TP. Tuy Hoà - Phú Yên: Đất chưa đền bù đã thu hồi đem đi đấu giá

Khi triển khai dự án khu dân cư phía Bắc thuộc khu đô thị mới Nam Tuy Hòa (TP. Tuy Hoà), UBND tỉnh Phú Yên không ra quyết định thu hồi, không thực hiện phương án đền bù, không hỗ trợ tái định cư... cho người dân mà đã thu hồi đất, san nền rồi đem ra đấu giá. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc 71 hộ dân tại phường Phú Lâm (TP. Tuy Hoà) khiếu nại kéo dài trong thời gian qua.

23:30 04/11/2018

Phối cảnh KĐT mới Nam Tuy Hoà

Phối cảnh KĐT mới Nam Tuy Hoà

Theo đó, thời gian qua, 71 hộ dân tại phường Phú Lâm (TP. Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên) đang làm đơn gửi các cơ quan chức năng để kiến nghị về những bất thường trong dự án Khu dân cư phía Bắc thuộc Khu đô thị mới Nam Tuy Hoà. Nguyên nhân của việc kiện tụng này là 71 hộ cho rằng, mặc dù UBND tỉnh đã thu hồi đất, tiến hành san nền, đem đấu giá từ lâu nhưng họ vẫn chưa được đền bù phần diện tích bị thu hồi.

Theo tìm hiểu, khu đô thị mới Nam TP. Tuy Hòa có diện tích khoảng 396ha, vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.754 tỷ đồng, thuộc địa phận phường Phú Lâm (TP. Tuy Hòa), có giới cận phía Nam giáp đường Ngô Gia Tự; phía Bắc giáp sông Đà Rằng; phía Đông giáp biển; phía Tây giáp quốc lộ 1A (cũ).

Đây được đánh giá là khu vực mở rộng về phía nam của thành phố Tuy Hòa, đảm nhiệm một số chức năng trung tâm đô thị mới hiện đại, bền vững. Đầu tư dự án trở thành một trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp; trung tâm văn hóa, sinh thái, nghỉ ngơi, giải trí, đầu mối giao thông quan trọng.

Cuối năm 2016, UBND tỉnh triển khai thực hiện giai đoạn 1 của dự án, gần 55ha, gồm các hạng mục của cơ sở hạ tầng với tổng mức đầu tư gần 320 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Theo đó, giai đoạn 1 được phân chia thành 458 lô nhà ở, trong đó có 262 lô nhà ở liền kề, còn lại là các lô biệt thự.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên Reatimes, trong 394ha đất của dự án, có gần 38ha của 71 hộ dân (5.400m2/hộ). Số đất trên được chính quyền Tuy Hòa giao cho 23 hộ “phát triển chăn nuôi và trồng cây xanh” và 48 hộ “phát triển sản xuất kinh doanh lập nghiệp” vào những năm 1995 - 1996 với thời hạn 50 năm. Hầu hết diện tích dự án của giai đoạn 1 đều nằm trong đất của 71 hộ này.

Tất cả 71 hộ đều có đủ điều kiện để được: Bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi nhà nước thu hồi đất (Điều 77, Luật Đất đai 2013). Tuy nhiên, việc bồi thường, UBND TP. Tuy Hòa và các ngành chức năng tỉnh Phú Yên triển khai không đầy đủ, không đúng trình tự thủ tục theo tinh thần các nghị định của Chính phủ hướng dẫn.

Mặc dù chưa đền bù cho người dân nhưng nhiều lô đất tại đây đã tiến hành đem đấu giá cao

Mặc dù chưa đền bù cho người dân nhưng nhiều lô đất tại đây đã tiến hành đem đấu giá cao

Theo đó, giữa năm 2017, UBND tỉnh Phú Yên có kết luận: Trong 71 hộ này, có 48 hộ được giao quyền sử dụng là đất lâm nghiệp, cơ quan chức năng đang xem xét các giấy tờ liên quan do trong quá cấp đất có nhầm lẫn. 23 hộ còn lại có đất chăn nuôi và trồng xây xanh thì có 16 hộ đủ điều kiện hỗ trợ được UBND tỉnh giao TP. Tuy Hòa xem xét bồi thường.

Theo quy định của pháp luật về thu hồi đất, tối thiếu, cơ quan chức năng phải có quyết định về phương án đền bù với những hộ dân đủ điều kiện. Thế nhưng, không có hộ dân nào ở đây nhận được bồi thường.

Cho đến lúc này, 71 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án khu đô thị mới Nam Tuy Hòa giai đoạn 1 vẫn đang chờ câu trả lời của cơ quan chức năng về phương án đền bù thì khu vực này đã được san nền bán sỉ và bán lẻ. 

Giá đất đã được đẩy lên gấp 2 đến 3 lần so với giá bán đấu giá. Đến nay, đại diện các hộ dân nhiều lần có đơn thư khiếu nại gửi đến các cấp chính quyền và ngành chức năng tỉnh Phú Yên nhưng chưa nhận được kết quả thoả đáng.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Phương Thảo

Bạn đang đọc bài viết TP. Tuy Hoà - Phú Yên: Đất chưa đền bù đã thu hồi đem đi đấu giá tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận