Aa

Từ 2020, giới nhà giàu sẽ "đổ xô" mua BĐS để nghỉ dưỡng

Thứ Năm, 29/06/2017 - 20:00

Tại Hội thảo Nhận diện tiềm năng và cơ hội đầu tư BĐS nghỉ dưỡng diễn ra tại TP. Nha Trang – Khánh Hòa mới đây, các chuyên gia đã đưa ra nhận định khá chi tiết về thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam nói chung và những tiềm năng của thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa nói riêng.

Nhiều chủ đầu tư đã chuẩn bị nguồn hàng lớn

Theo đó, tại Hội thảo, Hội môi giới BĐS Khánh Hòa (KAREB) đánh giá, bối cảnh chung của thị trường BĐS cho thấy, khả năng “sốt cao” vẫn chưa thể xảy ra tức thời, song thị trường BĐS năm 2017 dự báo sẽ có “sức nóng” cao hơn so với năm 2016. Tâm lý thị trường theo đó cũng sẽ có nhiều thay đổi, cơ bản là lấy lại niềm tin của nhà đầu tư và tỷ lệ đầu tư vào thị trường BĐS có xu hướng tăng lên. Đây chính là điểm khác biệt lớn giữa năm 2016 và năm 2017.

Riêng về phân khúc BĐS du lịch - nghỉ dưỡng, theo KAREB, phân khúc này mới được các nhà đầu tư phát triển theo phương thức “phi truyền thống” mang tính xã hội hóa đầu tư. Các đơn vị BĐS được chủ đầu tư dự án bán cho các nhà đầu tư cá nhân để sử dụng hoặc cho thuê trong thời gian không sử dụng. Sức phát triển của phân khúc này khá mạnh do tiềm năng du lịch của Việt Nam lớn và phương thức đầu tư phù hợp. Địa bàn phát triển mạnh phân khúc này ở hình thức phi truyền thống là các thành phố có tiềm năng du lịch cao như Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc...

Trên thực tế, các dự án BĐS du lịch - nghỉ dưỡng phi truyền thống bắt đầu phát triển từ năm 2015 tại 3 địa phương chính (Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc). Năm 2016, các dự án tại 3 địa phương này đang trong quá trình triển khai, đồng thời nhiều dự án mới cũng "rục rịch" chuẩn bị tại cùng địa bàn hoặc trên các khu vực khác. 

Trong nghiên cứu mới công bố về thị trường BĐS quý I/2017, Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) đã có những nhận định riêng về phân khúc BĐS nghỉ dưỡng. VNREA cho biết, thời gian tới, thị trường này sẽ tiếp tục phát triển mạnh với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, người dân Việt Nam tầng lớp trung lưu nhờ tiềm năng du lịch đang lớn. Nguồn vốn cho phát triển BĐS, trong đó FDI BĐS nghỉ dưỡng vẫn chiếm tỷ trọng cao; vốn tín dụng trong nước là nguồn lực chủ yếu; vốn trong dân, kiều hối sẽ được huy động nhiều hơn, nhất là đầu tư vào phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng.

thời gian tới, thị trường này sẽ tiếp tục phát triển mạnh với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, người dân Việt Nam tầng lớp trung lưu nhờ tiềm năng du lịch đang lớn.

Thời gian tới, thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục phát triển mạnh với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, người dân Việt Nam tầng lớp trung lưu nhờ tiềm năng du lịch đang lớn.

Riêng trong tháng 3, VNREA nhận định đây là tháng bùng nổ của BĐS nghỉ dưỡng với hàng loạt dự án mới ồ ạt xuất hiện ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Riêng trong quý I giao dịch tại thị trường căn hộ nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục bùng nổ. Cụ thể, theo công bổ của Hội môi giới, lượng căn hộ nghỉ dường tại thị trường Đà Nẵng và Nha Trang trong quý I/2017 đạt 1.394 căn.

Hội Môi giới cũng cho biết, thanh khoản căn hộ nghỉ dưỡng có xu hướng tiếp tục tăng khi lượng tìm kiểm trên mạng internet với các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục tăng mạnh (tăng 89% so với qúy I/2016 tại thị trường Nha Trang và tăng 126% so với cùng kỳ tại thị trường Đà Nẵng).

Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng đưa ra nhận định lạc quan, khi cho rằng thị trường này sẽ tiếp tục sôi động trong qúy tiếp theo. “Giao dịch thị trường sẽ tăng trở lại do một số dự án lớn có quy mô hàng nghìn căn hộ được chào bán trong quý này. Đặc biệt tại các khu vực trọng điểm như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ rất sôi động, vì nhiều chủ đầu tư đã chuẩn bị nguồn hàng lớn, cùng những chính sách bán hàng hấp dẫn sẽ được áp dụng trong các đợt chào bán ra ngoài thị trường trong thời gian tới”, VNREA nhận định.

Tiên phong trong trào lưu đầu tư mới của các đại gia địa ốc phải kể tới Vingroup, Sungroup, FLC, CEO Group và nhiều đại gia khác với các dự án quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng hàng nghìn tỷ đồng. 

 “Người đẹp” còn đang “say ngủ

So sánh tương quan giữa tiềm năng và thực trạng phát triển của BĐS nghỉ dưỡng hiện nay, giới chuyên gia cho rằng, phân khúc này tại thị trường Việt Nam chưa xứng với tiềm năng phát triển. Nếu nhìn vào một số địa điểm du lịch nổi tiếng như Phuket, Bali và Sentosa Cove...thì quy mô, cũng như giá BĐS nghỉ dưỡng ở nước ta còn khoảng cách khá xa, mặc dù điều kiện tự nhiên ở Việt Nam không hề thua kém.

Trong 5 năm tới, khi GDP Việt Nam tăng trưởng ngang bàng thì thị trường BĐS nghỉ dưỡng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh.

Trong 5 năm tới, khi GDP Việt Nam tăng trưởng ngang bàng thì thị trường BĐS nghỉ dưỡng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh.

Song nói đi cũng phải nói lại, nhìn vào GDP và mức thu nhập bình quân của người dân hiện tại thì những thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM chưa thể so với Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia)... Trong 5 năm tới, khi GDP Việt Nam tăng trưởng ngang bằng thì thị trường BĐS nghỉ dưỡng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. 

Theo phân tích của ông Trần Nam Sơn, Quỹ Vietnam Capital Partners, về xu hướng đầu tư BĐS của người giàu có thì GDP càng cao thì nhà đầu tư càng hướng đến BĐS nghỉ dưỡng. Theo đó, ở thời điểm hiện tại giới nhà giàu sẽ mua nhà để cho thuê lại nhưng từ 2020 trở đi thì người giàu có sẽ mua BĐS để đi nghỉ dưỡng. Đây sẽ là xu hướng của thị trường BĐS trong 5 - 10 nãm tới

Bên cạnh đó, sự “chuyển mình” tích cực của Luật Kinh doanh BĐS tháng 7/2015 cũng là lợi thế cho các nhà kinh doanh cũng như đầu tư BĐS. Người nước ngoài có nhiều quyền lợi hơn trong việc mua, sở hữu và thuê BĐS tại Việt Nam.

Dự báo trong thời gian tới, khi ngành hàng không ngày càng phát triển năng động, mở cửa thêm nhiều chuyến bay, gia tăng lượng khách phục vụ, đặc biệt khi hạ tầng tại Việt Nam cũng đang có bước cải thiện rất tích cực, thị trường BĐS du lịch – nghỉ dưỡng sẽ có nhiều cơ hội được “đánh thức” và phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có.

Các chuyên gia cho rằng, đường cao tốc và các cảng hàng không quốc tế đang trở thành động lực để phát triển các khu kinh tế, trong đó có du lịch, thúc đẩy BĐS nghỉ dưỡng phát triển. Hiện cả nước đã đạt hơn 1.000km đường cao tốc, dự kiến đến năm 2020 đạt khoảng 2.000 km và 2030 khoảng 6.400 km.

Riêng về triển vọng thị trường BĐS Cam Ranh, ông Văn Dũng Chinh - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng du lịch tại Khánh Hòa thời gian qua đã thu hút một lượng lớn khách du lịch đến Nha Trang, Cam Ranh. Chỉ vài năm tới khi gần 40 dự án tại Bãi Dài - Cam Ranh đi vào hoàn thiện sẽ tạo bộ mặt hoàn toàn mới cho BĐS nghỉ dưỡng Cam Ranh.

"Lượng khách du lịch ngày càng tăng trong khi những dải đất đẹp dọc bờ biển Bãi Dài - Cam Ranh ngày càng hiếm hoi. Chính vì vậy, tính về dài hạn BĐS Cam Ranh sẽ phát triển sôi động hơn nữa", ông Chinh cho hay. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top