Aa

TTCK ngày 2/3: Nhóm cổ phiếu bất động sản bất ngờ hút dòng tiền

Thứ Bảy, 03/03/2018 - 08:00

Phiên cuối tuần, thị trường chứng khoán bất ngờ đảo chiều tăng. Trong đó, nhóm cổ phiếu bất động sản đột phá lên ngôi dẫn dắt thị trường.

TTCK liên tục rung lắc, trong đó nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản là động lực cho thị trường. Ảnh minh họa

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/3, VN-Index tăng 5,42 điểm (0,49%) lên 1.121,21 điểm. Toàn sàn có 129 mã tăng, 120 mã giảm và 80 mã đứng giá. HNX-Index tăng 1,15 điểm (0,91%) lên 128,25 điểm. Toàn sàn có 83 mã tăng, 60 mã giảm và 203 mã đứng giá.

Đáng chú ý, dòng tiền trong phiên chiều bất ngờ chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu bất động sản. Giao dịch sôi động tại nhóm cổ phiếu bất động sản đã giúp tâm lý trên thị trường được cải thiện hơn, đồng thời giúp nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thanh khoản tốt hơn. Các cổ phiếu như DXG, SCR, HAR, TDH, NVT… đều đồng loạt tăng giá và giao dịch sôi động. Đơn cử, DXG chốt phiên khớp lệnh gần 6,7 triệu cổ phiếu, VCG tăng 1.200 đồng (4,8%) lên 26.200 đồng/CP và khớp lệnh hơn 5 triệu cổ phiếu.

Thanh khoản hai sàn có phần sụt giảm so với phiên trước, tổng khối lượng giao dịch đạt 265 triệu cổ phiếu, trị giá trên 7.600 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm gần 800 tỷ đồng. Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt, thanh khoản giảm phiên thứ 3 liên tiếp và thấp hơn mức trung bình. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Sự suy giảm của khối lượng giao dịch cho thấy các nhà đầu tư đang có thái độ thận trọng và có phần lo ngại về khả năng điều chỉnh của thị trường khi tiếp cận lại vùng đỉnh cũ 1.130 điểm.

Dòng tiền được dự báo sẽ vẫn tập trung chủ đạo ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và dầu khí... trong ngắn hạn. Việc kiểm tra thành công vùng hỗ trợ 1.095 - 1.100 điểm và tăng điểm trở lại trong phiên hôm nay được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số sớm bứt phá thành công qua vùng đỉnh cũ 1.130 điểm trong tuần tới. Qua đó mở ra cơ hội giúp đường giá tiến đến thử thách vùng đỉnh lịch sử 1.180 - 1.190 điểm trong thời gian tới.

Trong phiên ngày 2/3, khối ngoại mua ròng lại tại sàn HNX. Tính chung cả hai sàn, khối ngoại đã thực hiện mua vào 14,6 triệu cổ phiếu, trị giá 771,8 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 17,8 triệu cổ phiếu, trị giá 822,3 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 42,3 triệu cổ phiếu, tương ứng khối lượng bán ròng là 110,5 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại nâng chuỗi mua ròng lên con số 6 với giá trị giảm 23,6% so với phiên trước và đạt gần 127,7 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng là 43,5 triệu cổ phiếu. Trên sàn HNX, khối ngoại đã chấm dứt chuỗi 10 phiên bán ròng liên tiếp bằng việc mua ròng trở lại 17 tỷ đồng, tương ứng khối lượng đạt 1,1 triệu cổ phiếu.

Một số thông tin tác động đến tâm lý thị trường trong phiên hôm nay như theo thông báo từ FTSE, trong kỳ điều chỉnh danh mục quý I/2018, FTSE Vietnam Index đã thêm ba cổ phiếu VRE, TCH và PDR vào danh mục lần này, trong khi loại cổ phiếu GTN ra khỏi danh mục. Với chỉ số FTSE Vietnam All-Share Index, VRE là cổ phiếu duy nhất được thêm vào trong khi loại ra ba cổ phiếu khác là QCG, ITA và GTN.

Trên thị trường quốc tế, chứng khoán toàn cầu giảm do lo ngại về chiến tranh thương mại. Các thị trường chứng khoán chủ chốt tại khu vực châu Á đã đồng loạt giảm điểm trong phiên cuối tuần trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại động thái đánh thuế mạnh đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại trên phạm vi toàn cầu.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản mất 2,5% giá trị trong khi chỉ số CSI 300 của Trung Quốc cũng mất 1% giá trị. Giảm mạnh nhất là cổ phiếu của các hãng thép châu Á như cổ phiếu hãng thép Hàn Quốc Posco giảm 3%, cổ phiếu hãng thép Nhật Nippon Steel giảm 4%. Thông tin mới nhất cho biết ông Trump tuyên bố sẽ đánh thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm từ tuần tới.

Theo đánh giá của giới đầu tư, sở dĩ nhà đầu tư trên TTCK toàn cầu phản ứng tiêu cực trước thông tin trên do lo ngại động thái của ông Trump sẽ châm ngòi cho các biện pháp trả đũa từ các đối tác thương mại như châu Âu, Canada và đặc biệt là Trung Quốc. Và nếu một cuộc chiến tranh thương mại thực sự xảy ra thì điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế toàn cầu trong thời gian sắp tới. Đây mới là động thái ban đầu của chính quyền Trump, kỳ vọng các nước liên quan sẽ sớm có động thái đàm phán nhằm hạ nhiệt các biện pháp trừng phạt thương mại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top