Aa

Toronto - Nơi thuế tài sản hoạt động… ngược

Chủ Nhật, 07/10/2018 - 23:30

Nếu như thuế doanh thu và thuế thu nhập căn cứ vào doanh thu và thu nhập của đối tượng nộp thuế thì thuế tài sản ở Toronto, Canada lại theo hướng ngược lại. Vậy nó hoạt động như thế nào?

Cuộc tranh luận về ngân sách của thành phố Toronto (bang Ontario, Canada) thường chuyển sang thành một cuộc chiến về thuế tài sản. Thật không may, hầu như rất ít người hiểu cách thu thuế này.

Tại tòa thị chính thành phố thường có rất ít thỏa thuận về thuế bất động sản, ngoại trừ một thực tế là họ đang bối rối. Mọi người sẽ tranh luận về việc tăng thuế tài sản 1,75% hoặc 2,5% hằng tuần và hằng tháng.

Nhưng nếu bạn dừng lại và yêu cầu giải thích cách thu thuế tài sản, bạn sẽ nhận được rất ít câu trả lời, cho dù thực tế thuế tài sản chiếm ưu thế, tới 40% trong ngân sách hoạt động mà chính quyền thành phố có thể sử dụng hằng năm.

Dưới đây là một số điều giúp bạn hiểu hơn về sắc thuế này ở thành phố Toronto.

Thuế tài sản hoạt động ngược

Với thuế bán hàng và thuế thu nhập (chỉ được tính ở cấp tỉnh và liên bang), các chính phủ thiết lập mức thuế và sau đó xem số tiền sẽ thu được. Nếu nền kinh tế tăng trưởng hoặc giảm xuống trong năm, các chính phủ sẽ nhận thấy ngân sách thu được nhiều hơn hay ít hơn so với kế hoạch và nảy sinh nghi ngờ: Các loại thuế này có đáng tin hay không. Và nếu thu ít hơn dự kiến, đôi khi chính phủ phải vận hành trong tình cảnh thiếu hụt ngân sách.

Ngược lại, chính quyền bang Ontario bị luật pháp ngăn cấm thâm hụt ngân sách, họ không có sự linh hoạt để đối phó với nguồn thu không đáng tin cậy nên cần một nguồn thu ổn định hơn.

So với thuế doanh thu và thuế thu nhập là những sắc thuế chính của thành phố, thuế tài sản hầu như lại hoạt động theo hướng ngược lại. Mỗi năm, các thành phố quyết định tổng thu cần có, sau đó xác định các thuế suất tài sản cho phù hợp, để đảm bảo thu đủ ngân sách cần thiết. Nói cách khác, họ bắt đầu từ tổng số tiền cần phải thu để định ra mức thuế suất sẽ mang lại số tiền đó.

Thuế tài sản là tương đối, không phải tuyệt đối

Thuế tài sản được tính dựa trên đánh giá giá trị của một tài sản, không phải trực tiếp, nhưng liên quan đến mức trung bình của thành phố.

Mọi người thường giả định rằng, nếu giá trị của một tài sản cụ thể tăng gấp đôi, thì thuế tài sản của nó cũng sẽ tăng gấp đôi. Nhưng thực tế không phải như vậy. Vấn đề không phải là giá trị tài sản của bạn tăng hay giảm, mà là giá trị tài sản thay đổi như thế nào trong toàn thành phố. Nếu giá trị tài sản của bạn tăng gấp đôi, nhưng của mọi người cũng tăng gấp đôi, khi đó thuế tài sản của chính bạn sẽ giữ nguyên không hề thay đổi - tương đối so với mức trung bình. Chỉ khi giá trị tài sản của bạn tăng ở mức cao hơn mức trung bình, thuế tài sản của bạn mới tăng lên. Tương ứng, nếu tài sản của bạn tăng giá trị, nhưng dưới mức trung bình, thuế tài sản của bạn vẫn có thể giảm xuống.

Giả sử thành phố phải thu 1 tỷ USD và giá nhà trung bình là 100.000 USD. Nếu chúng ta có ngôi nhà A trị giá 50.000 USD, nhà B trị giá 100.000 USD và nhà C trị giá 200.000 USD, với thuế suất 1%, thì tiền thuế tài sản tương ứng sẽ là 500 USD, 1.000 USD và 2.000 USD.

Bây giờ hãy tưởng tượng có một đánh giá lại sau 4 năm và giá trị tài sản trung bình đã tăng gấp đôi. Trong cùng khoảng thời gian đó, căn nhà A tăng gấp ba lần và hiện trị giá là 150.000 USD, nhà B tăng gấp đôi và trị giá 200.000 USD, còn nhà C tăng 75% và trị giá 350.000 USD. Khi đó nhà A sẽ trả 750 USD thay vì 500 USD vì nó tăng hơn mức trung bình. Nhà B cũng tăng gấp đôi về giá trị trung bình, vì vậy vẫn trả 1.000 USD. Còn giá trị của nhà C tăng ít hơn mức trung bình, do đó chỉ phải trả  1.750 USD, thấp hơn 250 USD so với trước đó, dù giá trị tài sản đã tăng đáng kể.

Đánh giá lại tài sản vẫn đảm bảo doanh thu

Cứ 4 năm một lần, Tổng công ty đánh giá Bất động sản Thành phố (MPAC) lại tiến hành đánh giá thuế tài sản để đảm bảo chúng phản ánh những thay đổi về giá trị tài sản theo thời gian. Nhưng bất kể việc đánh giá lại thế nào, kết quả sẽ là vẫn phải đảm bảo doanh thu cho ngân sách thành phố. Kể cả khi giá trị tài sản của mọi người đã tăng lên hay giảm đi, thành phố sẽ vẫn thu được số tiền như trước đây.

Thay vào đó, những đánh giá thực hiện việc phân phối lại thuế tài sản trong thành phố bằng cách đo lường giá trị tài sản cá nhân đã thay đổi như thế nào so với mức trung bình. Nếu tài sản của bạn đã tăng lên nhiều hơn mức trung bình, hóa đơn thuế tài sản của bạn sẽ lớn hơn một cách tương xứng. Nếu tài sản của bạn giảm dưới mức trung bình, hóa đơn thuế tài sản của bạn sẽ giảm đi tương ứng. Tổng số tiền thu của chính quyền thành phố sẽ vẫn giữ nguyên.

Theo kịch bản của 3 ngôi nhà ở trên, vào cuối giai đoạn 4 năm, khi các tài sản được đánh giá lại và tất cả đều tăng giá trị, thành phố vẫn có tổng số tiền thu như vậy. Vấn đề chỉ là số tiền thu được thay đổi và phân bổ khác nhau trên từng ngôi nhà.

Thuế tài sản không tăng trưởng với nền kinh tế

Nếu mức thu nhập ở Canada tăng lên, chính phủ liên bang sẽ thu thêm thuế thu nhập (tất cả những thứ khác bằng nhau). Nhưng nếu tổng giá trị tài sản ở Toronto tăng lên, chính quyền thành phố không thu thêm tiền thuế tài sản. Một lần nữa, đó là vì thành phố bắt đầu với tổng ngân sách cần phải tăng, thay vì với thuế suất. Thuế tài sản không phải là một hàm số (chức năng) của bất kỳ hoạt động kinh tế nào - do thành phố tự đặt một cách thủ công - và do đó, nó không tăng ngay cả khi các giá trị tài sản tăng. Và kể từ khi thay đổi cách đánh giá tài sản để đảm bảo số thu, cách duy nhất để tăng thu là tăng thuế suất bất động sản.

Thành phố cần phải huy động thêm tiền mỗi năm bởi vì trong khi số thu từ thuế tài sản là cố định, chi phí của thành phố không được như vậy. Lạm phát và tăng lương theo hợp đồng có nghĩa là chi tiêu hằng năm của thành phố sẽ tự động tăng lên, vượt quá doanh thu (ngay cả khi không có dịch vụ hay dự án mới).

Giả sử thành phố cần thu 1 tỷ USD từ thuế tài sản một năm và hóa đơn thuế tài sản trung bình là 1.000 USD. Lạm phát năm sau được dự báo là 2%, có nghĩa là để mua chính hàng hoá và dịch vụ tương tự (không tính tăng lương), thành phố cần phải tăng lên 1,02 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là hóa đơn thuế tài sản trung bình lên đến 1.020 USD.

Điều này thường được mô tả là tăng thuế tài sản 2%, và khiến một số chính trị gia phản ứng. Tuy nhiên, đó là một mô tả nhầm lẫn - giống như bạn hiểu sai mức tăng chi phí sinh hoạt trong mức lương của bạn như là một khoản tăng thực tế. Số tiền bạn mang về nhà tăng lên, nhưng vị trí tương đối của bạn trong nền kinh tế, sức mua của lương của bạn, vẫn giữ nguyên như cũ.

Có nhiều loại thuế bất động sản

Trong khi thuế suất bất động sản nhà ở thường được tất cả các phương tiện truyền thông phủ sóng, thì thực tế là có những loại loại thuế tài sản khác nhau vì có nhiều loại tài sản khác nhau. Các loại thuế cho tài sản không phải là nhà riêng như chung cư, thương mại và công nghiệp; mỗi loại đều có thuế suất riêng.

Năm 2005, hội đồng thành phố đã xác định rằng, thuế bất động sản không cư trú quá cao, vì số dư của doanh nghiệp phải trả so với những gì người dân trả tiền, là sai lầm. Cụ thể, các doanh nghiệp đã phản ứng với thực tế rằng, họ đã  phải chi trả nhiều hơn ở Toronto, so với tỷ lệ mục tiêu của bang là 2,5: 1 (ở Toronto tỷ lệ này lên tới 4: 1.)

Một năm sau, hội đồng đã thông qua một chính sách để cân bằng lại tỷ lệ này. Theo đó, trong vòng 10 năm thuế bất động sản nhà ở sẽ tăng nhanh hơn so với tỷ lệ phi cư trú - chính xác là nhanh gấp ba lần. Vì vậy, trong bất kỳ năm nào, nếu thuế tài sản nhà ở tăng lên 3%, tỷ lệ không cư trú chỉ có thể tăng lên 1%.

Về cơ bản, các doanh nghiệp trả nhiều hơn số tiền chia ra trong nhiều năm, và bây giờ nhà ở đang trả nhiều tiền hơn.

Mọi người đều trả thuế tài sản

Những người đang sống hoặc sở hữu một doanh nghiệp ở Toronto đều phải trả tiền thuế bất động sản, bất kể họ sở hữu hay thuê nhà, họ sống trong một căn nhà hay căn hộ.

Những điều đơn giản nhất cho chủ nhà là: Họ nhận được hóa đơn thuế bất động sản hằng năm và hiểu rõ số tiền họ đang trả. Đối với người thuê nhà trong các tòa nhà nhỏ hơn (như một ngôi nhà được chia thành các căn hộ) thì có phức tạp hơn một chút. Trong trường hợp đó, chủ nhà xem hóa đơn thuế bất động sản và chuyển chi phí gián tiếp bằng cách bao gồm tiền thuê nhà. Tuy nhiên, người thuê không thấy đóng góp thuế tài sản của họ như một mục riêng biệt nên họ không biết chính xác số tiền họ đang phải trả.

Người thuê nhà ở trong các tòa chung cư (có 7 căn hộ trở lên) đều cùng chung một hoàn cảnh: Họ không biết chính xác số tiền đang trả, bởi vì nó được tính vào tổng số tiền thuê nhà của họ. Nhưng cũng có một vấn đề khác ở đây: Vì các tòa nhà này rơi vào một phân loại thuế khác, người thuê nhà bị đánh thuế một mức giá khác cao hơn nhiều. Một người thuê nhà trong một tòa chung cư hiện đang bị đánh thuế gấp 3,2 lần chủ sở hữu của một căn nhà tách biệt.

Đây là một chính sách gây gây phiền hà, vì nó gây ra sự không công bằng cho cộng đồng những người thu nhập thấp ở Toronto. Theo một báo cáo năm 2007, 43% số gia đình có thu nhập thấp của Toronto sống trong các khu nhà cao tầng. Tất cả họ đều phải trả mức thuế tài sản cao hơn nhiều so với người chủ giàu có ở những ngôi nhà biệt lập.

Cách giữ thuế tài sản thấp

Có nhiều cách để duy trì và thậm chí tăng mức dịch vụ, trong khi vẫn giữ mức thuế bất động sản thấp - bằng cách tăng cơ sở thuế tài sản hoặc tìm kiếm các nguồn thu khác.

Cơ sở thuế tài sản hiện tại ở Toronto không tăng khi giá trị tài sản tăng lên. Nhưng nó có thể tăng nếu tổng số tài sản tăng lên - khi chính phủ phê duyệt xây dựng mới. Nếu Toronto thêm 100.000 hộ gia đình có quy mô trung bình trong vòng 5 năm, điều đó sẽ làm giảm áp lực thuế tài sản 10%. Loại tác động kịch tính này thường thấy ở các thành phố nhỏ hơn, đang phát triển, nơi chỉ cần một vài sự phát triển đột biến là đủ tạo một hiệu ứng lớn.

Một chiến lược khác để giữ thuế tài sản thấp là đa dạng hóa các nguồn thu của thành phố. Đây là một phần suy nghĩ khi hội đồng thành phố lần đầu tiên thông qua các loại thuế chuyển nhượng đất đai và đăng ký xe cộ (mà sau này đã bị hủy bỏ). Thuế chuyển nhượng đất hiện đóng góp gần 350 triệu USD vào ngân sách hằng năm của thành phố. Người ta sẽ cần phải tăng thuế tài sản thêm 14% để tạo ra doanh thu đó.

Tương tự như vậy, phí dịch vụ - số tiền bạn trả cho các dịch vụ cụ thể, như đăng ký các lớp học bơi tại trung tâm địa phương hoặc có thêm túi rác được dọn - là một phần ngày càng quan trọng của ngân sách. Từ năm 1999 đến 2012, thuế tài sản tăng 38%, còn phí dịch vụ tăng 106%.

Thuế suất bất động sản của Toronto khá thấp

Bất cứ khi nào xảy ra tranh luận về thuế tài sản, chắc chắn sẽ có ai đó chỉ ra rằng, thuế suất của Toronto là thấp so với các thành phố xung quanh. Thực tế đúng là như vậy, mức thuế này của Toronto có thể coi là thấp nhất, ở mức 0,74%. Tại sao Toronto lại có thuế suất bất động sản thấp hơn nhiều so với những thành phố khác?

Thứ nhất, giá trị tài sản ở Toronto cao hơn nhiều các đô thị xung quanh, có xu hướng làm cho thuế suất thấp hơn. Điều này không thể giải thích cho tất cả mọi thứ; tuy nhiên, giá nhà trung bình ở đây không thực sự cao nhất trong vùng.

Còn nữa, một yếu tố khác cần xem xét là mức dịch vụ: mức dịch vụ càng thấp, tỷ lệ thuế suất có xu hướng thấp hơn.

Hầu hết các dịch vụ thành phố - chẳng hạn như số lượng nhân viên cảnh sát – đều được lập pháp bang quy định nên tất cả các thành phố phải đóng góp. Nhưng với tư cách là một thành phố lớn, Toronto có một số dịch vụ bổ sung đáng kể được cung cấp như vận hành hệ thống giao thông, nhà ở xã hội và hệ thống trú ẩn là điều cần thiết cho các trung tâm đô thị lớn nhưng không bắt buộc tại các đô thị nhỏ hơn.

Toronto nhận được các khoản đóng góp của bang để chi trả một phần cho số dịch vụ này. Do đó, thuế suất bất động sản thấp không phải là kết quả của các cấp dịch vụ thấp: Thành phố có thể cung cấp nhiều dịch vụ hơn trong khi vẫn duy trì một tỷ lệ thuế thấp.

Điều này dẫn đến một yếu tố thứ ba, đó là số lượng các hộ gia đình trong một đô thị nhất định. Các chuyên gia đô thị thường cho rằng, mật độ gia tăng là một lợi ích ròng cho các thành phố. Nó hạn chế sự mở rộng, là nguồn gốc của mối quan tâm lớn về môi trường; cho phép phát triển cơ sở hạ tầng, như quá trình cải thiện; và làm cho một thành phố như Toronto năng động hơn. Quan trọng hơn, nó cũng cho phép một thành phố cung cấp các dịch vụ hiệu quả hơn.

Mật độ và các quy mô kinh tế đi kèm không chỉ tốt cho khả năng sinh sống và lập kế hoạch, mà còn làm cho thuế tài sản trở nên hợp lý hơn. Theo phân tích của Công ty tư vấn BMA, mỗi hộ gia đình trung bình ở Toronto trả 1.100 USD thuế tài sản, ít hơn so với toàn vùng: chênh lệch 30%.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top