Aa

Tokyo sắp có tòa nhà chọc trời bằng gỗ cao nhất thế giới

Thứ Bảy, 03/03/2018 - 21:00

Thành phố Tokyo dự kiến xây dựng 350m tòa nhà chọc trời làm bằng gỗ cao nhất thế giới. Chi phí cho dự án W350 70 tầng ước tính là 5,6 tỷ USD, cao gấp đôi so với các dự án xây dựng thông thường.

Cao ốc gỗ plyscraper được thiết kế chủ yếu dùng vật liệu gỗ,và chỉ sử dụng 10% thép

Cao ốc gỗ plyscraper được thiết kế chủ yếu dùng vật liệu gỗ, chỉ sử dụng 10% thép.

Công ty sản xuất đồ gỗ Sumitomo của Nhật Bản đang đề xuất xây dựng một cao ốc 70 tầng với chiều cao 350 mét để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 350 năm ngày thành lập vào năm 2041.

Chính phủ Nhật Bản từ lâu đã nói rất nhiều về ưu điểm cũng như lợi ích của các tòa nhà bằng gỗ. Trong năm 2010, nước này đã thông qua một đạo luật yêu cầu tất cả các tòa nhà công cộng ba tầng hoặc ít hơn phải sử dụng chất liệu gỗ trong các thiết kế của mình.

Theo thông tin từ Công ty Sumitomo, dự án W350 với kiến trúc cao tầng làm bằng gỗ và bao phủ bởi cây xanh sẽ khiến cho bộ mặt thành phố được trang hoàng “như một rừng cây xanh”. Đây cũng được coi là một hình mẫu về "sự phát triển đô thị phù hợp với con người”.

Tòa nhà sắp tới được thiết kế sẽ chủ yếu dùng vật liệu gỗ, và chỉ sử dụng 10% thép. Công ty kiến trúc Nikken Sekkei có trụ sở tại Tokyo cũng đưa ra một vài đóng góp cho thiết kế, đó là các cây cột bên trong công trình, xà và trụ chống làm bằng hỗn hợp hai vật liệu được tính toán phù hợp với tỷ lệ hoạt động địa chấn cao ở Nhật Bản.

Tràn ngập ánh sáng bên trong công trình cao chọc trời.

Tràn ngập ánh sáng bên trong công trình cao chọc trời.

Tổng diện tích bên trong thiết kế với 455.000 m2 diện tích sàn sẽ được làm hoàn toàn bằng gỗ. Tòa nhà cao tầng này còn được trang hoàng bằng ánh sáng ngập tràn. Ban công ở cả bốn mặt cao ốc được xây dựng để tạo điều kiện cho cây xanh phát triển, góp một phần không nhỏ vào sự đa dạng sinh học đô thị. Người ta ước tính rằng sẽ sử dụng 185.000 m3 gỗ để hoàn thiện toàn bộ công trình.

Tổng chi phí xây dựng dự kiến rơi vào khoảng 600 tỷ yên, gần gấp đôi so với chi phí của tòa nhà cao tầng thông thường. Tuy nhiên, công ty sản xuất đồ gỗ Sumitomo cũng đưa ra một thông cáo báo chí cho biết chi phí xây dựng công trình có thể ít hơn con số trên nhờ sự tiến bộ của công nghệ từ nay đến khi hoàn thành (năm 2041).

Hiện nay, trên thế giới cũng có một vài tòa nhà chọc trời bằng gỗ như tòa tháp River Beech cao 244m với 80 tầng trên bờ sông Chicago. Đây là một trong những công trình cao nhất thế giới được đề xuất.

Một khu nhà ở dành cho sinh viên cao 53m ở Vancouver được hoàn thành vào cuối năm ngoái được báo cáo là tòa cao ốc gỗ cao nhất thế giới, nhưng trong thời gian tới thiết kế này khó có thể giữ được ngôi vị của mình.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top