Aa

TS. Trần Mạnh Hà: Ứng dụng công nghệ hiện đại trong phong thủy làm tăng độ chính xác

Thứ Hai, 29/05/2017 - 06:19

Phong thủy từ lâu đã trở nên rất phổ biến trong đời sống xã hội, tuy nhiên, ít ai biết được rằng ngành khoa học lâu đời này lại có thể kết hợp và ứng dụng với công nghệ, kĩ thuật hiện đại. Để tìm hiểu thêm về điều này, PV đã có cuộc trao đổi với chuyên gia phong thủy, TS. Trần Mạnh Hà.

PV: Thưa chuyên gia, đối với ngành khoa học lâu đời như phong thủy, có thể ứng dụng công nghệ, kĩ thuật hiện đại?

TS. Trần Mạnh Hà: Trong phong thủy đang ứng dụng ở Việt nam hiện nay có nhiều trường phái như Loan Đầu, Bát Trạch, Huyền Không (gồm Huyền Không Phi Tinh, Huyền Không Lục Pháp và Huyền Không Đại Quái), Khai Môn Điểm Thần Sát… mỗi trường phái có một cách ứng dụng công nghệ khác nhau.

Thí dụ, Loan Đầu là tầm long, điểm huyệt... Nếu như trước đây, các thầy phong thủy phải vất vả trèo đèo lội suối hàng tháng trời, thậm chí cả năm để đi tìm long, điểm huyệt… Nhưng bây giờ nhờ google map, có thể nhanh chóng xác định, khoanh vùng khu vực có long mạch , rút ngắn được thời gian tìm kiếm. Đối với Huyền Không Phi Tinh hay Khai Môn Điểm Thần Sát hiện nay cũng đã có chương trình ứng dụng trên máy tính, chỉ cần nhập dữ liệu là có ngay kết quả…

Đặc biệt, việc vẽ sơ đồ nhà cửa, căn hộ… trên máy tính thông qua các ứng dụng trên AutoCad sẽ làm tăng độ chính xác của quá trình xử lý các yếu tố phong thuỷ và tạo ra một kho dữ liệu lưu trữ quý giá... Nhận thấy lợi ích của công nghệ máy tính, tôi đã ứng dụng AutoCad trong thiết kế phong thuỷ từ những năm 2005 - 2007.

Chuyên gia phong thủy, TS. Trần Mạnh Hà

Chuyên gia phong thủy Trần Mạnh Hà

PV: Vậy sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại đó mang lại lợi ích như thế nào, thưa ông?

TS. Trần Mạnh Hà: Làm phong thuỷ được ví như khám bệnh cho một ngôi nhà, thông tin đầu vào có tính quyết định, giữ vai trò số một và cần phải được chú trọng. Thông tin đầu vào gồm hướng nhà, sơ đồ bản vẽ ngôi nhà...

Việc đo hướng nhà phụ thuộc vào 2 yếu tố : Một là dụng cụ đo và hai là phương thức đo, nếu một trong hai yếu tố này không chuẩn xác thì các biện pháp xử lý, hoá giải sẽ không có hiệu quả. Độ sai số trong việc lấy hướng nhà chỉ cho phép xê dịch từ 1 đến 3 độ vì một phân kim chỉ dao động trong phạm vi 6 độ, nếu số đo hướng nhà sai, dẫn đến các sao, các thần sát... phân bổ không đúng nên kết quả cuối cùng sẽ sai lệch…

Áp dụng các thiết bị và kĩ thuật mới, đúng cách có thể giảm thiểu độ sai số và rút ngắn thời gian xác định thông tin đầu vào so với cách làm truyền thống.

Thí dụ, muốn đo hướng của một căn hộ trong tòa nhà chung cư, theo lý thuyết ta phải cầm la bàn đứng giữa nhà đo chiếu ra mặt tiền, nhưng điều này chỉ sử dụng cho nhà cấp 4 bằng gỗ, không có kim loại. Còn đối với căn hộ chung cư, do nằm trong một kết cấu bao gồm rất nhiều bê tông và sắt thép, kim la bàn sẽ bị tác động từ trường của sắt thép có trong bê tông nên sai số sẽ rất lớn.

Theo kinh nghiệp thực tế, cần đứng cách mặt tiền của toà nhà ít nhất từ 10 đến 15m để đo loại trừ các tác động khách quan của từ trường do bê tông, đặc biệt nếu dùng loại La bàn có gắn đèn Laze hỗ trợ thì độ chính xác sẽ cao hơn.

PV: Là một người đã trực tiếp sử dụng công nghệ, kĩ thuật hiện đại trong quá trình tư vấn phong thủy cho nhiều dự án BĐS lớn, ông có thể cho biết những khó khăn của việc ứng dụng này?

TS. Trần Mạnh Hà: Thực ra, việc ứng dụng công nghệ, kĩ thuật hiện đại trong phong thủy không có khó khăn gì lớn, nhưng cái quan trọng vẫn là thông tin đầu vào và phương thức sử dụng nó trong phong thủy.

Như đã nói, việc biết sử dụng các thiết bị công nghệ, máy tính và các ứng dụng hiện đại mà điển hình là AutoCad là rất hữu dụng. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ đòi hỏi phải đầu tư thời gian học tập, nghiên cứu một cách nghiêm túc và kiên trì mới có thể làm được.

Lấy ví dụ việc học cách sử dụng phần mềm AutoCad cũng phải mất tối thiểu là 1 năm để biết vẽ, còn nếu muốn ứng dụng thành thạo thì ít nhất cũng phải từ 1 đến vài năm, phụ thuộc và trình độ và nỗ lực của người làm phong thuỷ…

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top