

Sáng hôm sau, cũng nhờ có chị mà tôi dễ dàng bắt được taxi giá rẻ ra cảng Ba Ngòi đi tìm anh bạn cũ Ngô Đồng - người địa phương. Mất gần 1 tiếng ngồi chờ tại cảng, chiếc cano của chúng tôi mới xuất phát. Tháng 10 không phải đỉnh điểm du lịch của Nha Trang, hôm nay cũng không phải cuối tuần, nên muốn đi cano sang đảo phải chờ gom đủ 12 - 15 khách.

Lần đầu tiên đi cano trên biển thú vị hơn tôi nghĩ. Chiếc cano lướt nhẹ trên mặt nước như chú hải âu bay ngang qua biển. Đường vào Bình Ba uốn lượn qua những dãy núi giống một dòng suối nhỏ hơn. Mặt biển trong vắt, êm đêm như mặt hồ mùa Thu khiến tôi lặng người. Thì ra, đất nước chúng ta có một vịnh nước sâu đẹp đẽ đến vậy. Trước đây, tôi chỉ biết về nó trên sách vở. Hôm nay mới được tận mắt chứng kiến.

Cano đi mất 15 phút thì cập bến. Đảo Bình Ba tuy nhỏ về tầm vóc (bán kính đảo chỉ dưới 3km), nhưng là quê hương của gần 10 vạn dân chài nương tựa vào biển. Tôi cứ ngỡ người dân đảo có cuộc sống khó khăn, nhưng khi đặt chân lên đảo thì khung cảnh đập vào mắt tôi là những căn nhà cao tầng mọc lên san sát nhau, nhiều quán ăn, tàu thuyền, tàu cá xen kẽ với khu nuôi tôm hùm rộng lớn.

Về nhà nghỉ cất đồ xong xuôi, anh bạn Ngô Đồng đón chúng tôi bằng chiếc xe Jeep cổ điển rồi xuất phát lên đồi cỏ hồng. Đồi cỏ ngập tràn những cây lau màu phớt hồng đang trổ bông, tạo thành điểm nhấn cho cảnh biển trời xanh ngắt phía dưới. Thiên nhiên và mây trời đã tạo nên một tấm background tuyệt đẹp mà tôi chỉ cần dơ máy, bấm nút là thu về hàng chục bức ảnh không cần chỉnh sửa photoshop.

Từ đồi cỏ hồng trở xuống đảo, chúng tôi ngang qua hòn Rùa. Nhìn từ xa, hòn đảo giống như một chú rùa đang bơi về phía biển. Vì hòn Rùa nằm khá sâu dưới thung lũng, nên tôi chỉ có thể chụp hình nó từ phía xa.

Sau buổi sáng mệt nhoài chiếc xe dừng lại ở một bè tôm ven biển dùng cơm. Ngồi giữa bè bồng bềnh trên biển xanh lộng gió là một cảm giác khác biệt hoàn toàn. Nài nỉ mãi anh bạn dẫn đường mới ngồi xuống dùng cơm chung. Bữa ăn trưa được phục vụ dọn lên rất nhiều món thịnh soạn với giá cả phải chăng.

Đầu tiên là món canh chua cá biển có vị chua thanh thanh, rất thơm mùi rau ngổ và hành. Miếng cá chắc nịch như thịt nạc lợn rừng, càng nhai càng dẻo quánh trong miệng. Mực lá dày mình xào với rau cần, ngọt mà lại giòn sần sật, càng nhai càng thích. Món cá chiên sốt mắm thêm ít gỏi xoài và ớt tươi vô cùng vừa vị. Điểm thêm chút rau luộc, tôm rim là no nê đến chiều.

Anh bạn tôi rất tự hào khi là một cư dân trên hòn đảo bé nhỏ này. Với anh, đảo Bình Ba không chỉ là quê hương, mà còn là nơi làm giàu. Ngày còn bé, anh nhìn Bình Ba như một bức tường che chắn phong ba, bão táp và gìn giữ sự bình yên cho vịnh Cam Ranh. Còn giờ đây, khi du lịch phát triển trên khắp dải đất hình chữ S, anh trở thành hướng dẫn viên du lịch. Với anh, Bình Ba là miền đất của riêng anh, của riêng người Việt Nam.

Lên đảo, rời xa Cam Ranh, Nha sẽ chỉ còn những tầng mây và những bãi biển xanh ngắt. Ban ngày tắm biển, ngắm cảnh, ăn hải sản, ban đêm dạo biển, ngắm sao… Bình Ba chẳng những đẹp, mà còn rất tình, bởi nơi đây chẳng bao giờ từ chối bất kỳ ai.

“Đến Bình Ba thôn dã thưởng thức món ăn vua”

Buổi chiều nắng không quá gắt chính là thời gian lý tưởng để tắm biển và nhảy sóng. Đảo Bình Ba có 2 bãi biển lớn. Đầu tiên phải nói đến Bãi Nồm với hai câu thơ: “Bình Ba phong cảnh hữu tình. Bãi Nồm cát trắng in hình đại dương”.

Bãi Nồm được 2 dãy núi ôm sát tạo thành một hình vòng cung quanh năm êm sóng, lại thêm cát mịn nên trở thành bãi tắm rất đông vui. Ở đây có rất nhiều dịch vụ trải nghiệm như lái môtô, cưỡi phao chuối với giá phải chăng. Đặc biệt, có khu nhà gỗ với view biển sống ảo đẹp không góc chết.

Chiều nay, ngoài bơi lội, Ngô Đồng còn lái mô tô đưa tôi ra xa bờ lặn ngắm san hô. Nói là lặn, nhưng thực ra tôi chỉ cần mặc áo phao, nằm úp mặt xuống biển là có thể dễ dàng quan sát các loại san hô với đủ màu sắc bên dưới. Những rặn san hô xanh, đỏ, tím, vàng vừa giúp nước biển sạch, vừa là nơi cư trú của hàng trăm loài cá.

Bữa tối là thời gian tôi mong chờ nhất cả chuyến đi. Buổi tối đảo Bình Ba trở nên lung linh hơn nhờ ánh đèn hắt ra từ các bè nuôi tôm và các con tàu quốc tế neo đậu ngoài khơi. Thật may mắn khi hôm nay đúng dịp trăng tròn. Chúng tôi ngồi bên bờ biển thảnh thơi ngắm trăng, nghe sóng vỗ, uống với nhau vài lon bia và thưởng thức các loại hải sản nổi tiếng.

“Đến Bình Ba thôn dã thưởng thức món ăn vua”, quả thật không sai. Món ăn đầu tiên không thể thiếu chính là tôm hùm. Không ngư trường biển nào thích hợp hơn cho việc tạo ra giống tôm hùm vừa béo ngọt đặc biệt, lại chắc thịt và thơm như tôm nơi đây. Tôm hùm cũng có giá trị xuất khẩu cao, nên đem lại nguồn thu nhập rất tốt cho người dân trên đảo.

Vì vậy, người dân Khánh Hòa mới có câu: “Yến sào hòn Nội, vịt lội Ninh Hòa, tôm hùm Bình Ba, nai khô Diên Khánh”.

Tôm hùm cũng chẳng cần chế biến cầu kỳ. Có thể nướng với pho mai, nướng chay, nấu cháo hoặc hấp chín cũng đủ làm say lòng thực khách. Từng miếng thịt tôm đưa vào trong miệng mà như nuốt cả vị ngon đậm đà của biển.

Bữa ăn còn có sự góp mặt của nhím biển, hay còn gọi là cầu gai, là nhum. Nhìn vẻ ngoài con nhum trông xấu xí, nhưng thịt bên trong thơm ngon vô cùng. Nhum vừa bắt lên là đem chế biến ngay để giữ độ dai và ngọt thanh hấp dẫn.

Món mực một nắng Bình Ba cũng đặc biệt không kém. Đây là loại mực ngon nhất trong nhiều chủng loại mực khác nhau trên biển. Với lợi thế tươi ngon nên khi chế biến chỉ cần nướng lên với một số gia vị đơn giản để giữ nguyên vị mặn, sự dai giòn, sực mùi thơm đặc trưng của mực xứ đảo.

Ăn xong bữa tối, tôi về lại nhà nghỉ ngủ một giấc lấy sức để sáng hôm sau dậy sớm “đi săn Mặt Trời”. Bãi Chướng Bình Ba là nơi có góc nhìn hoàn hảo nhất để chiêm ngưỡng nét đẹp mê hồn của buổi bình minh.

Chỉ hơn 4 giờ sáng, bầu trời ở đây đã bừng tỉnh giấc khoe mọi nét đẹp lông lẫy. Không gian an yên đến lạ kỳ. Chỉ có mặt biển tĩnh tại trước mặt, núi xanh tươi phía sau.

Khi những đám mây trôi dạt về phía Mặt Trời mọc thì ngọn sóng dữ dội lại đổ hướng về phía đường bờ. Trước những đợt sóng dập dờn liên tiếp, tôi phải vật lộn nơi bờ đá mới chụp được cảnh tượng tuyệt mỹ nhất của Mặt Trời.

Từ một hòn đảo bị che khuất bởi những dãy núi ít người biết, tới nay, Bình ba đã trở thành một trong những xã giàu nhất tỉnh Khánh Hòa. Tuy giàu có, nhưng cuộc sống của người dân Bình ba lại rất bình yên. Con người nơi đây điềm tĩnh, mộc mạc, chất phát. Đặc biệt, cuộc sống của họ rất chậm, không cần vội vàng, không cần xô bồ.

Hai ngày một đêm lang thang trên đảo trôi qua thật nhanh, tôi trở lại cảng Cam Ranh khi trời đã chuyển sang màu cam mộng mơ trong khoảnh khắc cuối ngày. Nắng cũng giống như đời người: Có bình minh, chiều tà, hoàng hôn. Chuyến đi tới Bình Ba yên bình ngắn ngủi với tôi như một duyên số, vì đi rồi mà lòng hãy còn nhiều lưu luyến lắm.

Đúng như anh bạn Ngô Đồng từng nói: “Nếu vẫn còn đang nghi ngờ về vẻ đẹp của Bình Ba, thì bạn chỉ cần biết rằng, Bình Ba hoàn toàn có khả năng gây thương nhớ với một người xa lạ dù họ chưa từng đặt chân tới. Còn khi đã tới rồi, thì nhớ nhung nhiều hơn cả những vùng đất quen thuộc”.

Tạm biệt Bình Ba - Bình Yên!

Bạn đang đọc bài viết Tình như Bình Ba tại chuyên mục Trải nghiệm của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục