Aa

Trường Hải khánh thành Nhà máy Thaco Bus lớn nhất Đông Nam Á

Chủ Nhật, 10/12/2017 - 20:01

Sáng ngày 8/12, tại Khu Phức hợp Sản xuất và Lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải, Nhà máy Bus Thaco lớn nhất Đông Nam Á đã chính thức khánh thành và đi vào hoạt động.

Đây được xem là công trình khởi đầu có ý nghĩa rất quan trọng trong hiện thực hoá chủ trương của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cũng như cam kết đầu tư chiến lược của Thaco với UBND tỉnh Quảng Nam.

Sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; ông Nguyễn Đức Hải – Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách của quốc hội; cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương.

Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Nam có Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Ngọc Quang; ông Phan Việt Cường – Uỷ viên Trung Ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam; ông Đinh Văn Thu – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các Sở Ban ngành Trung ương và tỉnh Quảng Nam.

Cắt băng khánh thành nhà máy.

Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, trên diện tích 17ha, trong đó diện tích nhà xưởng 8ha, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng; công suất thiết kế 20.000 xe/năm.

Đây là Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe bus lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được trang bị hệ thống lắp ráp và sản xuất tự động với tỷ lệ nội địa hóa lên đến hơn 40%.

Nhà máy có thiết kế mới, được trang bị hệ thống xử lý nước thải với công suất thiết kế 20m3/h, tự động hóa từ khâu quản lý đến vận hành, đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.

Nhà máy cũng được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy, thiết kế và lắp đặt đáp ứng Tiêu chuẩn Việt Nam ; cùng với các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động hợp lý bao gồm các thiết bị như: Các máy gia công CNC, các robot hàn tự động có độ chính xác cao; Hệ thống băng chuyền tự động; Dây chuyền sơn tĩnh điện 10 bể có thể nhúng toàn bộ thân vỏ xe có chiều dài gần 14 mét, vận hành tự động. Được xem là dây chuyền sơn tĩnh điện duy nhất tại Đông Nam Á và là 01 trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới tính đến thời điểm này.

Ký kết hợp tác xuất khẩu 1.150 xe Bus.

Đặc biệt, dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”. Nhà máy còn đầu tư đường thử xe với chiều dài 2,4km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng.

Dây chuyền sản xuất ô tô hiện đại.

Nhà máy đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo nghị định 116 của Chính phủ; hiện thực hoá Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thực hiện chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập Asean vào năm 2018, đồng thời đón đầu xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Sản phẩm Bus Thaco.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chúc mừng Thaco khánh thành nhà máy Bus Thaco – một dấu ấn quan trọng trong sự phát triển của Thaco nói riêng và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung.

Phó Thủ tướng ghi nhận và biểu dương sự đóng góp của Thaco cho ngành công nghiệp ô tô, cho tỉnh Quảng Nam và cho cả nước. Với sự nỗ lực vượt bậc của nhân dân, cán bộ và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, Quảng Nam từ một tỉnh nghèo, nhiều khó khăn đã vươn lên trở thành một trong số ít các địa phương tự cân đối ngân sách và có đóng góp cho ngân sách Trung ương.

Việc khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy Thaco Bus cũng chứng minh năng lực và quyết tâm của Thaco trong phát triển sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp đều thu hẹp sản xuất và chuyển dần sang nhập khẩu ô tô khi thời điểm hội nhập đã cận kề.

Với việc kiên định chiến lược đã đề ra, tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh với quy mô lớn hơn, công nghệ hiện đại hơn, Thaco không chỉ góp phần quan trọng phát triển ngành công nghiệp ô tô nước nhà, góp phần giảm nhập siêu, đóng góp tích cực phát triển nền kinh tế đất nước; mà còn tiếp tục tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách tỉnh và tạo việc làm ổn định cho trên 8 nghìn lao động với trình độ kỹ thuật cao.

Quy trình sản xuất Bus Thaco.

Được biết, Nhà máy chuyên biệt sản xuất xe bus được Thaco xây dựng và đưa vào vận hành từ tháng 6/2011; là nhà máy sản xuất xe bus đầu tiên tại Việt Nam. Đến năm 2013, Thaco đã tự thiết kế và sản xuất nội địa hóa khung gầm nhãn hiệu THACO và nâng tỷ lệ nội địa hóa toàn bộ xe lên đến 50%. Hiện Thaco trở thành nhà sản xuất xe bus hàng đầu, với hơn 14 ngàn xe bus với đầy đủ các phân khúc sản phẩm đã được bán ra thị trường, chiếm 54% thị phần của dòng xe này. Riêng loại xe khách giường nằm Thaco Mobihome dẫn đầu thị trường với 86 % thị phần.

Việc khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy Thaco Bus cũng chứng minh năng lực và quyết tâm của Thaco trong phát triển sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp đều thu hẹp sản xuất và chuyển dần sang nhập khẩu ô tô khi thời điểm hội nhập đã cận kề.

Dịp này, Thaco và đối tác đã ký kết các hợp đồng xuất khẩu xe bus mang thương hiệu Thaco sang thị trường các nước: Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1.150 xe và trong năm 2018 ít nhất là 550 xe.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top