Aa

TP.HCM: Đất quận 9 đang có dấu hiệu sốt ảo

Thứ Ba, 20/11/2018 - 14:01

So với đầu năm, hiện giá đất quanh khu vực các “siêu” dự án ở quận 9 (TP.HCM) đã tăng gấp đôi.

Thời gian gần đây, giá đất tại một số tuyến đường quanh các dự án lớn như Vincity, BV Ung bướu, Bến xe Miền Đông… ở quận 9 vẫn tăng đến chóng mặt dù thị trường bất động sản (BĐS) đã qua cơn sốt.

“Mới cọc hôm nay, mai đã lời được vài giá”

Theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Phước Thiện, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng… dễ dàng bắt gặp hàng loạt bảng quảng cáo mua bán đất nền dựng hai bên đường.

Bên cạnh đó, những văn phòng nhà đất kiểu “di động” mọc lên như nấm. Không cần thuê mặt bằng, những người môi giới chỉ cần một cái bàn nhựa, vài cái ghế, có thêm cây dù là đủ để làm phương tiện tư vấn cho khách.

Theo một nhân viên môi giới trên đường Nguyễn Xiển, giá đất mặt tiền ở khu vực đối diện với một dự án lớn hiện đang được chào bán với giá 85-100 triệu đồng/m2. “Giá đất ở quanh đây đã tăng cao lắm rồi nhưng vẫn không có hàng mà bán, cứ có người rao bán là có người tới đặt cọc liền. Tôi vừa mới giao dịch thành công cho chủ đất hai lô ở ngay mặt tiền đường Phước Thiện với giá 80 triệu/m2 cách đây ba tuần. Nhưng giờ đây, giá mặt tiền ở Phước Thiện và Nguyễn Xiển có đoạn đã đẩy lên mức 100 triệu đồng/m2” - nhân viên cho biết.

Theo môi giới này, hiện những con hẻm rộng của đường Nguyễn Xiển có lô nào “ló ra” là giới đầu cơ “hốt” hết. “Có nhiều lô cứ hôm nay chủ đất báo một giá, mai lại gọi điện thoại báo giá khác. Những nền đất ở vị trí mặt tiền giao dịch cách đây hai tuần với giá 8 tỉ đồng/lô rộng 100 m2 thì giờ đây đã lập mặt bằng giá mới, 9 tỉ đồng/lô. Nếu ai muốn sang nhượng thì đã lời ngay 1 tỉ đồng rồi” - nhân viên này nói.

Nhân viên này thông tin thêm: “Ngay tại thời điểm này mà có ai chào bán lô nào ngay mặt tiền Phước Thiện, Nguyễn Xiển mà chỉ có giá 85 triệu đồng/m2 và anh chị có ý định mua thì tôi khuyên nên xuống tiền ngay, bởi giá tăng từng ngày. Với mức giá đó thì sáng nay đặt cọc, mai sang tên cũng kiếm lời vài chục triệu là chuyện nhỏ”.

Nhân viên môi giới đang mời chào khách mua đất ở khu vực quận 9. Ảnh: THÙY LINH

Nhân viên môi giới đang mời chào khách mua đất ở khu vực quận 9. Ảnh: THÙY LINH

Thấy khách hàng có vẻ ngập ngừng, người môi giới nói thêm: “Hồi đầu năm thì giá cao nhất cũng chỉ 40-50 triệu đồng/m2. Nhưng giờ mức giá đó chỉ còn ở trong hẻm nhỏ cách mặt đường khoảng 100 m trở lên. Anh chị muốn đầu tư với vốn nhỏ, có thể tham khảo giá đất ở khu vực cách dự án Vincity 2-3 km chỉ khoảng có 8-10 triệu/m2 thôi. Nhưng khi Vincity đi vào hoạt động thì tức khắc những mảnh đất giá bèo đó sẽ được rao bán với giá 80-90 triệu/m2” - nhân viên này giải thích.

Tương tự, trên trục đường Nguyễn Văn Tăng, giá đất nền những vị trí đẹp, giấy tờ pháp lý, mặt tiền rộng và gần BV Ung bướu TP.HCM (cơ sở 2) hiện được những người môi giới rao bán chạm ngưỡng 100-120 triệu đồng/m2. Hay như trục đường Hoàng Hữu Nam, gần Bến xe Miền Đông mới và metro hiện cũng có giá 88-90 triệu đồng/m2, trong khi gần hai năm trước giá chỉ khoảng 38-40 triệu đồng/m2.

Giá đất tăng vô lý!

Thực tế trên cho thấy dự án Vincity ở quận 9 mới chỉ bước vào giai đoạn khởi công thì ngay lập tức những người môi giới ở quanh khu vực đường Nguyễn Xiển và Phước Thiện đã gây xáo trộn thị trường nhà đất. Thậm chí có những nơi giá bị đẩy lên đến trên 100 triệu đồng/m2, tức là cao ngang với giá đất tại nhiều tuyến đường ở các quận trung tâm TP như Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận…

Trước việc cơn sốt đất lan rộng, thu hút nhiều nhà đầu tư lao theo khiến nhiều ý kiến lo ngại về nguy cơ bong bóng BĐS cũng như gặp rủi ro do tình trạng môi giới lừa bán dự án ảo.

Ông Nguyễn Hữu Khánh, một nhà đầu tư BĐS, cho biết: Giá đất ở đây ăn theo dự án là điều dễ hiểu nhưng tăng đến mức cao hơn hoặc ngang bằng với giá đất ở những quận trung tâm TP như Bình Thạnh, Phú Nhuận thì quá vô lý. Chẳng hạn như một căn nhà rộng 99 m2 ngay ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, mặt tiền rộng 4,5 m hiện rao bán với giá 126 triệu đồng/m2 mà mãi chưa có người mua. “Vậy mà ở một nơi xa trung tâm TP như đường Nguyễn Xiển, Phước Thiện ở quận 9 mà có giá cả trăm triệu/m2 thì chỉ có thể là giá ảo. Nếu bỏ ra cả chục tỉ thì mua một ngôi nhà hay miếng đất ở quận trung tâm chắc chắn sẽ có biên độ lợi nhuận tốt và ổn định hơn” - ông Khánh phân tích.

Về vấn đề trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thừa nhận có tình trạng ăn theo dự án nên cò đất đẩy giá tăng vùn vụt tại khu vực xung quanh Vincity. “Việc những dự án nhỏ lẻ, liền kề ăn theo dự án lớn là điều không thể tránh nhưng giá đất tăng nóng với tốc độ chóng mặt và chỉ xảy ra ở một vài đoạn đường tức là không phản ánh đúng giá trị thực. Giá đất tăng bất thường chủ yếu do đầu nậu chuyển nhượng qua lại với nhau. Vì là đầu cơ, đầu nậu nên họ đẩy giá bán kiếm chênh lệch, lướt sóng chứ không có nhu cầu để đầu tư dài hạn” - ông Châu lý giải.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Phú Đông Group, cũng cho rằng: “Mỗi nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường BĐS không nên đầu tư theo kiểu phong trào. Thấy người ta đầu tư cũng đầu tư theo sẽ rất dễ dẫn đến rủi ro. Khi đầu tư ai cũng nghĩ mình sẽ có lãi nhưng thực tế không phải vậy, nhất là ở vào thời điểm giá đất tại một số khu vực có dấu hiệu tăng ảo”.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, khuyến cáo người dân cần tỉnh táo khi đứng trước thông tin mời chào từ các đầu nậu. Nếu phân lô thì phải có giấy đỏ, giấy hồng từng lô, đất nền thì miếng đất đó phải được duyệt dự án. Đồng thời, nhà đầu tư cần quan sát kỹ thị trường, nếu không sẽ có nguy cơ mắc bẫy của nhóm đầu cơ, thổi giá. Hệ quả là những nhà đầu tư mua sau cùng với giá quá cao khó có cơ hội thoát hàng, thậm chí không bán kịp sẽ bị mắc kẹt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top