TP.HCM: Không phải khu Đông, đây mới là thị trường đất nền được giao dịch nhiều nhất

Theo số liệu thống kê của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, khu phía Bắc chứ không phải khu vực Đông Sài Gòn có lượng đất nền được giao dịch nhiều nhất tại TP.HCM.

23:30 13/11/2018

Khu vực có đất nền, căn hộ được giao dịch nhiều nhất tại TPHCM - Ảnh 2.

Nguồn: Hội môi giới Bất động sản Việt Nam.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong số 21 dự án bất động sản chào bán mới trong quý 3 với tổng nguồn cung 9.083 sản phẩm thì có 709 sản phẩm là nhà phố, biệt thự và liền kề, nâng tổng nguồn cung từ đầu năm đến nay là 2.472 nhà đất liền thổ và 1.168 căn nhà phố. Không phải khu Đông Sài Gòn mà khu phía Bắc đang là thị trường có lượng đất nền được giao dịch nhiều nhất tại TP.HCM.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2018 đến nay, nguồn cung đất nền từ khu Bắc Sài Gòn tăng vọt. Riêng trong quý II, có khoảng 5 dự án đất nền tung ra thị trường, đã bao gồm dự án mới và giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó. Ước tính có khoảng 483 nền, chỉ bằng 50% so với nguồn cung quý trước (970 nền quý I/2018). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 84%.

Cũng trong những quý đầu năm, khu Bắc vươn lên dẫn đầu khi chiếm 54% nguồn cung và chiếm 46% lượng tiêu thụ dự án mới của toàn thị trường. So với quý trước, nguồn cung đất nền tại khu Đông bất ngờ sụt giảm mạnh, chỉ chiếm 18% nguồn cung thị trường (trong quý I/2018 tỷ lệ phân bổ nguồn cung tại đây là 52%).

Theo dự báo, trong tương lai thị trường đất nền phân lô tại Sài Gòn sẽ tiếp tục sụt giảm nguồn cung và khan hiếm hàng hóa. Sở dĩ phía Bắc TP.HCM có nguồn cung bứt phá ngoạn mục (chủ yếu là địa phận huyện Củ Chi), vì khu vực này vẫn còn nhiều quỹ đất trống hơn phần còn lại của thị trường. Tình trạng chung đất nền (dự án mới) tại các trục đô thị phía Đông, Nam và Tây thành phố đang ngày càng ít dần.

Ngoài ra, một điểm nữa khiến nhà đầu tư đang dần kéo về hướng Bắc, Tây Bắc là do TP.HCM đã quy hoạch khu đô thị Tây Bắc (quận 12, Củ Chi, Hóc Môn) thành khu đô thị vệ tinh nhằm phát triển kinh tế và giãn dân. Sau thời gian dài thành phố dồn sức phát triển về phía Đông - Đông Nam để hình thành nên các khu đô thị kiểu mẫu thì đã đến lúc chuyển hướng sang khu vực khác, cụ thể là phía Bắc.

Khu vực có đất nền, căn hộ được giao dịch nhiều nhất tại TPHCM - Ảnh 3.

Nguồn: Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Cũng theo số liệu thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý III, tỷ lệ hấp thụ nhà đất tại TP.HCM đang có xu hướng giảm. Cụ thể, trong quý I, nguồn cung là 1304 nền và 807 giao dịch. Đến quý II, thị trường đã giảm về nguồn cung còn 1109 nền nhưng tăng nhẹ lên 860 về lượng giao dịch. Tuy nhiên, sang quý III năm 2018, nguồn cung đã giảm gần nửa so với quý đầu xuống còn 709 nền, lượng giao dịch cũng sụt giảm xuống chỉ còn 386 giao dịch.

Phúc Hà

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Không phải khu Đông, đây mới là thị trường đất nền được giao dịch nhiều nhất tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận