Aa

Tình trạng gian lận trong khai vay mua nhà ở Mỹ

Chủ Nhật, 07/10/2018 - 06:00

Giá nhà tại Mỹ đang cao nhưng nguồn cung vẫn không thể nào bắt kịp nhu cầu. Sự lựa chọn của khách hàng Mỹ không còn nhiều như vài năm trước, và chính vì thế nên ngày càng có nhiều người vay vốn mua nhà đã và đang cố ý khai sai sự thật trong đơn vay vốn mua nhà.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường CoreLogic, số vụ vay cầm cố mua nhà bị phát hiện trong 6 tháng đầu năm đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, tức cứ 109 đơn xin vay vốn mua nhà thì có 1 đơn bị ghi sai sự thật.Theo bà Bridget Berg, chuyên gia giải quyết các vụ lừa đảo ở CoreLogic: "Người mua nhà đang bị thúc giục phải đưa ra sự lựa chọn ngay lập tức và vì thế mà nhiều người phải tìm cách vay được tiền mua nhà ngay lập tức. Họ thường giấu đi những thông tin về các khoản vay trước đó, các khoản nợ thuế, những khoản thu nhập hằng tháng,..."

Các khoản vay mới thường chịu nhiều rủi ro về gian lận hơn các khoản gia hạn nợ. Chính vì vậy mà các ngân hàng Mỹ đã trở nên thận trọng hơn và tăng cường kiểm tra trước khi chứng nhận cho những khoản vay mới.

Tuy nhiên, mạng Internet đang khiến việc gian lận trở nên dễ dàng hơn. Người muốn mua nhà có thể chỉ cần lên mạng Internet để tìm được những "dịch vụ" đóng giả các công ty thật. Khi bên ngân hàng liên lạc qua điện thoại, những kẻ lừa đảo này sẽ nói dối rằng người muốn mua nhà là nhân viên có nhận lương của chúng. Tỷ lệ những đơn vay mua nhà bị phát hiện khai gian thêm nguồn thu nhập đã tăng 22% trong vòng 1 năm nay, phần nhiều nhờ vào những dịch vụ kể trên.

Các ngân hàng và tổ chức cho vay đang chịu những tổn thất rất lớn bởi hoạt động lừa đảo này. Để đối phó, họ đang tìm đến các giải pháp công nghệ. Theo ông Nima Ghamsari, CEO công ty Blend chuyên sản xuất phần mềm cho các tổ chức tài chính: "Các tổ chức tài chính nên nghĩ đến việc liên kết với các cơ quan nhà nước và công ty tư nhân để xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu lưu trữ thông tin về việc làm và mức lương của mọi người trong xã hội".

Số liệu khảo sát của CoreLogic cũng cho biết các khoản vay cho người mua nhà được những công ty môi giới bất động sản đứng làm đại diện có khả năng lừa đảo cao hơn trung bình. Đây là một tình trạng đáng lo ngại, vì cách đây hơn 10 năm, chính hoạt động lừa đảo có hệ thống của các công ty môi giới bất động sản đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng nhà đất ở Mỹ.

Bản thân các chuyên viên cho vay ở ngân hàng cũng đang gặp khó khăn. Các ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động ở mảng bất động sản và các chuyên viên cho vay hiện chịu áp lực từ cấp trên phải chấp nhận càng nhiều đơn vay mua nhà càng tốt để kiếm lời. Trong lâu dài, thái độ làm việc này sẽ chỉ khiến các chuyên viên trên dễ dàng "nhắm mắt cho qua" những vụ lừa đảo, gây tổn hại cho ngân hàng. 

Tuy vậy, so với hồi năm 2008, tình trạng lừa đảo hiện nay chưa đến mức quá nghiêm trọng. Thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế vĩ mô nói chung của Mỹ đang phát triển đều, trong khi số các khoản vay dưới chuẩn vẫn chưa chạm mức cảnh báo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top