Aa

Tranh cãi chuyện nhận bàn giao căn hộ chung cư

Thứ Hai, 12/11/2018 - 21:02

Tuy đã bàn giao hơn 60% căn hộ nhưng Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở quận Hoàng Mai, Hà Nội vẫn đang ở trong tình trạng nhếch nhác, ngổn ngang rác thải xây dựng. Thêm vào đó, không ít hộ dân bày tỏ bức xúc khi nhận căn hộ bị thiếu hụt diện tích so với hợp đồng nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở quận Hoàng Mai do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản HTL Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án tọa lạc trên diện tích 37.000m2 bao gồm 4 tòa nhà cao từ 31- 33 tầng, với quy mô gần 2.000 căn hộ đang trong giai đoạn bàn giao và giao dịch mua bán rầm rộ.

n

Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở quận Hoàng Mai .

Theo phản ánh, mặc dù rất nhiều hộ dân đã nhận nhà và chuyển vào ở từ đầu tháng 10/2018 nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện hết các hạng mục. Điều này dẫn đến một thực trạng, diện mạo tòa nhà nhếch nhác, mất vệ sinh và chất lượng dịch vụ không đảm bảo.

“Chúng tôi đã nộp đầy đủ 2% phí bảo trì theo quy định và phí quản lý vận hành (cho cả năm) nhưng hiện nay, tình trạng vệ sinh tại các khu vực chung như đường nội bộ, hành lang, thang máy, sảnh, hệ thống thoát nước thải… của các tòa nhà vẫn rất ngổn ngang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là với trẻ em và người già”, cư dân tại tòa nhà CT1 bức xúc.

Hố "tử thần" giăng bẫy cư dân

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên tại Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở quận Hoàng Mai, hệ thống đường nội bộ trong khuôn viên chung cư đang trở thành nơi tập kết rác thải xây dựng. Tại sảnh, các tầng trong tòa nhà và thang máy vẫn trong tình trạng nhếch nhác, bụi bẩn và ngổn ngang. Nắp bể nước không được cố định che chắn, để lộ ra “hố tử thần” luôn rình rập cư dân tại đây và càng nguy hiểm hơn đối với trẻ em…

Đường nội bộ thành nơi tập kết rác thải.

Đường nội bộ thành nơi tập kết rác thải.

Tầng trệt nhếch nhác, chưa hoàn thiện.

Tầng trệt nhếch nhác, chưa hoàn thiện.

Bên cạnh việc mất vệ sinh tại các tòa nhà, nhiều hộ dân còn tỏ rõ sự bất bình khi phát hiện căn hộ của mình bị thiếu hụt diện tích so với hợp đồng, dẫn đến thiệt thòi cho cư dân. Đã có những thông tin khách hàng vì bức xúc do thiếu diện tích quá nhiều nên đã xem xét đến khả năng từ chối nhận nhà.

Trao đổi với phóng viên, anh T., chủ một căn hộ tại  tòa CT1, Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở quận Hoàng Mai cho biết: “Diện tích theo hợp đồng mua bán căn hộ của gia đình tôi là 76,16m2, nhưng diện tích trên thực tế chỉ có 73,24m2, bị thiếu hụt 2,92m2. Nhẩm tính đơn giản, chúng tôi bị thiệt mất hơn 60 triệu đồng”.

Cư dân dự án cho biết, trong hợp đồng mua bán có thể hiện phương án giải quyết đối với phần chêch lệch diện tích căn hộ. Theo đó, nếu thiếu hụt dưới 2% thì giá trị HĐMB không thay đổi còn nếu thiếu hơn 2% diện tích thì chủ đầu tư phải đối trừ cho khách hàng. Tuy nhiên, trong hợp đồng lại không thể hiện rõ ràng thời điểm đối trừ giá trị phần diện tích chênh lệch nếu vượt quá 2%. Trên thực tế, rất nhiều căn hộ tại dự án này bị thiếu diện tích lớn hơn 2% và cho đến nay, dù đã ký hợp đồng và bàn giao căn hộ cho khách hàng nhưng chủ đầu tư vẫn không đề cập đến việc đối trừ giá trị phần diện tích bị thiếu.

Theo nhiều cư dân, chủ đầu tư đã thiếu tôn trọng khách hàng và có dấu hiệu “chiếm dụng” quyền lợi của cư dân. Bởi lẽ, khi khách hàng chậm nộp tiền theo hợp đồng mua bán thì bị tính lãi suất và tiền chậm nộp. Còn chủ đầu tư lại đang cố tình “mập mờ” trong việc đối trừ giá trị phần diện tích chênh lệch, đẩy khách hàng vào tình trạng “thiệt đơn thiệt kép” khi vừa bị thiếu diện tích căn hộ vừa hoang mang không biết khi nào mới được trả lại tiền.

Được biết, giá bán căn hộ tại dự án thời điểm hiện tại khoảng 22 triệu đồng/m2 . Nếu diện tích căn hộ bị thiếu đến 2% diện tích thì con số thiệt hại của khách hàng là không hề nhỏ, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư sẽ được hưởng lợi từ phần diện tích chênh lệch này.

Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về tỷ lệ sai số cho phép giữa diện tích căn hộ được cấp phép xây dựng với diện tích sử dụng căn hộ thực tế tại thời điểm bàn giao cho người mua. Trên thực tế, cách làm của những chủ đầu tư uy tín trong lĩnh vực đầu tư bất động sản thường có mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mà biên độ sai số diện tích căn hộ ở mức rất thấp. Những chủ đầu tư này luôn hướng tới việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Thực tế, có những dự án nếu căn hộ bị thiếu đến 0,5% diện tích thì chủ đầu tư đã có trách nhiệm đối trừ giá bán cho khách hàng và nếu diện tích căn hộ được tăng lên thì khách hàng cũng không phải nộp thêm tiền cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư chung cư lại đang khiến khách hàng bất bình vì chưa được giải quyết thấu tình đạt lý việc căn hộ thiếu diện tích.

Ngoài những bức xúc về việc bị thiếu diện tích căn hộ và sự “mập mờ” của chủ đầu tư trong việc đối trừ giá trị căn hộ theo diện tích thực tế, nhiều cư dân còn bày tỏ sự thất vọng khi không nhận được thông tin từ chủ đầu tư là đến khi nào họ mới được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân cho biết, các tòa nhà tại dự án đang vi phạm quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các công trình đối diện, việc sử dụng chung bể nước sinh hoạt và chữa cháy…

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top