TP.HCM: Giá nhà “leo thang” vì nguồn cung “nhỏ giọt”

Với chủ trương làm cho thị trường minh bạch, chống thất thoát, hiện nay việc rà soát lại pháp lý hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư đã khiến cho việc tìm kiếm và phát triển dự án nhà ở tại TP.HCM ngày càng gặp khó khăn. Chính điều này đã khiến giá nhà chung cư dù là cao cấp, trung bình hay giá rẻ đều “leo thang”.

23:30 02/03/2019

Theo quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020 nhằm cụ thể hóa các định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển nhà ở của Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016 - 2025, khu vực trung tâm hiện hữu (gồm quận 1 và quận 3) sẽ phát triển nhà ở có kiểm soát đến năm 2020. 

TP.HCM sẽ không chấp thuận chủ trương, công nhận chủ đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Nguyên do là mật độ dân số tập trung tại khu trung tâm đang rất cao, do đó thành phố phải tính toán lại việc cấp phép dự án nhà ở tại khu vực này.

Do đó, có thể hình dung, biểu đồ thị trường bất động sản tại TP.HCM sẽ rơi vào tình huống nguồn cung tắc nhưng nhu cầu vẫn tăng. Đặc biệt, còn có lý do không ít dự án bị rà soát lại pháp lý, bị thanh tra, bị kiểm toán “điểm mặt”, hủy chủ trương đầu tư; nguồn gốc dự án xuất phát từ thỏa thuận chuyển nhượng tự do thì bị vướng quy định “đất ở”, hiện nay đang chờ ý kiến Thủ tướng.

Trong khi đó, nhu cầu nhà ở tại thành phố đông dân nhất cả nước vẫn cực lớn, chưa giải quyết nổi khan hiếm nhà ở cho người thu nhập trung bình và thấp, đặc biệt làn sóng đầu tư quốc tế được dự báo đang đổ bộ ào ạt vào Việt Nam. Cho đến đầu năm 2019, theo khảo sát của phóng viên, giá nhà ở tại các dự án đang triển khai tại khu trung tâm có chiều hướng tăng nhanh.

TP.HCM: Giá nhà “leo thang” vì nguồn cung “nhỏ giọt”

TP.HCM: Giá nhà “leo thang” vì nguồn cung “nhỏ giọt”

Điển hình, như dự án The Grand Manhattan đang được rao bán với giá từ 6.000 USD/m2, tương ứng 140 triệu đồng/m2. Có giá bán cao ngất phải kể đến là dự án The Vertex Private Residences đang rao bán căn hộ officetel giá 7.000 USD/m2, trong khi đó giá bán căn hộ sở hữu lâu dài lên đến 10.500 USD/m2, chưa bao gồm thuế VAT. 

Tương tự, nguồn cung sơ cấp hạn chế khiến giao dịch căn hộ thứ cấp có phần “dễ thở” hơn với mức giá bán tăng đều, nhất là ở những dự án trung tâm và dòng sản phẩm trung – cao cấp. Đơn cử, dự án chung cư Sunrise Cityview có giá bán trung bình là 41 triệu/m2 hiện đã tăng lên 43 - 45 triệu/m2.

Chung cư Melody Residences giá bán hiện tại ở các tầng thấp rơi vào mức 34 - 35 triệu/m2, riêng với các tầng ở vị trí đẹp giá lên đến 40 triệu/m2, tăng hơn 10% so với giá thời điểm đầu 2018. Tương tự, dự án Oriental Plaza có giá từ 32 - 38 triệu/m2 trong khi thời điểm đầu 2018 dự án này còn chào giá từ 28 - 33 triệu/m2 (tùy vị trí). 

Nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam cho thấy, giá nhà mới tại khu trung tâm TP.HCM trung bình khoảng 5.500 – 6.500 USD/m2, tương đương từ 128 – 152 triệu đồng/m2. Những dự án có vị trí ở quận 1 và quận 2 có tỷ lệ hấp thụ cao, trong đó có không ít khách nước ngoài. 

Còn thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy, nguồn cung phân khúc nhà ở cao cấp đang chiếm tỷ lệ khoảng 30%, tương ứng 8.502 căn, trong khi đó phân khúc nhà ở bình dân chỉ có chiếm 24,7%, tương ứng 6.981 căn, còn lại là phân khúc nhà ở trung cấp. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, thị trường TP.HCM cần phát triển đúng hướng với phân khúc nhà ở giá rẻ chiếm tỷ lệ cao nhất, phân khúc nhà ở cao cấp chỉ chiếm phần nhỏ. Đặc biệt, việc thành phố không nên cấm hẳn việc cấp phép dự án chung cư cao tầng mới tại khu trung tâm mà việc cấp phép sẽ dựa vào việc chọn lọc kỹ những dự án của nhà đầu tư có năng lực, đồng thời có giải pháp góp phần xử lý nạn ùn tắc giao thông, ngập nước, quá tải hạ tầng.

“Bởi vì nguồn cung rất hạn chế mà nhu cầu nhà ở cực lớn. Đáng lưu ý, một số chủ đầu tư có được quỹ đất sạch sẽ được “hưởng lợi”, đặc biệt các dự án bị thị trường chê, hấp thụ chậm trong thời gian trước đây sẽ được “vét sạch” trong bối cảnh này. Ở chiều ngược lại, giá nhà đất tăng sẽ gây nên khó khăn trong việc phát triển đô thị như giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án công cộng, cũng như trong giải quyết nhà ở cho người yếu thế”, ông Châu nhấn mạnh.

An Yên

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Giá nhà “leo thang” vì nguồn cung “nhỏ giọt” tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận