Aa

TP Hồ Chí Minh: Giá thuê đội thêm 2 - 4%, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ vẫn tăng mạnh

Thứ Sáu, 09/12/2016 - 06:00

Giá cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội và TP.HCM đều đang cao hơn 2 - 4% so với thời điểm cuối năm 2015, dù vậy không làm cản trở nhu cầu thâm nhập thị trường của các doanh nghiệp khiến cho tỷ lệ lấp đầy vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Theo Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam, trong tháng 12, tại TP.HCM, giá thuê trung bình tầng trệt đang có xu hướng giảm. Toàn thị trường ghi nhận mức giá trung bình 1.350.000 VNĐ/m2/tháng (gồm phí dịch vụ nhưng chưa bao gồm VAT), tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường đạt 94%, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2015.

Tại Hà Nội, giá thuê trung bình tầng trệt vào thời điểm cuối năm cũng đang có xu hướng giảm, hiện ghi nhận ở mức 855.000 VNĐ/m2/tháng (gồm phí dịch vụ nhưng chưa bao gồm VAT). Mức giá này cao hơn 3% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong đó, quận Hoàn Kiếm vẫn có mức giá thuê cao nhất Hà Nội, gấp hơn 3 lần mức giá trung bình toàn thị trường. Nguyên nhân là do vị trí đắc địa trong khi nguồn cung khan hiếm. Tiếp đến là các quận cận trung tâm như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình cũng có mức giá khá cao, các khu vực xa trung tâm như Long Biên và Hà Đông lại rẻ hơn trung bình toàn thị trường từ 35% - 50%.

Tuy nhiên, mặt bằng bán lẻ tại trung tâm và các quận gần trung tâm vẫn sẽ thu hút nhu cầu thuê lớn. Tính đến tháng cuối năm 2016, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường Hà Nội đạt 88%, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trao đổi với Reatimes, ông Alex Crane, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng: “Thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng tăng trưởng tốt trong phạm vi 3 quý đầu năm 2016. Doanh số bán lẻ tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái, dự đoán sự tăng trưởng này sẽ duy trì cho đến năm 2030. Xét về tăng trưởng theo năm, Việt Nam xếp hạng thứ 2 trong khu vực, chỉ sau Indonesia. Niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng đã củng cố lòng tin của các nhà bán lẻ và các nhà phát triển BĐS.

Hơn nữa, thu nhập sau thuế của các gia đình tại Việt Nam cũng tăng dần lên qua từng năm. Đây là những tín hiệu đáng mừng đối với các doanh nghiệp bán lẻ, nhất là các nhà bán lẻ thực phẩm và đồ uống – phân khúc góp phần tạo nên điểm cốt lõi của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Dự đoán trước xu hướng này, các nhà phát triển BĐS cũng đã tập trung thiết kế mặt bằng cho thuê theo hướng tăng diện tích phân bổ cho khu vực ăn uống. Thông thường tại mỗi dự án, diện tích cho thuê khu vực đồ ăn uống chiếm khoảng 20% tổng diện tích sàn, thì nay đã được điều chỉnh tăng đến mức chiếm 35%”.

Cũng theo đại diện của Cushman & Wakefield, trong năm 2016, nhiều thương hiệu nước ngoài đồng loạt thâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Trong đó, một số nhà cung cấp lớn có thể kể đến như Sài Gòn Center tại TP.HCM được phát triển bởi Tập đoàn Takashimaya; Nhà cung cấp mới Mipec cũng đã hoạt đông tốt tại Hà Nội.

Thêm nhà cung cấp mặt bằng cho thuê đồng nghĩa với việc tăng nguồn cung nhưng tại cả hai thành phố lớn tỷ lệ lấp đầy mặt bằng cho thuê vẫn khá tốt. Điều này thể hiện sự ổn định thị trường và là tín hiệu tốt cho các nhà phát triển cũng như các đơn vị thuê địa điểm bán lẻ.

Tuy nhiên, ông Alex Crane cũng cho rằng, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã có ý định kinh doanh nhưng vẫn chưa đổ vốn phát triển dù thị trường bán lẻ của Việt Nam đang khá hấp dẫn. Nguyên nhân là do giá thuê mặt bằng vẫn còn cao, đặc biệt là các trung tâm mua sắm lớn. Vì thế phương án tốt nhất cho doanh nghiệp ngoại thâm nhập thị trường là thông qua việc mua bán và sáp nhập, thông thường là qua việc liên doanh với một doanh nghiệp địa phương. “Tôi hy vọng rằng trong vòng 12 tháng tiếp theo chúng ta sẽ thấy một hoặc hai sự hợp tác giữa các đối tác lớn được công bố”, ông Alex Crane nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top