Toàn cảnh buổi đối thoại của Chủ tịch TP.HCM với người dân Thủ Thiêm

Sáng 7/11, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp dân - Thanh tra Chính phủ đã có buổi đối thoại với những hộ dân tại Thủ Thiêm về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân tại đây.

23:01 07/11/2018

Ông

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp dân - Thanh tra Chính phủ trong buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm

Theo đó, khoảng 8h sáng 7/11, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp dân - Thanh tra Chính phủ cùng Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp xúc đại diện hộ dân hai phường Bình An và Bình Khánh, nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là buổi gặp thứ 2 của ông Phong với người dân khu đô thị mới này kể từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Mở đầu buổi làm việc, thay mặt tổ công tác, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2 đã thông báo các nội dung thành phố xem xét, bổ sung hỗ trợ cho người dân.Cụ thể là 10 trường hợp nhà đất (trong tổng số 2.000 hộ) sẽ được thành phố hỗ trợ bổ sung:

1. Điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường thiệt hại cho người dân Thủ Thiêm, không tính thời điểm Nghị định 34 có hiệu lực nữa, mà tính theo thời điểm thu hồi đất.

2. Bồi thường hỗ trợ đối với đất do dân tự khai phá, canh tác. Mức hỗ trợ về chi phí bồi thường và tái định cư, đưa về thời điểm 1997.

3. Hỗ trợ các trường hợp có nguồn gốc lấn chiếm, sông, kênh rạch từ năm 1993 đến 1998.

4. Hỗ trợ đối với đất lấn chiếm sông, kênh rạch từ có nguồn gốc từ 1998-2002.

5. Xem xét chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp thuê đất do Nhà nước quản lý để kinh doanh.

6. Các trường hợp thuê đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, thời điểm 15/10/1993 đến năm 2002.

7. Các trường hợp nhà đất ở bị giải tỏa một phần.

8. Các trường hợp đã chuyển thành đất ở nhưng không trực tiếp ở, làm kho, chuồng trại... Đất nông nghiệp không dùng để ở cũng được xem xét điều chỉnh.

9. Điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen trong khu đất ở.

10. Đất tự chuyển đất nông nghiệp thành đất ở trước ngày 10/5/2002

Nhiều người dân đã phải ở ngoài phòng để lắng nghe cuộc đối thoại

s

Nhiều người dân đếng để lắng nghe cuộc đối thoại

Khoảng 8h30, Chánh Thanh tra bắt đầu đọc thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thành phố sẽ công bố một số chính sách để cùng người dân Thủ Thiêm thảo luận, thống nhất hướng xử lý.

Cũng trong buổi gặp gỡ, các hộ dân không tập trung vào những nội dung này, mà yêu cầu lãnh đạo thành phố trả lời khiếu kiện của họ. Hầu hết cho rằng cả 5 khu phố và 3 khu dân cư (gồm Khu phố 1 phường Bình An; Khu phố 5, 6 phường An Khánh; Khu phố 1, 2 phường Bình Khánh) đều nằm ngoài ranh quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chứ không chỉ có 4,3 ha Khu phố 1 phường Bình An - như kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Khương (phường Bình Trưng Đông) cho biết, họp báo mới đây thành phố thông báo khu 4,3ha nằm ngoài quy hoạch. “Yêu cầu cung cấp đủ bản đồ, quyết định, nếu chúng tôi nằm trong ranh quy hoạch thì mới thống nhất với phương án giải quyết của thành phố. Không công bố mà yêu cầu người dân thực hiện theo 10 nội dung là không có căn cứ pháp luật”, ông Khương nói.

Tiếp đó, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, khu 4,3ha là kết quả thanh tra Chính phủ chỉ ra. Việc xác định ranh 4,3 ha căn cứ vào các bản đồ trước đây khi trình Thủ tướng Chính phủ. Ông Võ Văn Hoan cũng thông tin, các bản đồ trước đây cơ bản giống nhau chỉ khác nhau về ranh bởi từ bản đồ chung mà làm bản đồ cho giao thông, cây xanh, điện, cấp nước. Riêng khu 4,3ha thì có bản đồ thể hiện nhưng có bản đồ không thể hiện.  “Các bản đồ thô sơ. Căn cứ vào các bản đồ này không xác định ranh nên Thanh tra Chính phủ căn cứ vào quyết định 367 xác định khu 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch”, ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, đến giờ này, cơ bản hình dung ra được ranh 4,3ha. Hiện đang trình xin ý kiến Trung ương, Bộ Tài nguyên – Môi trường sau đó công khai cho người dân. “Quá trình diễn ra dài như vậy, đã chỉ ra ranh khu 4,3ha thì phải có căn cứ. Mong bà con bình tĩnh, thành phố đang thực hiện các bước và sẽ công khai cho người dân”, ông Hoan nhấn mạnh.

Nhiều người dân có ý kiến với

Nhiều người dân có ý kiến về sự việc này với ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp dân - Thanh tra Chính phủ

Trong buổi gặp gỡ, bà Lê Thị The (75 tuổi - người nhiều năm ra Hà Nội khiếu kiện) cho biết, người dân đã phản ánh rất nhiều nhưng lãnh đạo thành phố chưa có câu trả lời. "Tôi cũng đã nói nhiều lần rằng tôi không đồng tình với thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ vì nó không đầy đủ, chỉ được 1/10 thôi. Chúng tôi khiếu nại 5 khu phố ở 3 phường đều nằm ngoài ranh quy hoạch từ trước đến nay chớ không phải kiện chỗ 4,3 ha...", bà The nghẹn giọng và đề nghị lãnh đạo thành phố có câu trả lời ngay hôm nay.

Sau khi lắng nghe, ông Nguyễn Hồng Điệp nói rằng, thông báo 1438 của Thanh tra Chính phủ là kết quả bước đầu, dù nhiều bà con chưa hài lòng, chưa đồng ý. Ông cũng đề nghị mọi người hợp tác và chia sẻ để có tiếng nói chúng, tìm hướng giải quyết. Theo ông Điệp, vấn đề phát sinh hôm nay là người cho rằng cả 5 khu phố không nằm trong ranh quy hoạch theo QĐ 367 của Thủ tướng.

"Việc xác định ranh không chỉ căn cứ theo bản đồ vì bản đồ chỉ là một phần theo hồ sơ, ngoài ra còn bản thuyết minh về vị trí, các hướng tiếp giáp... Nếu không đồng ý với kết luận bà con có quyền khiếu nại, thậm chí tố cáo", ông Điệp nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM mong muốn giải quyết dứt điểm sự việc này

Chủ tịch UBND TP.HCM mong muốn giải quyết dứt điểm sự việc này

Phát biểu cuối cuộc gặp, ông Nguyễn Thành Phong nói: “Nếu bà con hỏi tôi có thật tâm giải quyết vấn đề Thủ Thiêm hay không, xin thưa là nếu không thật tâm, tôi không dành nhiều thời gian để lắng nghe cặn kẽ tất cả kiến nghị của bà con. Sắp tới, tôi sẽ tiếp người dân 3 phường còn lại nữa, đó là các phường: Thủ Thiêm, An Khánh và An Lợi Đông để lắng nghe thêm”.

Theo ông Phong, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố đã đề ra kế hoạch thực hiện và các phần việc đang được tập trung, khẩn trương thực hiện và cũng sẽ sớm công khai cho người dân biết.Về phát sinh vấn đề còn một số khu phố của các phường: Bình Khánh, An Khánh và Bình An mà người dân cho là nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, với tư cách là người đứng đầu TP về mặt chính quyền, ông Phong cho hay với tinh thần rất lắng nghe ý kiến của bà con cô bác Thủ Thiêm, thành phố sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành Trung ương rà soát, kiểm tra và trả lời cụ thể cho người dân.

Ông Phong khẳng định sẽ đáp ứng kiến nghị của người dân về việc thanh tra toàn diện Thủ Thiêm, và trước khi công bố cũng sẽ lắng nghe ý kiến người dân. “Tôi làm Chủ tịch UBND TP.HCM, tôi không vì lợi ích của người dân thì vì cái gì, không quan tâm đến vấn đề của người dân mong muốn thì có vấn đề gì quan trọng hơn vấn đề đó mà tôi phải dành thời gian quan tâm... Không quan tâm đến vấn đề của người dân thì tôi sẽ không có tư cách giữ trọng trách này. Chính quyền này sẽ làm hết sức mình để giải quyết các thiệt thòi của người dân Thủ Thiêm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của bà con”, ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ.

Ông Phong khẳng định quy hoạch của Chính phủ, thành phố sẽ nghiêm chỉnh thực hiện đúng. Nếu có sai sót, thì quan điểm nhất quán là sửa chữa.Ông Phong cũng bày tỏ thành phố luôn mong muốn người dân chia sẻ, có sự đồng thuận để cùng hướng đến những kết quả tốt hơn, vấn đề Thủ Thiêm sớm được giải quyết để người dân ổn định cuộc sống, chính quyền có thời gian tập trung xây dựng, phát triển Thủ Thiêm nói riêng và TP.HCM nói chung.

Cuối cùng, ông Phong một lần nữa khẳng định trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức sẽ được làm rõ và xử lý nghiêm với tinh thần "sai tới đâu xử tới đó". "Tuần sau tôi sẽ có một buổi gặp người dân ở 3 phường còn lại để tiếp tục nghe ý kiến của bà con", ông Phong nói.

Phương Thảo (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Toàn cảnh buổi đối thoại của Chủ tịch TP.HCM với người dân Thủ Thiêm tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận