TP.HCM: Kiểm soát chặt chẽ quy hoạch khu Đông

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thành uỷ TP.HCM, thành phố cần phải kiểm soát chặt chẽ quy hoach, không được xây dựng tự phát và sẽ có kế hoạch riêng phát triển quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức để hướng tới Khu đô thị sáng tạo phía Đông trong thời gian tới.

23:30 18/10/2018

Khu Đông đang được ví là ông vua tốc độ phát triển

Khu Đông đang được ví là ông vua tốc độ phát triển

Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khoá X đã tập trung thảo luận về báo cáo kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm 2018 vừa kết thúc. Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, về Khu đô thị sáng tạo phía Đông (địa bàn quận 2, 9 và Thủ Đức), thành phố phải kiểm soát chặt chẽ quy hoach, không được xây dựng tự phát và sẽ có kế hoạch riêng phát triển quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức.

Trước đó, TP.HCM đã có ý tưởng quy hoạch xây dựng khu Đông trở thành Khu đô thị sáng tạo trong tương lai. Lợi thế trong quy hoạch này hằm tận dụng những lợi thế sẵn có là khu đô thị mới với trung tâm tài chính Thủ Thiêm (quận 2), khu công nghệ cao (quận 9) và nguồn nhân lực chất lượng cao là giảng viên, sinh viên thuộc ĐHQG TP.HCM và các trường lân cận (quận Thủ Đức).

Các chuyên gia đánh giá, khu Đông có những lợi thế sẵn có và ngày càng phát triển hơn, như ĐHQG TP.HCM sẽ xây dựng mới và lớn hơn trong thời gian tới. Thủ Thiêm cũng dự kiến thay thế trung tâm thành phố, không kết nối thành một đô thị sáng tạo sẽ là một sự lãng phí rất lớn. Trong tương lai, thành phố sẽ tiếp tục bổ sung nguồn nhân lực, ý tưởng cũng như tài chính vào khu vực này, để xây dựng khu đô thị sáng tạo.

Theo nhận định, điều kiện giao thông và đầu tư tài chính của khu Đông trong việc xây dựng khu đô thị thông minh đang có lợi thế, ví dụ như Xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng, đường Vành đai 2, quốc lộ 13, quốc lộ 1K… đã và đang đầu tư, nâng cấp tạo thuận lợi kết nối trong và ngoài khu vực.

Cùng với đó, TP.HCM đang đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng nâng cấp mở rộng các trục giao thông chính như Nguyễn Xiển, Lò Lu, Đỗ Xuân Hợp, cầu Phú Hữu, cầu Tăng Long, cầu nối Long Thành (Đồng Nai), cầu Thủ Thiêm 2, 3 và 4… sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho khu vực, giúp hoạt động lưu thông hàng hóa diễn ra nhanh hơn.

Ngoài ra, khu vực này thuộc hành lang phát triển chính của thành phố và nằm trong các chương trình đột phá, sẽ được đầu tư nhiều hơn so với các quận, huyện khác.

Tuy nhiên, ngoài những thuận lợi sẵn có, nhiều chuyên gia cũng lo ngại khu vực này đang còn vướng nhiều khó khăn trong việc triển khai, như quỹ đất nhiều nhưng lại tập trung rải rác, nhiều dự án đã có chủ đầu tư. Giá đất tại quận 2, quận 9, Thủ Đức tăng cao với hiện trạng phân lô, bán nền, thậm chí là giá ảo. Hệ thống giao thông công cộng còn hạn chế và hơn 85% người dân sử dụng phương tiện cá nhân.

Vì thế, việc xây dựng khu Đông trở thành Khu đô thị sáng tạo là bước đi khá đúng đắn của TP.HCM nhưng cũng là thách thức rất lớn để chính quyền nơi đây hiện thực hoá dự án này.

Phương Thảo

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Kiểm soát chặt chẽ quy hoạch khu Đông tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận