Aa

TP.HCM: Kiến nghị chi gần 1.300 tỷ đồng xây 2 cầu vượt thép "giải cứu" sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Bảy, 01/10/2016 - 02:17

UBND TP. HCM vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn nhằm cấp bách kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, để đảm bảo hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 2 dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm.

TP.HCM cam kết nếu được chấp thuận, TP sẽ bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện, hoàn thành công trình đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng và tiến độ kế hoạch đề ra.

Theo đó, tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, trước mắt TP sẽ xây dựng cầu vượt thép trục thông một chiều dạng chữ Y theo hướng từ đường Trường Sơn vào nhà ga Quốc nội và nhánh còn lại vào nhà ga Quốc tế; sau đó xây dựng hầm chui qua đường Trường Sơn theo hướng từ cửa ra nhà ga Quốc nội đi sang đường Hồng Hà. Tổng mức đầu tư dự án trong giai đoạn này khoảng 771 tỷ đồng.

Tại nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, TP sẽ xây dựng cầu vượt thép dạng chữ Y theo nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 504 tỷ đồng.

Dự án 2 cầu vượt thép nằm trong 5 dự án để "giải cứu" kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất mà Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa kiến nghị UBND.TP chấp thuận đầu tư với tổng vốn hơn 1.800 tỷ đồng.

Hiện tốc độ phương tiện lưu thông trên các tuyến đường qua khu vực sân bay chỉ ở mức trung bình, thậm chí rất thấp

Hiện tốc độ phương tiện lưu thông trên các tuyến đường qua khu vực sân bay chỉ ở mức trung bình, thậm chí rất thấp đã gây ra ùn tắc giao thông thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của sân bay và đi lại của người dân trên địa bàn.

Về nguyên nhân gây ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP. HCM cho rằng thời gian qua, lượng hành khách ra vào sân bay tăng nhanh chóng nhưng sân bay chỉ được thiết kế duy nhất 1 lối ra vào nằm trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) đã dẫn đến tình trạng quá tải đối với hệ thống hạ tầng giao thông kết nối sân bay và các khu vực lân cận. 

Hiện tốc độ phương tiện lưu thông trên các tuyến đường qua khu vực sân bay chỉ ở mức trung bình, thậm chí rất thấp (khoảng 19km/h, và trong giờ cao điểm chỉ đạt từ 6km/h - 10km/h) đã gây ra ùn tắc giao thông thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của sân bay và đi lại của người dân trên địa bàn.

Với nhu cầu ngày càng tăng cao, hạ tầng cơ sở của sân bay Tân Sơn Nhất và hạ tầng giao thông khu vực xung quanh sân bay không thể đáp ứng được nhu cầu, ảnh hưởng đến khả năng khai thác sân bay, an toàn giao thông khu vực xung quanh sân bay, tạo ấn tượng không đẹp với người dân trong nước và khách quốc tế. Vì vậy, việc triển khai các dự án là thật sự cần thiết.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top