Aa

Toàn cảnh tuyến đường sắt trên cao bị đòi bồi thường 19 triệu USD

Thứ Ba, 21/07/2020 - 06:30

Dự án đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội vừa bị nhà thầu đòi bồi thường 19 triệu USD với lý do chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng thi công.

Đây là lần thứ hai trong vòng 1 năm, dự án xây dựng trong nước bị nhà thầu quốc tế đòi bồi thường. Theo đó, hạng mục thi công vừa bị nhà thầu quốc tế đòi bồi thường hơn 19 triệu USD (khoảng 400 tỷ đồng) là tuyến đường trên cao từ Nhổn (Bắc Từ Liêm) về công viên Thủ Lệ (Cầu Giấy) thuộc gói thầu CP01 (Xây lắp), của dự án đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội (Metro Hà Nội).
Theo hợp đồng thi công gói thầu làm đoạn tuyến trên cao Nhổn - Công viên Thủ Lệ (Gói CP1 - Xây lắp) giữa đại diện chủ đầu tư dự án - Ban Quản lý dự án đô thị Hà Nội (MRB) với nhà thầu quốc tế - Công ty TNHH Dealim (Hàn Quốc), hạng mục (đổ trụ và làm đường ray chạy trên cao) có thời hạn thi công 30 tháng. Thời gian bắt đầu thi công tính từ thời điểm khởi công là ngày 4/7/2014. 
Sau thời điểm trên, nhà thầu đã huy động nhân lực, phương tiện có mặt tại Việt Nam để thực hiện dự án. Nhưng đơn vị này đã phải chờ tới 18 tháng mới có mặt bằng. Do đó, Công ty TNHH Dealim (Hàn Quốc) đã đòi bồi thường với nguyên nhân: Chủ đầu tư - UBND TP. Hà Nội (đại diện là Ban Quản lý dự án đô thị) đã chậm bàn giao mặt bằng.
Ngoài ra, nhà thầu Dealim còn cho biết, gói thầu CP01 phải kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng là 26,5 tháng do vướng mắc trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thủ tục tạm ứng.
Tuy nhiên, yêu cầu này chưa được chấp thuận.
Đây là lần thứ hai dự án này bị nhà thầu quốc tế đòi bồi thường. Vào giữa năm 2019, cũng với lý do chậm giao mặt bằng theo hợp đồng, nhà thầu quốc tế là liên danh Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Italy) thực hiện gói thầu thi công bốn ga ngầm (từ S9 đến S12) đã đề nghị chủ đầu tư phải bồi thường khoảng 81 triệu USD cho các khoản chi phí bị phát sinh mà nguyên nhân thuộc về chủ đầu tư.
Để giải quyết vấn đề, UBND TP. Hà Nội đang đề nghị các nhà thầu chờ kết quả kiểm toán dự án của Kiểm toán Nhà nước.
UBND TP. Hà Nội cũng có công văn gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị hướng dẫn việc bổ sung chi phí do kéo dài thời gian các gói thầu xây lắp của dự án, làm cơ sở để đàm phán, thanh quyết toán.
Được biết, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được khởi công tháng 9/2010, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Dự kiến tiến độ hoàn thành năm 2015, dự án do UBND TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, đại diện là Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 783 triệu euro, đến nay đã tăng lên 1.176 triệu euro (khoảng 32.900 tỷ đồng), tăng vốn thêm 50,1%. 
Đến hết năm 2019, dự án giải ngân được hơn 11.700 tỷ đồng. Năm 2020, tổng số vốn ODA được giao là 3.400 tỷ đồng nhưng mới giải ngân được trên 800 tỷ đồng. Đến tháng 6, tổng tiến độ dự án đạt khoảng 63%; đoạn trên cao đạt 76%. Phần đi ngầm đạt trên 14%.
Theo UBND TP. Hà Nội, dự án được chia thành 9 gói thầu chính và hiện nay thi công đạt 62% khối lượng. Mục tiêu sau điều chỉnh là dự án phải khai thác đoạn trên cao trong năm 2021 và toàn tuyến vào năm 2022.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top