TP.HCM: Nhiều doanh nghiệp bất động sản kiến nghị việc tính tiền sử dụng đất

Trong buổi tiếp xúc với ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã đưa ra ý kiến và kiến nghị về việc tính tiền sử dụng đất của các dự án đang gây khó khăn cho họ.

03:18 11/11/2018

Vướng đóng tiền sử dụng đất, Gateway Thảo Điền chưa được cấp sổ đỏ

Vướng đóng tiền sử dụng đất, Gateway Thảo Điền chưa được cấp sổ đỏ

Theo đó, ngày 7/11, tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND TP.HCM với doanh nghiệp bất động sản vừa diễn ra, các doanh nghiệp kiến nghị rất nhiều nhiều vướng mắc gây khó khăn trong quá trình xây dựng và bán sản phẩm. Đặc biệt, có nhiều doanh nghiệp kiến nghị về việc tính giá tiền sử dụng đất cho các dự án bất động sản mà doanh nghiệp đang triển khai.

Cụ thể, Công ty Địa ốc Hưng Thịnh cho biết, quy trình xác định giá đất, thẩm định giá đất còn nhiều điểm bất hợp lý trong thủ tục tính tiền sử dụng đất của dự án. Điều này gây mất rất nhiều thời gian của doanh nghiệp, thậm chí có thể mất cơ hội kinh doanh.

Ông Nguyễn Điền Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp cho biết: “Rất nhiều doanh nghiệp đang gặp vướng mắc về chữ “đất ở” tại khoản 4 điều 23 Luật Nhà ở gây ra ách tắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Chỉ tiêu dân số đang là rào cản, gây khó cho các dự án chỉnh trang đô thị và làm giảm tính khả thi của dự án. Việc cấp sổ hồng của chung cư đang bị tắc, kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phân cấp việc cấp sổ hồng về cho các Văn phòng Đăng ký đất đai”.

"Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM chỉ cho hoàn trả 50% số tiền ký quỹ tại thời điểm dự án được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty đề nghị hoàn trả 50% tiền ký quỹ cho doanh nghiệp theo đúng Khoản (8.a) Điều 27 Nghị định 118/2015/NĐ-CP: "a. Hoàn trả 50% số tiền ký quỹ tại thời điểm nhà đầu tư hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và được cấp các giấy phép", địa ốc Hưng Thịnh nêu kiến nghị.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng đề cập tới nhiều vướng mắc khác như thủ tục miễn tiền sử dụng đất với dự án nhà ở xã hội, việc chậm phê duyệt giá đất, chủ trương thoái vốn nhà nước...

Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành đề nghị UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường và Cục Thuế thành phố thực hiện các thủ tục miễn tiền sử dụng đất, và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài đối với diện tích đất ở 12.103 m2 của dự án Nhà ở xã hội cho thuê - Khu dân cư Lê Thành tại phường An Lạc, quận Bình Tân do DN này làm chủ đầu tư căn cứ theo luật định và quyết định liên quan trước đó của UBND TP HCM.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim cũng phản ảnh về vấn đề vướng mắc trong việc tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công trình ngầm của dự án. Đây cũng là vướng mắc chung của tất cả các dự án có diện tích chiếm đất của công trình ngầm lớn hơn diện tích khối đế chung cư cao tầng và khu phức hợp cao tầng.

Cụ thể, trường hợp tại Công ty Bất động sản Kim Sơn liên quan tới Dự án khu liên hợp cao ốc trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ Gate Way của Công ty tại phường Thảo Điền, quận 2. Dự án có diện tích xây dựng khối đế (phần nổi) là 5.742,8 m2, diện tích xây dựng tầng hầm (phần ngầm) là 9.089,2 m2.

Khi tính tiền sử dụng đất dự án theo phương pháp thặng dư, các Sở, ngành, đơn vị tư vấn đã tính đủ doanh thu của toàn bộ diện tích tầng hầm 9.089,2 m2. Nhưng quyết định tính tiền sử dụng đất dự án lại chỉ ghi tính trên diện tích khối đế 5.742,8 m2, còn lại 3.346,4 m2 diện tích tầng hầm lại không được tính. Do vướng mắc này mà đến nay dự án chưa được cấp sổ đỏ.

“Đề nghị UBND TP HCM, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính, hoặc kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài chính xem xét giải quyết cấp sổ đỏ cho Công ty và Công ty không phải thực hiện bổ sung nghĩa vụ tài chính (vì đã được tính đủ doanh thu trên toàn bộ diện tích tầng hầm 9.089,2 m2), để có căn cứ làm sổ hồng cho khách hàng”, Công ty Bất động sản Kim Sơn nêu kiến nghị.

s

Chủ tịch UBND TP.HCM gặp gỡ, lắng nghe những ý kiến của các doanh nghiệp BĐS

Trả lời trong cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, cuộc họp này không phải thường niên mà do ông nhận thấy các doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn. Cứ tình hình này kéo dài thì không ổn. Nguyên nhân không phải xuất phát từ TP.HCM mà vướng luật nên các doanh nghiệp mới gặp khó.

Cùng với đó, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các Sở, ban, ngành tại TP.HCM cần tổ chức nghiên cứu như một chuyên đề, xem vướng mắc đó đến từ đâu. Nếu trong thẩm quyền của TP.HCM thì linh động xử lý, còn không thì kiến nghị với Trung ương.

Thời gian tới, UBND thành phố cùng với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng sẽ tổ chức họp giao ban với Hiệp hội Bất động sản để lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp chứ không đợi tới dịp thường niên.

Trả lời Reatimes về những khó khăn, vướng mắc về việc tính tiền sử dụng đất một số chuyên gia bất động sản cho rằng, đây chính là bất cập lớn nhất đối với các doanh nghiệp mới. Tiền sử dụng đất là ẩn số do nhà đầu tư không thể tiên lượng được trước khi quyết định đầu tư dự án; đồng thời là gánh nặng khi doanh nghiệp phải mua lại quyền sử dụng đất đến 2 lần.

Điều đó sẽ đẻ ra cơ chế xin cho, có nghĩa là phải qua quá trình thẩm định, xét duyệt rất nhiêu khê, có thể dẫn đến việc nhà đầu tư phải thỏa thuận với đơn vị tư vấn mới có kết quả phù hợp. Cùng với đó, từ thực tế trên và để thị trường bất động sản vận hành thực sự theo cơ chế thị trường, cần thay đổi cơ chế tính tiền sử dụng đất dự án để giảm giá thành nhà ở, tăng tính minh bạch và loại bỏ cơ chế xin cho.

Ngoài ra, nhiều đơn vị cũng từng kiến nghị với Chính phủ để xem xét, sửa đổi cách tính tiền sử dụng đất như là một sắc thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở. Cụ thể, bỏ hẳn khái niệm tiền sử dụng đất mà thay thế bằng sắc thuế sử dụng đất ở với thuế suất nhất định, đề xuất khoảng 10% hoặc 15% bảng giá đất. Như vậy sẽ hạn chế việc thu tiền sử dụng đất lần đầu quá lớn mà duy trì nguồn thu bền vững, lâu dài cho Nhà nước. 

Tiến Phòng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nhiều doanh nghiệp bất động sản kiến nghị việc tính tiền sử dụng đất tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận