Aa

TP.HCM: Khởi công xây dựng hồ điều tiết thông minh chống ngập

Thứ Tư, 02/08/2017 - 21:40

Ngày 1/8, Công ty Sekisui (Nhật Bản) và Công ty VMC Group, đã triển khai thi công, lắp đặt hồ điều tiết nước mưa thông minh chống ngập nước trên đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) với sức chứa 109m3 nước.

Theo chủ đầu tư, hồ điều tiết xây dựng ngầm này được Công ty Sekisui thực hiện bằng crosswave là vật liệu xây dựng mới, chế tạo từ Polypropylene có độ bền cao, dễ thi công tháo lắp, có thể áp dụng tại các khu vực mặt bằng nhỏ hẹp, không gian trữ nước lên tới 90% và thân thiện môi trường.

Hồ điều tiết chống ngập nước này sẽ giúp giảm ngập nước cho đường Võ Văn Ngân, khu vực thường xuyên ngập nặng mỗi khi mưa lớn. Dự kiến hồ có khả năng chịu tải thẳng đứng 25 tấn, sau khi xây xong, hồ sẽ điều tiết ngầm, mặt bằng được hoàn trả cho các công trình như công viên, bãi đỗ xe, sân vận động...

sẽ giúp giảm ngập nước cho đường Võ Văn Ngân, khu vực thường xuyên ngập nặng mỗi khi mưa lớn

Hồ điều tiết thông minh sẽ giúp giảm ngập nước khu vực thường xuyên ngập nặng mỗi khi mưa lớn.

Được biết, TP.HCM hiện triển khai đề án quy hoạch 103 hồ điều tiết hỗ trợ chống ngập, cải thiện môi trường… Trong đó có các hồ điều tiết lớn như: Gò Dưa, Khánh Hội, Bàu Cát… nhưng đến nay chưa có hồ điều tiết nào hoàn thành.

Trong đó lớn nhất là hồ Gò Dưa (quận Thủ Đức) với diện tích 95ha, vốn đầu tư 600 tỷ đồng; hồ Khánh Hội (quận 4) rộng 4,8ha, vốn đầu tư 300 tỷ đồng và hồ Bàu Cát (quận Tân Bình) rộng 0,4 ha với kinh phí 50 tỷ đồng.

Ngoài ra, thành phố đang xem xét mở rộng, gia cố một số hồ cảnh quan thành hồ điều tiết như hồ trong công viên phường Linh Đông (quận Thủ Đức), hồ tại công viên phường An Lạc, ao Song Tân...

Xây hồ điều tiết là một trong những giải pháp chống ngập mà TP.HCM đang triển khai, giai đoạn 2016-2020. TP cũng chuẩn bị các bước để xây 3 hồ điều tiết với tổng kinh phí gần 1.000 tỷ đồng nhằm giải quyết tình trạng ngập ở khu trung tâm.

Theo Trung tâm chống ngập TP.HCM, khó khăn lớn nhất trong việc xây hồ điều tiết vẫn là quỹ đất trống quá hạn hẹp, Việt Nam hiện chưa có các quy chuẩn kỹ thuật về xây hồ điều tiết đô thị. Trung tâm phải vừa đề xuất xây thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top