Aa

TP.HCM: Xem xét đề án áp dụng mã nhà thông minh tránh tình trạng lộn xộn

Thứ Sáu, 31/03/2017 - 06:48

Tại hội nghị công tác đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn TP.HCM mới đây, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết nhiều khu vực TP.HCM số nhà vẫn còn lộn xộn, chẵn lẽ không rõ ràng ảnh hưởng đến nhiều giao dịch của người dân. Để giải quyết tình trạng này, sở đang xem xét đề án áp dụng mã nhà thông minh.

Tại cuộc họp, theo ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM nguyên nhân cơ bản là do công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa kịp thời cấp và điều chỉnh số nhà. Sự gia tăng dân số rất nhanh, đặc biệt là tăng dân số cơ học dẫn đến nhà không phép, hình thành các khu dân cư tự phát, tự gắn biển số nhà,….

Thời gian qua, Sở Xây dựng phối hợp với UBND 24 quận, huyện tổ chức khảo sát, lập sơ đồ hiện trạng số nhà để tiến hành chỉnh sửa. Mặc dù việc điều chỉnh số nhà trên địa bàn Thành phố có những biến chuyển, tuy nhiên trật tự số nhà vẫn chưa dễ nhìn, dễ tìm, dễ dàng giao dịch. Để giải quyết tình trạng này Sở Xây dựng đang xem xét đề án áp dụng mã nhà thông minh.

Khổ sở tìm địa chỉ đến vã mồ hôi trong

Khổ sở tìm địa chỉ đến vã mồ hôi trong "ma trận" số nhà siêu dài ở TP.HCM

Theo Ông Nguyễn Văn Hải, Phó phòng Quản lý đô thị huyện Nhà Bè, việc cấp và gắn biển số nhà cho địa phương nơi này nhiều dấu xuyệt nhưng so với quyết định 22/2012  UBND TP.HCM về quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố thì địa phương này không làm sai. Tuy nhiên, từ lâu trên địa bàn huyện Nhà Bè có tình trạng người dân tự gắn số nhà nên rất khó quản lý.

Cũng theo ông Hải, huyện Nhà Bè sẽ tổng rà soát thu toàn bộ lại những số nhà siêu xuyệt. Tiếp đến cho kéo dài con đường hạn chế tách hẻm, mỗi hẻm sẽ đặt chữ để giảm số nhà xuống còn 2-3 xuyệt. Mặt khác huyện sẽ quy hoạch đặt thêm tên khu dân cư mới ở các hẻm để xóa tình trạng nhà nhiều số, nhiều xuyệt.

Một địa chỉ số nhà

Một địa chỉ số nhà siêu xuyệt ở huyện Nhà Bè

Qua đó, lãnh đạo Sở Xây dựng cũng nêu thêm giải pháp dùng chữ số để thay cho dấu xuyệt. Chẳng hạn, hẻm 35, khi đi vào các hẻm nhánh thì đầu mỗi hẻm nhánh sẽ được thêm các chữ số như 35A, 35B… Sau các chữ số này là các dấu xuyệt như 35A/1, 35B/2… Đồng thời, UBND quận, huyện cần chấn chỉnh tình trạng có cả số chẵn, số lẻ trên cùng một dãy nhà. Ở cấp Thành phố, sớm chỉ đạo chấn chỉnh dứt điểm tình trạng nhà nhiều xuyệt. Đối với Bộ Xây dựng, cần có quy định xử phạt hành chính trường hợp người dân không gắn biển số nhà, gắn sai biển số nhà, gắn biển số nhà không đúng mẫu quy định hoặc tự ý cho số nhà.  

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP. HCM kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận việc cấp giấy chứng nhận số nhà cho các trường hợp: nhà nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ kênh, rạch; nhà nằm trong quy hoạch mở rộng đường giao thông hiện hữu để thuận tiện trong việc giao dịch của người dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top