Aa

Top 10 chủ đầu tư BĐS uy tín: Vingroup chiếm ngôi đầu bảng

Thứ Hai, 20/03/2017 - 14:40

Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Top 10 chủ đầu tư BĐS, Top 5 công ty tư vấn và môi giới BĐS, Top 10 nhà thầu xây dựng và Top 10 công ty vật liệu xây dựng uy tín năm 2017.

Theo đó, Tập đoàn Vingroup đứng đầu trong Top 10 chủ đầu tư BĐS uy tín năm 2017, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (Novaland) đứng thứ hai và Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) đứng thứ 3.

Xếp sau lần lượt là CEO Group, Hòa Bình, Him Lam, Sun Group, Đất Xanh, Phú Long, Hà Đô. Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc và CEN Group dẫn đầu Top 5 công ty tư vấn và môi giới BĐS uy tín năm 2017.

Trong Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín năm 2017, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccon đứng vị trí đầu bảng xếp hạng, tiếp đó là Công ty cổ phần Địa ốc Hòa Bình và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Unicon.

Theo Vietnam Report, uy tín của các Chủ đầu tư, Công ty tư vấn và môi giới BĐS, các Nhà thầu xây dựng và các Công ty vật liệu xây dựng được nghiên cứu dựa trên ba tiêu chí chính được phân bổ cụ thể như sau: Thứ nhất dựa trên mô hình phân tích lượng hóa Uy tín trên truyền thông của các đối tượng nghiên cứu (chiếm trọng số 35%); Thứ hai, dựa trên Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, năng lực tài chính của đối tượng nghiên cứu trong giai đoạn 2015 – 2016, có so sánh, đối chiếu và đánh giá với các chuẩn của ngành (chiếm trọng số 35%); Thứ ba, dựa trên kết quả điều tra các cư dân đang sinh sống tại các chung cư/ tòa nhà tại Hà Nội và TP. HCM và kết quả khảo sát các đối tượng nghiên cứu (chiếm trọng số 30%).

Các doanh nghiệp được đưa vào nghiên cứu được lựa chọn từ danh sách các doanh nghiệp hoạt động trong Ngành Xây dựng, Vật liệu xây dựng, BĐS trong Bảng xếp hạng VNR500 năm 2016 (Top 500 doanh nghiệp lớn Việt Nam) và các doanh nghiệp có tên tuổi cũng như kinh nghiệm hoạt động trong ngành, với giai đoạn nghiên cứu đánh giá uy tín từ tháng 2/2016 đến tháng 2/2017.

 

Vietnam Report cho biết thêm, những công ty có mặt trong các danh sách này đều có năng lực tài chính ổn định, có kinh nghiệm hoạt động trong ngành, thương hiệu được nhiều người tin tưởng và đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của toàn ngành BĐS, xây dựng, vật liệu xây dựng Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Dựa vào những tiêu chí đánh giá nêu trên, có thể nói kết quả bảng xếp hạng mà Vietnam Report đưa ra dường như không gây bất ngờ trong giới kinh doanh địa ốc. 

Điều này có thể lý giải khá đơn giản khi thời gian qua, Vingroup – doanh nghiệp lớn và uy tín bậc nhất Việt Nam đã chứng minh sức mạnh của một “ông trùm” trong ngành BĐS với hàng loạt dự án đô thị quy mô lớn như Times City, Royal City, Vinhomes Riverside, Vinhomes Gardenia, Vinhomes Central Park, Vinhomes Dragon Bay… cùng nhiều tổ hợp Trung tâm thương mại – Shophouse tại các tỉnh thành trên cả nước. 

Điểm ưu việt của các sản phẩm BĐS của Vingroup là luôn đảm bảo cam kết về tiến độ, chất lượng xây dựng và hệ thống hạ tầng, tiện ích đồng bộ với chất lượng dịch vụ vượt trội.

Đặc biệt, các khu đô thị Vinhomes luôn đi đầu trong việc thiết lập một hệ thống an ninh chặt chẽ, hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại, đảm bảo môi trường sống an toàn cho khách hàng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư liên tục chủ động nâng cao chất lượng sống tại các khu đô thị như tăng độ phủ xanh, phát triển dự án theo mô hình smarthomes…, góp phần kiến tạo cuộc sống đẳng cấp cho cư dân.

Vingroup cũng gắn với các thương hiệu BĐS nổi tiếng trên thị trường như Vinhomes, Vincom Retail, Vinpearl, Vinmec, Vinmart, Times City, Royal City… Tổng doanh thu 2016 của Vingroup đạt hơn 65.000 tỷ đồng, gần gấp đôi năm 2015.

Không quá ồn ào như Vingroup, Novaland, CEO Group lại có những bước đi âm thầm nhưng vô cùng vững chắc.

Còn nhớ, vào thời điểm thị trường BĐS rơi vào khủng hoảng (năm 2008), Novaland vẫn ghi dấu ấn bằng dự án Sunrise City với tổng số vốn đầu tư gần 500 triệu USD. Đây là khu phức hợp căn hộ - văn phòng - dịch vụ, gồm 12 tòa tháp cao 31 - 35 tầng với hơn 2000 căn hộ, được xây dựng trên khu đất có diện tích 51.000m².

Danh sách doanh nghiệp được bao phủ trên truyền thông.

Danh sách doanh nghiệp được bao phủ trên truyền thông.

Thành công của dự án táo bạo này đã mang lại sự nổi tiếng cho thương hiệu Novaland. Đến nay Novaland sở hữu hơn gần 40 dự án BĐS đều nằm ở những vị trí đắc địa, thuận tiện giao thông, trải khắp các quận của TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Trong khi đó, CEO Group đang được biết đến với hàng loạt dự án BĐS như dự án tháp CEO, Sunny Garden City, River Silk City... Trong đó, nổi bật nhất là tổ hợp Sonasea Villas & Resort tại Phú Quốc với các sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng Novotel Villas, shophouse, khu nghỉ dưỡng 5 sao Novotel Phu Quoc Resort. 

Ông Đoàn Văn Bình - Chủ tịch CEO Group từng chia sẻ: “Thị trường BĐS ít nhiều đã có khởi sắc nhưng vẫn còn không ít khó khăn. Tuy nhiên, CEO Group vẫn quyết định mở rộng đầu tư vào thời điểm này, nhưng không đầu tư ồ ạt theo kiểu “đánh nhanh, thắng nhanh” mà lựa chọn dự án nào chắc ăn thì mới đầu tư”.

Chính vì triết lý kinh doanh này mà cho dù có trong tay nhiều dự án, nhưng CEO Group cân nhắc rất kỹ nên làm dự án nào trước, tránh đầu tư dàn trải.

Kết quả là năm 2016, CEO Group đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được Đại hội cổ đông thông qua, đồng thời chính thức có tên trong Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và được ghi nhận là một trong 30 doanh nghiệp minh bạch nhất thị trường chứng khoán. Năm 2017, CEO Group đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.006 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 343 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 275 tỷ đồng, tỷ lệ cổ tức là 10%.

Mặc dù không nổi trội như Vingroup, Novaland hay CEO Group song không thể phủ nhận, các chủ đầu tư BĐS lọt vào Top 10 bảng xếp hạng chủ đầu tư BĐS uy tín năm 2017 trong suốt thời gian qua đã có sự nỗ lực hết mình để khẳng định vị thế, uy tín của họ trên thị trường BĐS.

Một số điểm nhấn khác trong Top 10 ngành BĐS – xây dựng – vật liệu xây dựng đó là, đầu tư BĐS đạt kết quả kinh doanh tốt hơn hoạt động xây dựng và sản xuất – kinh doanh vật liệu xây dựng.

Đầu tư bất động sản đạt kết quả kinh doanh tốt hơn hoạt động xây dựng và sản xuất – kinh doanh vật liệu xây dựng

Đầu tư BĐS đạt kết quả kinh doanh tốt hơn hoạt động xây dựng và sản xuất – kinh doanh vật liệu xây dựng. Trong hình là Dữ liệu doanh thu và lợi nhuận sau thuế trung bình năm 2015 của các doanh nghiệp ngành BĐS – xây dựng – vật liệu xây dựng (đơn vị: triệu đồng).

Theo số liệu thống kê của Vietnam Report, doanh thu và lợi nhuận sau thuế trung bình năm 2015 của nhóm chủ đầu tư BĐS đạt lần lượt 649.571 triệu và 76.462 triệu đồng, cao hơn nhiều so với mức trung bình của các doanh nghiệp thuộc nhóm vật liệu xây dựng, xây dựng và tư vấn và môi giới BĐS. Đây là minh chứng cho thấy các chủ đầu tư hoạt động kinh doanh khá hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, dữ liệu mã hóa truyền thông trên một số đầu báo trong thời gian từ tháng 2/2016 đến tháng 2/2017 do Vietnam Report thực hiện cho thấy, trong số 11 công ty có trên 10 nhóm chủ đề bao phủ trên truyền thông, có đến 5 đại diện đến từ nhóm chủ đầu tư là Vingroup, Novaland, Sungroup, CEO Group, Him Lam; tiếp đến là 3 đại diện từ nhóm vật liệu xây dựng: Thép Hòa Phát, Viglacera, Eurowindow; 2 đại diện của nhóm nhà thầu xây dựng: Địa ốc Hòa Bình và Coteccons; và 1 đại diện của nhóm tư vấn & môi giới là Savills Việt Nam.

Sự đa dạng về nhóm chủ đề bao phủ cho thấy các chủ đầu tư bất động sản nhận thức rõ và có sự đầu tư kỹ lưỡng hơn về mặt xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trên truyền thông so với các nhóm doanh nghiệp khác.

Song song với việc xếp hạng Top 10 uy tín, Vietnam Report cũng tiến hành khảo sát các doanh nghiệp ngành BĐS, xây dựng, vật liệu xây dựng về triển vọng ngành trong năm 2016 – 2017. Kết quả khảo sát về cơ bản cho thấy, các doanh nghiệp tỏ ra lạc quan về hoạt động đầu tư và kinh doanh trong thời gian tới đây. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top